0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

 Sinh viên Dược muốn làm marketing nên bắt đầu từ đâu?

Ảnh hồ sơ
Admin MPG
20/12/2023

Trước đây, trở thành trình dược viên là lựa chọn của nhiều sinh viên Dược khi mới ra trường bởi mức thu nhập cao và nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Thế nhưng hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhu cầu về nhân sự marketing dược đang tăng mạnh

1. Nhu cầu về nhân sự Marketing Dược hiện nay

Trong những năm gần đây, nhu cầu về nhân sự Marketing Dược của các công ty ngày một nhiều nhưng đối mặt với thách thức khá lớn về chất lượng. Sự khan hiếm về nhân sự có chuyên môn cao và sáng tạo do Marketing Dược không chỉ đòi hỏi những hình thức marketing khéo léo, chiến lược content tính tế để thuyết phục khách hàng, vừa phải đảm bảo đạo đức nghề nghiệp cũng như các quy định luật Dược, các kiến thức về sản phẩm, bệnh học.

ThS.DS Lê Phương Dung, CEO Học viện Marketing Y Dược MPG, Sáng Lập Pharmaco Agency nhận định: “Các nhân sự chạy ads hay ở trình độ “Junior” thì không thiếu, nhưng để tìm kiếm được 1 Quản lý nhãn (BM) thạo việc (Senior) lại là bài toán nan giải cho nhiều doanh nghiệp Dược”

2. Sinh viên Dược muốn trở thành Marketer từ con số 0 thì phải làm gì?

2.1. Lựa chọn vị trí công việc phù hợp

Trước hết, sinh viên Dược cần tìm hiểu và xác định lĩnh vực mà bạn quan tâm. Có rất nhiều vị trí khác nhau phù hợp cho sinh viên mới ra trường như content, digital, trade, trợ lý nhãn… Để biết mình phù hợp với công việc nào, bạn cần đặt ra những câu hỏi về đam mê, thế mạnh cá nhân, và sự phù hợp với xu hướng hiện tại của thị trường.

2.2. Đặt mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Sinh viên Dược cần xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình khi theo đuổi lĩnh vực Marketing. Bạn cần phải chấp nhận mức lương thấp khi mới bắt đầu vào nghề. Khi nào bạn mang về doanh số cao cho công ty hay được thăng chức lên đến vị trí quản lý thì thu nhập mới tăng.

Do đó, bạn cần phải đặt ra những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, xác định nơi làm việc lý tưởng, và sẵn sàng đối mặt với thách thức và áp lực trong công việc khi lựa chọn marketing Dược.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên Dược khi mới ra trường cũng nên lưu ý, cần đặt ra những tiêu chuẩn cụ thể và chỉ ứng tuyển vào những công việc phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình. Điều này giúp bạn tập trung vào những cơ hội có thể phát triển kỹ năng, kinh nghiệm.

Đăng ký ngay khóa học: Marketing Dược căn bản – Zero to Marketer

2.3. Xây dựng mối quan hệ

Có nhiều mối quan hệ, liên tục gia tăng các mối quan hệ cá nhân là cơ hội để bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, sự tự tin, cơ hội việc làm, học hỏi từ những người thành công trong ngành.

Bên cạnh đó, khi làm marketing, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều bộ phận, phòng ban của công ty, đối tác khác để triển khai các chiến dịch truyền thông.

2.4. Không ngừng học hỏi, làm mới chính mình

Lĩnh vực Marketing luôn thay đổi theo thời gian và yêu cầu sự cập nhật liên tục về xu hướng thị trường và công nghệ mới. Sinh viên Dược nên duy trì tinh thần học hỏi và thường xuyên cập nhật kiến thức thông qua việc đọc sách, tham gia các khóa học trực tuyến, và thậm chí tham gia các sự kiện, hội thảo để học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Trong thời đại 4.0, để nhanh chóng thích ứng với sự phát triển công nghệ trong Marketing, sinh viên Dược cần có hiểu biết vững về các phần mềm và công cụ liên quan. Sử dụng Photoshop, Google Analytics, WordPress, và các công cụ khác để tăng cường kỹ năng và giá trị cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng.

2.5. Sự linh hoạt và sáng tạo

Khả năng linh hoạt và sáng tạo là yếu tố quan trọng để nổi bật trong ngành Marketing. Sinh viên Dược cần thể hiện khả năng tư duy sáng tạo thông qua việc đề xuất ý tưởng mới, giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, và làm việc hiệu quả trong môi trường đòi hỏi sự sáng tạo.

2.6. Hiểu biết về quy định pháp luật trong ngành Dược

Marketing dược là một lĩnh vực đặc thù. Người làm marketing dược phải nắm vững những quy định pháp luật để đảm bảo rằng chiến dịch truyền thông, quảng cáo tuân thủ đúng các quy định và không gây rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp. Cùng với đó là sự khéo léo, linh hoạt, phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng để tạo sự thu hút tốt, gia tăng doanh số.

Marketing Dược mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên dược mới ra trường như content, digital, trade, trợ lý nhãn… Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này là rất lớn, đòi hỏi marketer phải luôn nỗ lực và sáng tạo khi làm việc. Chúc các bạn sớm trở thành một marketer Dược xuất sắc.

Cùng chuyên mục