0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Gia nhập ngành marketing ngày nay có gì khó?

Ảnh hồ sơ
Admin MPG
21/04/2021

Trong những năm gần đây, làn sóng công nghệ và Cách Mạng 4.0 đang thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng, dẫn tới sự thay đổi trong cách làm Marketing của các thương hiệu trên thị trường. Đối với các bạn sinh viên yêu thích Marketing, việc gia nhập ngành đã khó, nay còn khó hơn nữa, bởi yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm ngày càng cao. Trong bài viết này, MPG Academy sẽ giúp bạn quan sát sự biến chuyển trong ngành Marketing hiện tại và những thay đổi của thị trường tuyển dụng trong thời gian tới.

1. Xu hướng “số hoá hay là chết”

Ngày nay, nhu cầu số hóa để không chậm chân trong nền công nghiệp 4.0 đã trở thành bức thiết trong mọi ngành, kể cả kinh tế, giáo dục hay y tế.

Hãy tạm hiểu số hoá như thế này: Hãy tưởng tượng rằng, mỗi người tiêu dùng ngày nay sẽ có tương ứng một phiên bản số trong môi trường online, và các hoạt động Marketing sẽ tiếp cận phiên bản số đó để quảng cáo và truyền tải thông điệp. Ví dụ, một thương hiệu cafe chuỗi muốn gia nhập thị trường Việt Nam, với đối tượng mục tiêu là gen Z, như vậy nhãn hàng đó sẽ phải tiếp cận khoảng 20 triệu người. Trong những thập kỉ trước, để tiếp cận tới những người này, thương hiệu sẽ phải phát tờ rơi, hoạt náo tại điểm bán,… nhằm gặp trực tiếp đối tượng mục tiêu. Ngày nay, cách tiếp cận đó có thể sẽ không còn hiệu quả, bởi hành vi mua hàng bị tác động rất nhiều bởi môi trường số. Thử thách cho marketers là không chỉ hướng tới việc gặp mặt 20 triệu người, mà còn hướng tới tiếp cận 20 triệu profile Facebook của họ, tiếp cận họ khi họ đang nghe nhạc trên Zing, hay đọc báo trên Kênh 14…

Chính vì sự thay đổi này, các Marketers hiện đại cần phải hiểu biết về Digital Marketing, hiểu biết về hành vi media, hiểu số liệu, thành thạo các công cụ công nghệ… Tuy nhiên, trớ trêu rằng, ngày nay các bạn trẻ thấy xu hướng về Digital, lại lầm tưởng chỉ cần học Facebook Ads, SEO,… là đã biết làm Marketing.

Có một câu chuyện của một nhà tuyển dụng từng kể như thế này: Khi anh đặt ra thách thức cho các ứng viên trong vòng phỏng vấn – hãy lập một kế hoạch Marketing cho một sản phẩm của công ty, anh rất ngạc nhiên vì đa số các bạn đều trả lời rằng: “Em sẽ lập Fanpage A, với các bài post B, và em yêu cầu ngân sách là C…” Trong khi đó, rất ít bạn hỏi đối tượng là ai, đặc điểm như thế nào, trên thị trường có những đối thủ gì… Hơn nữa, khi nhà tuyển dụng hỏi ngược lại: “Tại sao em chọn ngân sách là C mà không phải C’?” thì ứng viên lại không trả lời được. Như vậy, có thể thấy việc học kiến thức Marketing căn bản là vô cùng quan trọng, khi đó bạn mới hiểu được tường tận lí do đằng sau các chiến lược Marketing.

Như vậy, lời khuyên cho các bạn trẻ muốn dấn thân vào ngành Marketing là, trước khi học dùng công cụ, cần có Marketing căn bản làm gốc, giống như xây một căn nhà, không có nền móng thì xây càng cao càng dễ đổ. Marketing dù có làm gì, mà không xuất phát từ khách hàng, thì điều đó cũng là vô nghĩa.

2. Xu hướng Marketing nội bộ (in-house) đa chức năng.

Trong kỉ nguyên của Data Driven Marketing, các Agency truyền thông sẽ giảm bớt vai trò quan trọng, khi các doanh nghiệp có xu hướng xây dựng team Marketing in-house để tự sản xuất nội dung, truyền thông số, thu thập data khách hàng để phân tích đo lường. Hơn nữa, khi thời thế công nghệ đầy biến động, các doanh nghiệp cần sở hữu tốc độ và khả năng linh hoạt mới có thể cạnh tranh, do đó nhà tuyển dụng đặt ra yêu cầu rất cao đối với nguồn nhân lực marketing. Giỏi một chuyên môn là chưa đủ, Marketer thời đại mới cần thông thạo nhiều mảng công việc: viết nội dung, thiết kế, UI/UX, sáng tạo ý tưởng, đọc hiểu số liệu, hiểu cách thức chuyển đổi giữa các kênh digital… Tất cả kĩ năng trên là để Marketers có khả năng linh hoạt, phản ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường, đồng thời tăng khả năng cộng tác đa năng trong team marketing nội bộ.

Ví dụ, nếu như trước đây Content Writer viết xong một bài viết có thể coi là hoàn thành xong việc, thì giờ đây – viết xong chưa thể gọi là xong, bài viết đó cần được đo lường hiệu quả bằng quảng cáo, đánh giá bằng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng. Như vậy, có thể thấy, câu chuyện “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” có vẻ đã thay đổi trong thời đại hiện nay, khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, bạn biết càng nhiều, bạn càng có lợi thế.

3. Vậy newbie cần làm gì để bắt nhịp cuộc đua này?

Với những thách thức trên, các bạn trẻ muốn tiến xa với ngành marketing cần kiên nhẫn học, học nhiều là đương nhiên, nhưng cần học đúng cách mới tiết kiệm được thời gian. Trước hết, hãy hiểu thật sâu về bản chất cốt lõi của marketing, hiểu cách marketing xuất phát từ con người, tác động tới con người và đem lại giá trị cho con người như thế nào. Chỉ có vậy, bạn mới không bị lạc hướng giữa một bể trời kiến thức rộng lớn trong ngành này, và có đủ động lực để chinh phục mọi thách thức mà ngành này đem lại.

Nếu bạn vẫn hoang mang chưa biết làm sao để bắt đầu, hãy bắt đầu với những câu hỏi đơn giản:

  • Marketing là gì?
  • Tại sao các doanh nghiệp cần marketing?
  • Marketing có những mảng nào?
  • Vai trò của từng mảng đó trong bức tranh tổng thể là gì?

Tiếp theo, theo dõi những người nổi tiếng trong ngành, chọn lọc một vài trang tin tức chất lượng để cập nhật xu hướng hàng ngày.

Nếu bạn đang mông lung với biển trời kiến thức Marketing đặc biêt là Marketing Dược hãy theo dõi Fanpage: Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG để cập nhật kiến thức và xu hướng Marketing mới nhất trong ngành Dược nhé!

TM Marekter

Cùng chuyên mục