Sáng tạo nội dung trong bối cảnh Covid-19 cần nhiều sự nỗ lực do ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, tác động đến sự thay đổi hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng, Google đã đề xuất chiến lược nội dung cần thiết để các thương hiệu tăng trưởng trong mùa dịch. Các thương hiệu làm sao để tiếp cận khách hàng và vẫn tiếp tục hoạt động được trong mùa dịch? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé.
Trong bối cảnh Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, tác động đến sự thay đổi hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng, Google đã đề xuất chiến lược nội dung cần thiết để các thương hiệu tăng trưởng trong mùa dịch. Các thương hiệu làm sao để tiếp cận khách hàng và vẫn tiếp tục hoạt động được trong mùa dịch? Hãy cùng tìm hiểu chi Marketing cần đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng quan tâm
Hãy bắt đầu quá trình lập kế hoạch Marketing trong mùa dịch Covid-19 bằng cách nghĩ về nhu cầu khách hàng, trước tiên bạn cần nhìn lại tháp nhu cầu Maslow để hiểu rõ khách hàng của mình trong giai đoạn này.
Năm nhu cầu của tháp Maslow được chia thành 3 nhóm chính, theo thứ tự từ dưới lên trên đỉnh tháp:
Các thương hiệu cần đáp ứng nhu cầu bức thiết được an toàn, được bảo vệ của khách hàng, cụ thể là: Đồ ăn, chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhà cửa, Baby Care, sức khoẻ, tài chính, công nghệ và viễn thông.
Một số nhu cầu cần thiết trong thời điểm này ở nhóm này gồm có: Productivity (năng suất làm việc), Self Care (tự chăm sóc bản thân), Delight/ Entertainment (giải trí), Human Connection (nhu cầu được kết nối với mọi người xung quanh trong bối cảnh giãn cách xã hội)
Mỗi ngành hàng có một vai trò riêng, các thương hiệu cần xác định được vai trò của mình trong đời sống của người tiêu dùng tại thời điểm này. Các ngành hàng được chia thành 4 nhóm dựa trên cơ hội phát triển của ngành hàng đó (opportunity) và khả năng đáp ứng nhu cầu (addressability) của các thương hiệu.
Đây là nhóm thương hiệu giải quyết các vấn đề lớn nhất của người tiêu dùng hiện tại, bao gồm các ngành hàng:
Nhóm này bao gồm các ngành hàng retail – groceries (bán lẻ tạp hoá), delivery (vận chuyển), transportation (vận tải) – những ngành hàng vẫn còn cơ hội phát triển trong thời điểm này, và cần sự đổi mới. Các cửa hàng bán lẻ có thể mở rộng dịch vụ đặt hàng online, đặt hàng định kỳ. Các công ty vận chuyển cần đảm bảo an toàn trong quy trình giao hàng, ví dụ như khử trùng, cách xa 2m… Ngành vận tải (transportation) cần tăng sự linh hoạt khi chính phủ áp dụng giờ giới nghiêm và kiểm tra hàng hoá.
Các sản phẩm trong nhóm này không còn là ưu tiên trong thời điểm này, cơ hội phát triển rất thấp và khả năng đáp ứng ngay trong mùa dịch của các thương hiệu cũng không cao hoặc không thể hoạt động do đặc thù ngành. Tuy thiệt hại lớn về doanh thu, các thương hiệu này vẫn cần dành sự ưu tiên cho khách hàng, để giữ lấy cơ hội vươn lên sau đại dịch. Nỗ lực trong nhóm này có thể được ghi nhận như ngành du lịch có thể là hoàn tiền cho khách hàng, cho khách đặt chỗ lại. Đối với ngành thực phẩm tươi sống, cần ưu tiên quy trình an toàn.
Nhóm này có vai trò làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, hỗ trợ con người nâng cao chất lượng cuộc sống, bao gồm các ngành hàng như smartphone, skincare, entertainment,… Khi tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cũng sẽ giảm bớt chi tiêu cho nhóm này. Vì vậy, nhóm này có cơ hội không nhiều nhưng các thương hiệu vẫn có thể nỗ lực để cải thiện tình hình.
Sau khi xác định được vai trò mà thương hiệu có thể mang lại cho người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh, các thương hiệu cần nghiên cứu ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Kế hoạch Marketing có thể được thực hiện qua các bước như hình dưới:
Hãy tự hỏi “Thương hiệu bạn có thể giúp gì cho khách hàng thời điểm này?” để tìm ra cách sáng tạo nội dung phù hợp với Insight của khách hàng. Theo báo cáo từ Google, nội dung mà khách hàng quan tâm trong các nhóm nhu cầu khác nhau là khác nhau.
Các thương hiệu nhóm này có thể tăng cường đăng tin tức, livestreams, các hướng dẫn bảo vệ sức khoẻ và phòng bệnh.
Nhóm Belonging Needs:
Một vài công cụ giúp các thương hiệu sáng tạo nội dung hiệu quả như Google Trends & Analytics, Video Builder, Ignition Lads, Livestreams,…
Những hành vi trong thời gian đại dịch Covid-19 sẽ dần trở thành thói quen đối với người tiêu dùng, các thương hiệu cần hiểu rõ những thay đổi này để có những hành động phù hợp với hành vi của khách hàng. Những báo cáo từ Google, Nielsen, Kantar,… và dữ liệu nội bộ sẽ giúp bạn nhìn nhận ra những thay đổi trong ngành hàng và thương hiệu của mình.