0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

6 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi viết content marketing ngành Dược

Ảnh hồ sơ
Đỗ Thị Khánh Huyền
15/11/2022

Chắc chắn những ngày chẳng có một đơn hàng nào, không ai tương tác với nội dung nhãn hàng đăng lên, không một khách hàng nào inbox hỏi về sản phẩm sẽ khiến bạn không dễ chịu gì. Là một marketer, hơn ai hết bạn hiểu rõ content chính là nút thắt quan trọng mà bạn cần tháo gỡ. Hãy cùng MPG Academy theo dõi bài viết dưới đây để nắm chắc 8 nguyên tắc khi viết content marketing ngành Dược mà bạn phải tuân thủ để có những nội dung hiệu quả nhất nhé.

Nguyên tắc 1: Phải luôn đảm bảo tính khoa học và luôn lấy sản phẩm làm gốc khi viết content marketing Dược

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Marketing Dược và các ngành khác đó là ngành Dược thường tập trung, coi trọng các giá trị lý tính để tiếp cận khách hàng thay vì cảm tính. Do đó, quảng cáo Dược dù có sáng tạo, hiện đại đến mấy thì vẫn phải nói về tác dụng, thành phần để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào hiệu quả, công dụng của sản phẩm. 

Không chỉ vậy, các khách hàng trong ngành Dược có thể là những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính trong nhiều năm nên hiểu biết của họ về căn bệnh và các sản phẩm điều trị rất đầy đủ, cặn kẽ. Thậm chí có những bệnh nhân tiểu đường hay ung thư có nắm kiến thức chuyên sâu về căn bệnh của họ còn hơn cả dược sĩ học 5 năm ra trường.

Content ngành Dược phải đảm bảo tính khoa học và luôn lấy sản phẩm làm gốc

Content ngành Dược phải đảm bảo tính khoa học và luôn lấy sản phẩm làm gốc

Vì vậy, khi viết content marketing cho các sản phẩm Dược, nhất là đối với các nhãn hàng dành cho bệnh mạn tính thì chí ít bạn cũng phải hiểu kỹ về bệnh học, cơ chế tác dụng có liên quan trực tiếp đến sản phẩm mình phụ trách. Đó không chỉ là yếu tố cơ bản để bạn viết được content  cho nhãn hàng, mà đó còn thể hiện trách nhiệm của bạn với khách hàng và với chính nghề bạn đang chọn.

Hãy dành vài tuần, vài tháng để đọc và hiểu kỹ những kiến thức chuyên môn về bệnh học và sản phẩm để làm tốt công việc mình đã nhận. Lưu ý rằng cho đến khi bạn chưa thể tự tin với kiến thức mình nắm được thì bạn không nên bắt tay vào làm content. Bởi nếu làm bạn có làm ra các bài viết hay video thì cũng là sản phẩm copy từ đâu đó, hời hợt và khó nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Nguyên tắc 2: Các bài viết dài, nhiều kiến thức chuyên sâu luôn được ưu tiên khi viết content marketing Dược 

Với các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ, bệnh nhân sẽ tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định mua sử dụng. Bởi vậy, họ sẵn sàng kiên nhẫn để đọc hết những bài content dài và toàn diện với đầy đủ luận cứ khoa học, cơ chế tác dụng, trích dẫn ý kiến chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ, trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên để truyền tải những thông tin đó đến người đọc, khi viết content marketing cho các sản phẩm Dược, bạn cần hạn chế những từ ngữ chuyên môn sâu, mang tính đánh đố. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn câu từ đơn giản, diễn đạt một cách dễ hiểu, gần gũi với khách hàng để dễ dàng đạt được mục tiêu tiếp thị hơn.

Bài càng dài thì cơ hội xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm của bạn sẽ cao hơn. Minh chứng cho điều này chính là Google đã có giai đoạn ưu tiên những bài SEO trong ngành Dược dài trên 1.600. Tuy nhiên nếu bài dài, lên được top nhưng viết lan man, khó hiểu, khách hàng đọc vài câu đã chán thì họ sẽ rời khỏi trang web nhanh chóng, khiến bạn chưa kịp xây dựng được lòng tin và mang lại cơ hội chuyển đổi lượt truy cập đó thành đơn hàng.

Nguyên tắc 3: Hình ảnh chuyên gia, bác sĩ luôn phải gắn liền với các bài viết content marketing Dược để tăng tính thuyết phục cho khách hàng

Với FMCG hay các ngành dịch vụ khác, ngân sách quảng cáo hay hình ảnh sáng tạo có thể tạo ra sức công phá cực lớn đối với người tiêu dùng. Nhưng đối với ngành Dược, khách hàng lại bị thuyết phục bởi những content mang đậm tính khoa học, được truyền tải bằng những ngôn từ giàu cảm xúc, những câu chuyện về tâm huyết của các nhà khoa học. Bởi những hình ảnh uy tín của chuyên gia, bác sĩ sẽ đi vào tâm trí và trái tim bệnh nhân hơn là những hình ảnh bóng bẩy nhưng vô hồn. 

Trước khi quyết định sử dụng sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của mình, khách hàng trong ngành Dược thường cân nhắc kĩ lưỡng, tham vấn nhiều nguồn thông tin. Đặc biệt là ý kiến của những người có chuyên môn y Dược. Đây là những điểm tựa khiến họ biết tới sản phẩm, tin tưởng sau đó mua sản phẩm và trung thành lâu dài.

Nguyên tắc thứ 4: Hãy viết Content Marketing Dược bằng trái tim để chạm tới cảm xúc khách hàng

Không chỉ ngành Dược mà hiện tại Marketing cảm xúc đang là xu hướng chung của các ngành và luôn tạo ra sự gắn kết chặt chẽ với khách hàng. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, các bài PR dược phẩm đầy các trang báo mạng, người bệnh thậm chí bị bội thực thông tin, nhất là những bệnh mãn tính như dạ dày, đại tràng, trĩ… Vậy nếu như quảng cáo nhãn hàng nào cũng nói rằng mình an toàn và “chữa được bệnh” (quảng cáo lý tính) thì chắc chắn không thể chạm đến insight của khách hàng. 

Tôi luôn tâm niệm phải sử dụng content để biến nhãn hàng thành một con người biết quan tâm tới cảm xúc, suy nghĩ của khách hàng thay vì đơn thuần chỉ là những mẫu quảng cáo đơn điệu, vô hồn. Với các sản phẩm Dược thì bạn “Đừng chỉ bán thuốc hãy bán hy vọng”, cái bệnh nhân muốn không chỉ là hết bệnh mà đó còn là hy vọng vào một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn.

Dược sĩ Lê Phương Dung – CEO Pharmaco Agency, MPG Academy

Và để làm được những chiến dịch content đánh vào cảm xúc hiệu quả các bạn hãy ghi nhớ 3 yếu tố:

  • Thứ nhất, nội dung câu chuyện phải xuất phát từ chính tâm tư, suy nghĩ của khách hàng để khơi gợi được cảm xúc. 
  • Thứ 2, cách kể chuyện phải chạm đến tối đa các giác quan, nghe, nhìn, chạm. 
  • Thứ ba, kênh truyền tải phải phù hợp với thói quen, hành vi của khách hàng.

Nguyên tắc 5:  Viết content marketing Dược – Hãy có chiến lược và kế hoạch dài hạn

Hành trình mua của khách hàng trong ngành dược phẩm vốn đã phức tạp với sự tham gia tác động của nhiều nhân tố. Bắt đầu từ các giáo sư, chuyên gia đầu ngành, đến các bác sĩ ở những bệnh viện lớn, dược sĩ tại nhà thuốc, rồi trải nghiệm của những người đồng bệnh… Những năm gần đây, hành trình này còn trở nên phức tạp hơn sau khi người tiêu dùng bị mất niềm tin do bị các đội nhóm đông y online bán TPCN lừa quá nhiều trong thời gian qua.

Vì vậy, Content marketing Dược trong giai đoạn này sẽ thất bại nếu các phần nội dung chỉ làm lẻ tẻ, đơn kênh, không có sự gắn kết và không trở thành một phần trong chiến lược marketing hoặc một kế hoạch nội dung dài hạn. 

Bạn cũng đừng lạm dụng những từ ngữ mang tính chất khẳng định tuyệt đối. như trị dứt điểm, khỏi hẳn, tận gốc, thay thế hoàn toàn thuốc Tây… khi viết content marketing cho các sản phẩm. Chưa hết, hãy hạn chế vẽ ra những câu chuyện không có thật như đông y ba đời để thần thánh hóa sản phẩm để khách hàng tin tưởng chốt đơn, rồi sau đó lại thất vọng vì không đúng lời cam kết. 

Tâm lý đánh nhanh thắng nhanh không thể áp dụng trong marketing Dược. Ngành Dược cần “mưa dầm thấm lâu” với những content đi vào chiều sâu, mang tính chất dài hạn. Điều này giúp nhãn hàng của bạn dễ lấy được thiện cảm của người đọc, xây dựng thương hiệu bền vững, thay vì dùng kiểu content dễ gây “dị ứng” khi khách hàng đã mất niềm tin vì bị lừa quá nhiều.

Hãy lên kế hoạch dài hạn trong 6 tháng, 1 năm xem mình sẽ phân phối nội dung gì trên các kênh tiếp thị, từ tivi, truyền thanh, báo chí, Facebook, youtube, tiktok để thu hút sự nhận biết của khách hàng. Sau đó tối ưu các kênh tác động đến giai đoạn cân nhắc như website, landing page, blog, forum… Cuối cùng đừng quên tác động đến những giai đoạn sau để biến họ thành khách hàng trung thành như email, zalo… Hãy viết content marketing làm sao để nó có thể phát huy hiệu quả xuyên suốt các điểm chạm trên hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài việc xác định mục tiêu, chủ đề, hình thức thể hiện, tần suất đăng, thời hạn sản xuất, thì xây dựng các chỉ số KPIs đánh giá hiệu quả content là điều cần thiết. Từ đó, bạn sẽ điều chỉnh nội dung đi đúng hướng so với kế hoạch tổng thể.

Nguyên tắc 6:  Người viết content marketing Dược phải hiểu luật và tuân thủ Y đức

Content Dược phải tuân thủ luật quảng cáo Dược, thực phẩm chức năng về nội dung, ngôn từ, hình ảnh. Các nội dung cần được cơ quan quản lý kiểm duyệt trước khi đưa ra công chúng. Theo luật, tất cả các nội dung dùng để tiếp thị sản phẩm với khách cần bao gồm cả bài PR, TVC truyền hình, kịch bản truyền thanh, mẫu quảng cáo trên báo, tạp chí đều phải được gửi tới cơ quan quản lý nhà nước xin phê duyệt và cấp giấy phép quảng cáo và các công ty Dược chỉ được quảng cáo theo đúng các nội dung đã được cấp phép đó. 

Đây chính là những rào cản siết chặt những ý tưởng sáng tạo của các viết content marketing Dược, khiến nhiều bạn ngoài ngành nhảy vào thử sức rồi lại bật ra vì cảm thấy ngột ngạt, không có đất để phát huy tài năng. Nhiều khi, cả team vắt óc nhiều ngày đêm, nghĩ mãi được thông điệp hay, nhưng khi gửi đi xin giấy phép thì bị từ chối một cách không thương tiếc vì vi phạm những quy định của luật quảng cáo Dược, TPCN.

Ví dụ như với TPCN, luật quy định rõ các công ty không được quảng cáo gây hiểu lầm là thuốc, không được sử dụng những từ ngữ như điều trị, đặc trị, chữa khỏi,… mà các Marketer Dược buộc phải tuân theo nếu không muốn bị nộp phạt, thậm chí là thu hồi giấy phép lưu hành.

Cũng chính vì là ngành hàng nhạy cảm, chịu sự quản lý nhiều của các cơ quan nhà nước nên ngành Dược cũng chịu sự giám sát của các cơ quan truyền thông, báo chí. Chỉ một bài viết quá lời cho sản phẩm cũng có thể bị các cơ quan báo chí phản ánh để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tạm kết 

Content là một trong những chìa khóa quan trọng của marketing Dược phẩm, giúp các sản phẩm xây dựng lòng tin trong tâm trí người đọc và nuôi dưỡng mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng. Song, để có những nội dung chất lượng và phát huy tốt tác dụng, marketer cần nằm lòng những nguyên tắc khi viết content marketing. Bên cạnh đó, bạn cần biết cách xây dựng chiến lược, xác định thông điệp nhất quán, kế hoạch phân phối đa kênh một cách cụ thể. Đây cũng là nội dung chính sẽ được truyền tải trong khóa học Content Dược: Viết đúng, trúng insight của Học viện MPG.

Tham khảo khóa học Content Dược: Viết đúng, trúng insight nếu bạn mong muốn hiểu rõ về cách viết content marketing ngành Dược, từ đó nắm được quy trình và cách xây dựng nội dung hiệu quả cho nhãn hàng Dược phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu về marketing dược tại đây, hoặc liên hệ hotline 0342.966.766.

Đọc thêm:

Vị trí Content marketing dược làm gì? Mức lương bao nhiêu?

3 yếu tố để viết content dược phẩm “thôi miên” khách hàng

8 cấu trúc viết Content đỉnh cao, là Marketer nhất định phải nắm rõ

7 câu hỏi để nghiên cứu người tiêu dùng dành cho Content Marketer

Cùng chuyên mục