Để lên được một kế hoạch content marketing tốt, bước đầu tiên quan trọng nhất chính là nghiên cứu người tiêu dùng, rồi từ đó mới tìm cách tiếp cận và thu hút họ được. Là một marketer, bạn biết điều đó, nên bạn bắt tay vào làm một bảng khảo sát. Nhưng bạn băn khoăn, không biết nên hỏi thế nào để biết được khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm của mình. Đừng lo lắng quá, vì Học viện MPG đã có một số gợi ý dành cho bạn đây.
Câu hỏi này nhằm xác định kênh nào hoạt động hiệu quả nhất, giúp phần lớn người tiêu dùng biết đến bạn. Nếu muốn đào sâu hơn, bạn cũng có thể dùng data từ CRM để tìm hiểu cụ thể kênh nào đem lại khách hàng có lượng mua sắm nhiều nhất, hay thời gian tương tác lâu nhất,…
Câu hỏi này giúp bạn hiểu rõ độ phù hợp của sản phẩm với thị trường mà bạn đang hướng đến. Số câu trả lời: “rất thất vọng nếu không sử dụng sản phẩm đó nữa” chiếm 40% trở lên sẽ là một kết quả tốt. Ngoài ra, nên có một câu hỏi để họ giải thích lý do họ cảm thấy như vậy. Nếu sản phẩm chưa phù hợp với thị trường, hãy dựa vào feedback từ bảng khảo sát để cải thiện và tiếp tục kiểm tra độ phù hợp sau khi thay đổi.
Câu hỏi này nhằm xác định đối thủ của bạn là ai trong tâm trí của người tiêu dùng. Đây là một câu hỏi cần thiết vì không phải lúc nào kết quả cũng như bạn nghĩ.
Câu trả lời sẽ giúp bạn biết được đâu là yếu tố quan trọng nhất khiến cho khách hàng mua sản phẩm của bạn. Tương tự với câu 3, nhiều lúc bạn cho rằng sản phẩm của mình đem lại lợi ích về mặt này. Nhưng thực tế, giá trị chủ yếu mà khách hàng của bạn nhận được rất khác so với những gì bạn nghĩ. Bạn nên tìm điểm chung phổ biến nhất trong các câu trả lời và thử nghiệm bằng các thông điệp truyền thông, quảng cáo,…
Với một câu hỏi, bạn có thể biết được 2 điều:
Ý thứ 2 rất quan trọng vì nó giúp bạn xác định cụ thể thông điệp nào truyền tải mạnh mẽ nhất đến với người tiêu dùng. Nhiều chiến dịch quảng cáo có thông điệp quá dài dòng, gây khó hiểu cho người xem. Vì vậy, lắng nghe lời kể của khách hàng là cách giúp bạn biết được hình ảnh của mình trong mắt khách hàng là như thế nào.
Bạn luôn cho rằng mình “đi guốc trong bụng” khách hàng, và biết chính xác họ dùng sản phẩm của mình trong trường hợp nào. Nhưng nhiều lúc, bạn sẽ ngỡ ngàng khi nhìn thấy câu trả lời của khách hàng về các bối cảnh tiêu dùng rất hay ho của sản phẩm mà chính bạn cũng không ngờ tới.
Đây thường là câu hỏi quan trọng nhất khi nghiên cứu người tiêu dùng, chỉ sau câu hỏi về lợi ích chủ yếu mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm. Bạn sẽ biết được đâu là điểm hạn chế của sản phẩm để có thể giảm thiểu sai sót, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường hơn, và cải thiện mối quan hệ với khách hàng của mình.
Để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, bộ phận Marketing cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận sản xuất. Tuy feedback của khách hàng là dành cho đội ngũ sản xuất, nhưng các marketer vẫn có nhiệm vụ quan trọng là thu thập những feedback đấy và là cầu nối giữa 2 bên.
Trên đây là 7 câu hỏi nghiên cứu người tiêu dùng dành riêng cho Content Marketer, các bạn đừng quên tất cả những câu hỏi và quy trình nghiên cứu thị trường sẽ được giảng dạy trong khóa học Marketing Dược Tổng Thể 4P & Contnet Dược – Vũ Khí Chiếm Giữu Trái Tim Khách Hàng giúp bạn áp dụng thực tế trong công việc mà bạn đang làm hiện tại.