0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Chân dung Marketer Dược: Bạn là ai giữa dòng đời này?

Ảnh hồ sơ
Admin MPG
07/04/2021

Hiện nay, Marketing Dược đang là một trong các ngành đầy triển vọng Dược nhiều sinh viên quan tâm đặc biệt là các Dược sĩ. Thế nhưng không phải ai cũng rõ hành trang cần có của một Marketer Dược trước khi vào nghề phải gồm những gì và cách thu nhận chúng ra sao. Bài viết này sẽ giải đáp cho các bạn!

1, Trước hết cần hiểu Marketer Dược là ai?

Các Marketer Dược hiện nay hầu hết là Dược sĩ theo định hướng kinh tế Dược hoặc là Cử nhân kinh tế – Marketing có niềm đam mê lớn lao dành cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người.

Lý do vì Dược phẩm là một nhóm “hàng hóa” đặc biệt, chúng phải được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá và đúng mục đích sử dụng. Ai cũng cần ăn, cần mặc nhưng không phải ai cũng cần sử dụng thuốc, và sử dụng như thế nào, với liều lượng ra sao thì lại càng phụ thuộc vào từng đối tượng cụ thể với những quy định nghiêm ngặt. Do tính chất đặc thù của Dược phẩm như vậy nên dù bạn là một Dược sĩ muốn theo định hướng Marketing hay là một Cử nhân kinh tế – Marketing muốn gia nhập thị trường Dược phẩm thì khi làm việc với tư cách là một Marketer Dược – bạn cũng cần và phải có những hành trang hết sức quan trọng sau.

2, Kiến thức bệ đỡ của một Marketer Dược

Là một Marketer Dược có nhiệm vụ giúp khách hàng đáp ứng nhu cầu, mong muốn về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thì trước hết bạn cần phải nắm rõ sản phẩm của mình có đặc điểm gì, giải quyết được nhu cầu của người dùng tới đâu,.. mà tại đây chính là kiến thức về thuốc, thực phẩm chức năng. Cụ thể một Marketer Dược trước hết cần nắm rõ:

– Tác dụng của thuốc, thực phẩm chức năng mình phụ trách

– Thuốc, thực phẩm chức năng đó dùng được cho những đối tượng nào và không dùng cho những đối tượng nào (hay chính là Chỉ định, Chống chỉ định)

– Liều lượng, cách dùng cụ thể: liều khuyến cáo là bao nhiêu, đối với đối tượng nào cần giảm liều, sử dụng lúc nào, qua đường gì (tiêm truyền, uống, ngậm, đặt, bôi,..) và trong bao lâu,..

– Tác dụng phụ đi kèm hay những lưu ý nào khác

Trước khi là người giới thiệu, bạn phải là người nắm rõ thông tin sản phẩm của mình

Một bài giới thiệu thực phẩm chức năng thì không thể ghi tác dụng “chữa bệnh”, “điều trị được bệnh”… theo quy định của Luật Dược. Đây chỉ là một trong các ví dụ phổ biến nhất cần lưu ý trong hoạt động Marketing Dược so với các loại sản phẩm khác. Bên cạnh đó, một Marketer Dược cũng phải nắm rõ kiến thức thị trường về sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, bao gồm thông tin dịch tễ học, xác định nhóm đối tượng người dùng và đặc điểm của họ hay trên thị trường hiện có những thuốc, thực phẩm chức năng nào khác cạnh tranh…

Với trang bị 5 năm đào tạo chuyên ngành tại giảng đường Đại học, được trau dồi qua các tiết lý thuyết và thực hành của Sinh lý học, Giải Phẫu, Hóa sinh, Bào chế, Bệnh học, Dược lâm sàng,… cũng như các hoạt động ngoại khóa liên quan khác thì chắc hẳn, Dược sĩ sẽ nắm phần ưu thế về kiến thức sản phẩm, kiến thức bệnh học và tâm lý người bệnh khi làm các công việc của Marketer Dược so với các bạn học chuyên ngành Kinh tế – Marketing.

3, Kĩ năng dắt túi Marketer Dược không thể thiếu

Xét về kĩ năng của một Marketer nói chung hay một Marketer Dược nói riêng thì tùy từng vị trí cụ thể mà yêu cầu kĩ năng cần phải tập trung sẽ khác nhau, ví dụ như một Phụ trách nhãn hàng sẽ cần kĩ năng quản lý hơn hẳn một nhân viên Content Marketing. Tuy vậy, về tổng thể thì một Marketer Dược cần có những kĩ năng như sau:

3.1 Kĩ năng thu thập thông tin và phân tích dữ liệu

Trong quá trình làm việc thì thu thập thông tin về phản hồi khách hàng là không thể thiếu, từ đó phải đưa ra phân tích để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing sản phẩm mình và đúc kết thành bài học để duy trì điểm tốt, cải thiện điểm chưa được. Không chỉ vậy mà còn là thu thập thông tin, phân tích đối thủ cạnh tranh xem họ đang triển khai hoạt động thế nào, hiệu quả ra sao. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.

3.2 Kĩ năng thuyết trình, thuyết phục

Việc giới thiệu sản phẩm là điều không thể thiếu trong Marketing. Do vậy, thuyết trình về sản phẩm và qua đó là thuyết phục người khác tin tưởng, mua hàng là kĩ năng cực kì quan trọng của Marketer Dược. Đặc biệt hơn, với loại sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng thì khách hàng của các công ty Dược đa số lại là “người dùng trung gian” – tức bộ phận Y bác sĩ ở bệnh viện, phòng khám; Dược sĩ ở nhà thuốc, quầy thuốc. Đứng trước đội ngũ dày kiến thức Y Dược và kinh nghiệm lâm sàng này đòi hỏi Marketer Dược phải vững tâm lý, mạnh kĩ năng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm của mình.

3.3 Kĩ năng sáng tạo nội dung

Không chỉ “giỏi số” khi phân tích dữ liệu mà Marketer Dược cũng cần “hay chữ” để sản xuất ra những nội dung tiếp thị thu hút, hiệu quả. Nội dung trong Marketing Dược có thể chỉ ngắn gọn 30 kí tự cho một mẫu quảng cáo tiêu đề Google Adwords cho tới một bài PR hàng ngàn kí tự trên website. Dù ngắn hay dài thì trên hết, content tốt của một Marketer Dược phải đáp ứng được nhu cầu: đánh trúng tâm lý đối tượng cần nhắm đến, tạo dựng sự tin tưởng và kêu gọi đi đến hành động của khách hàng.

thuyet-trinh-1

Marketing là ngành yêu cầu khá nhiều về kĩ năng

Ở phần kĩ năng này, có thể dễ thấy các bạn học chuyên ngành kinh tế – Marketing sẽ có phần nhỉnh hơn các Dược sĩ nhờ chương trình đại học có xu hướng năng động, thực hành nhiều hơn, qua đó hình thành và liên tục cải tiến các kĩ năng cần thiết trong giao tiếp, trong công việc.

Tóm gọn lại, để trở thành một Marketer Dược giỏi cần sự trang bị đầy đủ kiến thức & kĩ năng về Dược phẩm lẫn Marketing, thiếu một trong hai đều khiến các bạn thụt chân trên sự nghiệp lâu dài. Tuy nhiên, nếu kiến thức về sản phẩm Dược, kiến thức thị trường Dược cần phải thu nhận qua một quá trình đào tạo và theo dõi dài hơi thì các kĩ năng trên sẽ dễ dàng có được hơn trong thời gian làm việc. Điều đó khiến các Dược sĩ chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh ngành Marketing Dược với các bạn sinh viên khối Kinh tế – Marketing. Thứ các Dược sĩ cần trang bị thêm chính là những kiến thức tổng quan về Marketing và nâng cao các kĩ năng của một Marketer xuất sắc.

Vậy nếu bạn là một Dược sĩ có mong muốn gia nhập đội ngũ Marketer Dược thì tại sao lại không thử tham gia buổi tọa đàm và khóa học Marketing Dược thực chiến 4P trong thời đại 4.0 được Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG tổ chức với sự tham gia của những chuyên gia Marketing hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược nhỉ?

Buổi tọa đàm và khóa học sẽ cung cấp những kiến thức tổng quan về thị trường Marketing Dược, các kĩ năng và công cụ để thực thi kế hoạch Marketing thông qua case study thực tế. Qua đó giúp các người tham gia nắm chắc kiến thức Marketing đồng thời được định hướng, biết cách trau dồi kĩ năng cần có của Marketer Dược đúng cách, nhanh chóng nhất. Đặc biệt hơn, nhằm tạo điều kiện học hỏi cho các Dược sĩ sắp ra trường, Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG còn trao nhiều ưu đãi và phần quà giá trị.

Mai Hiếu

Cùng chuyên mục