0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

7 kỹ năng mềm cần có để theo Marketing Dược

Ảnh hồ sơ
Hiền Ng
23/10/2021

Tại thời điểm hiện tại, sự cạnh tranh giữa các bạn sinh viên khi mới ra trường ngày càng khó khăn hơn. Đặc biệt là với các bạn sinh viên Dược, các bạn không chỉ phải cạnh tranh với sinh viên cùng ngành mà cả những bạn sinh viên theo Marketing. Vì thế, các bạn sinh viên Dược, dù đang còn trên ghế nhà trường cũng đừng quên rèn luyện cho bản thân những kỹ năng nếu muốn đi theo Marketing Dược.

Dưới đây là 7 kỹ năng mềm cần có để theo Marketing Dược.

1. Khả năng thuyết trình tự tin

Có thể nói rằng, kỹ năng cần thiết của mọi nhân viên làm trong ngành Marketing nói chung và Marketing Dược nói riêng đó chính là kỹ năng thuyết trình. Một Marketer có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp doanh nghiệp Dược dễ dàng truyền tải những thông điệp, giá trị đến với khách hàng, tạo được ấn tượng tốt hơn với khách hàng. Từ đó chiếm trọn được sự tin tưởng của khách hàng cho doanh nghiệp Dược.

ky-nang-thuyet-trinh

Marketer cần rèn luyện cho bản thân khả năng thuyết trình tốt

2. Kỹ năng giao tiếp cởi mở

Có lẽ một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất của toàn bộ danh sách này là kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Khi làm việc trong lĩnh vực Marketing không những bạn phải giao tiếp nhiều với khách hàng mà bạn cần phải phối hợp với các đồng nghiệp trong bộ phận khác của công ty. Vì vậy khả năng giao tiếp tự tin, cởi mở được xem là điều quan trọng và cốt lõi để theo Marketing. Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu của kha khá bạn sinh Dược, vì nhiều bạn chỉ tập trung học nên khả năng giao tiếp chưa được tốt. 

Khả năng giao tiếp tốt hay không sẽ quyết định đến sự thành bại sau khi bạn trở thành một nhân viên Marketing. Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, điều ấy sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin, ý tưởng đến khách hàng, đồng nghiệp đầy đủ và đúng nhất.

3. Khả năng thích ứng khi làm Marketing Dược

Marketing là một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng, với các phương pháp và tiêu chuẩn mới tốt hơn liên tục xuất hiện. Ngoài ra, các nhóm Marketing thường phải làm việc theo deadline chặt chẽ và có thể được giao các dự án vào phút chót hoặc nhận thấy các ưu tiên thay đổi mà không cần thông báo trước. Một Marketer Dược thành công sẽ phải thích ứng được môi trường có nhịp độ nhanh và cũng có thể dễ dàng thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi.

kha-nang-thich-ung

Khả năng thích ứng với môi trường là yếu tố quan trọng giúp bạn đi đường dài hơn

4. Theo Marketing Dược cần biết kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm

Tiếp theo chính là kỹ năng làm việc theo nhóm. Có thể nói rằng, nếu bạn không thể hòa đồng với đồng nghiệp, hoặc bạn không có sẵn sàng làm teamwork thì thực sự Marketing không phù hợp cho bạn.

Để phát triển và thực hiện một chiến lược Marketing thành công chắc chắn không thể bằng thực lực từ một nhân viên nào cả. Điều này thường đòi hỏi một đội ngũ cùng nhau thực hiện, kể cả khi bạn đang làm việc trong một công ty nhỏ hay công ty Start-up. 

Đặc biệt, Marketing là bộ phận liên quan chặt chẽ tới bộ phận Sale và bộ phận chăm sóc khách hàng. Vấn đề này đòi hỏi bạn phải thường xuyên làm việc với nhân sự của phòng ban khác.

Chìa khóa để bạn rèn luyện và có kỹ năng làm việc theo nhóm có lẽ bắt đầu từ biết cách lắng nghe và giao tiếp với nhiều người khác nhau. Mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau, một số dễ giao tiếp hơn, một số khác thì có hơi khó khăn khi bạn bắt chuyện.

Để có thể làm việc theo nhóm, bạn nên là học cách biết lắng nghe, đừng ngắt lời khi người khác đang nói. Hãy lắng nghe và tham gia khi nào bạn cảm thấy rằng mình có thể đóng góp vào cuộc thảo luận, nhưng hãy để mọi người hoàn thành cuộc nói chuyện hoặc ý tưởng của họ trước.

ky-nang-marketing-duoc

Kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết đối với Marketer Dược

5. Khả năng giải quyết vấn đề

Tiếp theo trong danh sách các kỹ năng mềm Marketing Dược cần có chính là khả năng giải quyết vấn đề.

Trong bất kỳ hoàn cảnh hàng ngày hay khi thực hiện chiến dịch Marketing, bạn không thể đảm bảo chắc chắn sẽ không có sai sót nào xảy ra được. Một vấn đề sai sót nào đó có thể xảy do yếu tố từ sự chuẩn bị của bạn, tuy nhiên vẫn có lúc chúng sẽ nằm ngoài phạm vi của bạn. Lúc này bạn cần phải có khả năng tìm ra giải pháp càng nhanh càng tốt.

6. Kỹ năng quản lý thời gian khi làm Marketing Dược

Trong xã hội có nhịp độ nhanh, cạnh tranh cao ngày nay, các nhiệm vụ không cần phải hoàn thành hôm nay hoặc ngày mai – mà là ngày hôm qua. Thời hạn được thiết lập để tạo cảm giác tức thì và khẩn cấp cho các mục tiêu nhạy cảm về thời gian này. Với nghĩa vụ và trách nhiệm kéo dài theo mọi cách, quản lý thời gian là một kỹ năng Marketing cốt lõi mà các doanh nghiệp ưu tiên.

ky-nang-marketing-duoc1

Các Marketer Dược cần biết quản lý thời gian

7. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Và tất nhiên, một trong những kỹ năng mềm được đánh giá cao nhất đối với các Marketer là sự sáng tạo. Bản chất của Marketing luôn có sự đổi mới trong những ý tưởng cho từng chiến dịch Marketing mà bộ phận Marketing đưa ra kế hoạch. Sẽ có rất nhiều lần, bạn cần phải khai thác nguồn sáng tạo của bản thân để làm cho các chiến dịch nổi bật hơn trên thị trường. Vì vậy đối với bất kỳ một nhân viên nào trong ngành Marketing đều cần có sự sáng tạo. Đây chính là chìa khóa để các Marketer bước đến với thành công. Đặc biệt là ngành nhiều luật khô khan như Dược thì sáng tạo trong khuôn khổ là rất cần thiết. 

Chìa khóa để phát triển khả năng sáng tạo đó chính là học càng nhiều càng tốt về một chủ đề nhất định. Bạn càng biết nhiều và hiểu kỹ càng về điều gì đó, bạn càng dễ dàng tìm thấy một số lợi thế chưa được khai thác mà những người khác chưa thấy.

Một cách khác để trở nên sáng tạo hơn là theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh và xem họ đang làm gì. Tất nhiên, đây không phải là để sao chép đối thủ cạnh tranh của bạn, mà là để lấy nguồn cảm hứng. Hãy luôn mở rộng tư duy của bạn và đón nhận thông tin mới mỗi ngày.

Không chỉ vậy, để trở thành một Marketer Dược chuyên nghiệp, bạn còn cần rất nhiều kỹ năng khác, bạn cần rèn luyện liên tục để bắt kịp với thị trường.

Đây không hẳn là những kỹ năng quan trọng nhất để trở thành Marketer giỏi mà là những kỹ năng cơ bản và cần thiết mà để bạn có thể trở thành Marketer Dược. Các bạn hãy nỗ lực trau dồi cho bản thân những kỹ năng còn thiếu để trở thành Marketer đa tài.

Cùng chuyên mục