0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Quy trình xây kênh TikTok cho ngành dược

Ảnh hồ sơ
Admin MPG
06/04/2024

Theo thống kê, tỷ lệ người dùng Tiktok quan tâm đến sức khỏe và mong muốn có lối sống lành mạnh cao hơn so với nhóm người không sử dụng Tik Tok. Hiện nay, nền tảng này đã trở thành nơi mọi người có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi với các chuyên gia trong lĩnh vực y dược. Vậy làm sao để xây kênh Tik Tok cho ngành dược thành công? Hãy cùng tìm hiểu 3 bước thiết lập tối ưu dưới đây nhé:

Bước 1: Tiếp cận người dùng

Theo khảo sát của Tiktok, 73% người tham gia cảm thấy bản thân có mối liên hệ sâu sắc hơn với các nhãn hàng họ tương tác. Kết quả này cho thấy lợi ích của việc tiếp cận và quảng cáo đúng đối tượng.

Với những thương hiệu mới bắt đầu xây kênh marketing cho ngành dược, cần dành một khoảng thời gian để nghiên cứu, phân tích các kênh đối thủ, những nội dung chăm sóc sức khỏe trending. Các marketer cần biết được những sản phẩm truyền thông nào thường lọt top viral, nguyên nhân nằm ở đâu cũng như theo dõi người dùng đang bận tâm về các vấn đề, lo lắng gì.

Từ quá trình thu thập thông tin về xu hướng người dùng Tiktok cùng dữ liệu tệp khách hàng sẵn có, thương hiệu sẽ dần định hình ý tưởng tiếp cận, triển khai nội dung, hình ảnh phù hợp nhất với mục tiêu.

Trên thực tế, đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng được các nhãn hàng dược phẩm hướng đến như sau:

  • Độ tuổi: 20-45
  • Giới tính: 60% nữ và 40% nam
  • Vị trí: thường sinh sống và làm việc tại các thành phố, trung tâm lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, v.v.
  • Mối quan tâm: yêu thích các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thể dục thể thao
  • Hành vi: thường tìm kiếm các thông tin, giải pháp sống khỏe, sống đẹp hoặc các thực phẩm chức năng, dược phẩm, vitamin, v.v.

Tiktok là một trong những nền tảng mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, thu hút đông đảo người dùng

Bước 2: Lên kế hoạch, định hướng nội dung

Theo thống kê, người xem video sẽ giữ lại 96% thông điệp được truyền tải. Do đó, để kênh Tiktok dễ dàng lọt xu hướng, các marketer cần chú trọng vào nội dung và hình ảnh trên kênh, đặc biệt là 5s đầu

Nội dung

Tiktok có những quy định nghiêm ngặt về các sản phẩm y dược bị cấm như thuốc cần kê đơn bởi bác sĩ, các loại thuốc kê đơn cho vật nuôi, TPCN chứa các chất bổ sung tăng cường, v.v. Nếu vi phạm, các kênh sẽ bị cảnh cáo, dính gậy phạt, thậm chí là xóa kênh vĩnh viễn. Do đó, việc tuân thủ các chính sách quản lý của Tiktok là điều kiện bắt buộc trong cách xây kênh Tiktok marketing cho ngành dược.

Đặc biệt, thuật toán của Tiktok rất quan tâm đến những hoạt động tương tác của người dùng. Vì vậy, các nội dung sáng tạo cần mang tính gần gũi, nhẹ nhàng, súc tích và có tính giải trí cao. Ngành dược có tính chuyên môn hóa và học thuật cao nên xu hướng Edutainment (Giáo dục giải trí) là một định hướng nội dung dễ tạo ấn tượng cho khán giả. Các thương hiệu có thể học hỏi cách xây dựng kênh Tiktok marketing cho ngành dược thông qua các ý tưởng như:

  • Chia sẻ về câu chuyện, trải nghiệm của người thật, việc thật
  • Lan truyền những thông điệp, bài học tích cực về cuộc sống, sức khỏe
  • Lồng ghép các yếu tố hài hước, thú vị
  • Chèn phụ đề, từ khóa để người xem ghi nhớ thông tin tốt hơn
  • Sử dụng âm thanh viral và phù hợp nội dung
  • Triển khai các nội dung theo từ khóa, xu hướng thịnh hành được nhiều người quan tâm
  • Lên kế hoạch, định hướng nội dung khi xây kênh tiktok

Hình ảnh

Tiktok là nền tảng trực tuyến giúp doanh nghiệp kết nối với thị trường hơn 1 tỷ người dùng hoạt động sôi nổi hàng tháng. Với mức độ tiếp cận và phổ biến rộng rãi, các marketer ngành dược cần lưu ý đến những rủi ro như sau:

  • Chèn logo, nhận diện thương hiệu vào hình ảnh để tránh bị đánh cắp bản quyền
  • Chèn chữ và đồng bộ thumbnail tối ưu với kích thước hiển thị màn hình
  • Sử dụng các video, hình ảnh có độ phân giải cao, mang đến trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người xem
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ như gimbal khi quay để cố định khung hình, tránh rung lắc

Bước 3: Sản xuất video

Trong cách xây dựng kênh Tiktok marketing cho ngành dược hiệu quả không thể bỏ qua bước triển khai các ấn phẩm quảng cáo nổi bật, nhắm trúng đối tượng. Quảng cáo Tiktok không chỉ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng mà còn giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh (theo Hootsuite, 2022). Hiện nay, ứng dụng này phân phối đa dạng các hình thức quảng cáo khác nhau kết hợp với những nội dung hài hước, giải trí sẽ tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu và chuyển đổi thành công. Theo báo cáo của GlobalWebIndex, việc lồng ghép quảng cáo phù hợp sẽ giúp quá trình xây dựng kênh được đẩy nhanh và dễ dàng nổi tiếng hơn.

Sau đây là 3 giai đoạn quan trọng mà mọi thương hiệu dược phẩm đều trải qua khi sử dụng giải pháp quảng cáo Tiktok:

Giai đoạn đầu: Nâng cao độ nhận diện

Khi mới bắt đầu xây dựng kênh Tiktok marketing, các nhãn hàng dược phẩm cần tập trung thúc đẩy độ nhận diện, phủ sóng đến người tiêu dùng. Để tăng cường tối đa lượt tiếp cận video đến khách hàng, các marketer có thể áp dụng các loại hình quảng cáo trả phí như:

  • Reach & Frequency
  • In-feed AdsSparks Ads
  • Top View

Theo đó, hình thức marketing Top View của Tik Tok có chỉ số CTR đạt 12-16% so với Facebook chỉ đạt khoảng 5-7% (Click to web). Trong khi đó, chi phí CPM chạy ads của Facebook cũng cao hơn nhiều so với Tik Tok khiến doanh nghiệp mất nhiều ngân sách marketing.

Giai đoạn giữa: Phát triển và mở rộng

Ở thời điểm này, kênh của bạn đã có mức độ lan tỏa và số follower ổn định nên hãy triển khai thêm những kế hoạch quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Bởi vì theo nghiên cứu của Tiktok, 35% có xu hướng tìm hiểu sản phẩm, thương hiệu mà nhà sáng tạo nội dung đăng tải. Điều này sẽ tạo ra được mối quan tâm, thúc đẩy quá trình chuyển đổi và mua hàng của người xem. Doanh nghiệp nên kết hợp thêm các phương thức quảng cáo để tăng độ hiệu quả như Shopping Ads, Affiliate, Spark Ads, v.v.

Giai đoạn cuối: Chiếm lĩnh thị phần

Đây là giai đoạn các công ty dược phẩm cần tích cực nâng cao tương tác với người xem. Ngày nay, khách hàng thường nhạy cảm với những lời giới thiệu, quảng cáo từ thương hiệu nhưng lại quan tâm, tin tưởng vào ý kiến, đánh giá của chuyên gia. Do đó, các marketer có thể hợp tác cùng bác sĩ, người nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để truyền thông cho sản phẩm. Bằng cách tổ chức livestream hỏi đáp, chia sẻ hoặc các cuộc thi, hashtag, challenge, v.v đều dễ dàng tạo viral và được người dùng đón nhận tích cực.

Calcium Corbière là thương hiệu nổi tiếng của Sanofi chuyên các dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị các chứng bệnh ở trẻ như còi xương, thiếu canxi, hoặc trong thời kỳ bổ sung canxi cho mẹ bầu, cho con bú, v.v. Với định hướng trở thành một người bạn đồng hành cùng các mẹ bầu thế hệ Millennial trong suốt thai kỳ, nhãn hàng đã lựa chọn Tik Tok làm kênh marketing chủ đạo cho chiến dịch Tik Tok Dance Challenge – “Nhảy điệu vui khỏe”. Theo đó, Calcium Corbière cũng kết hợp thêm nhiều KOL, chuyên gia, dược sĩ cùng các công cụ hỗ trợ như Facebook, Youtube, POSM, v.v để đẩy mạnh thông điệp quảng cáo và nâng cao uy tín thương hiệu.

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội mới đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ về cách xây dựng kênh Tiktok marketing cho ngành dược của học viện MPG đã giúp bạn chinh phục thành công người dùng. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều giải pháp marketing y dược hấp dẫn khác!

Cùng chuyên mục