0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

9 yếu tố cần hướng đến khi xây dựng một Big Idea

Ảnh hồ sơ
Vân Anh
26/08/2021

Trong tiếp thị quảng cáo, Big idea tượng trưng cho một chìa khóa thành công cho việc nỗ lực truyền đạt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy cùng Học viện Marketing & Sales MPG tìm hiểu Big Idea là gì, 9 yếu tố cần hướng đến khi xây dựng 1 Big Idea qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Big idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì?

Như các bạn đã biết, trước khi chạy bất kì một chiến dịch hay quảng cáo… chúng ta luôn cần tìm Insight của khách hàng. Insight đó chính là những thắc mắc, vấn đề chưa được giải quyết, nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng. Sau bước tìm ra Insight, chúng ta sẽ có Big Idea.

BIG-IDEA

Big Idea có nghĩa là ý tưởng lớn, là chìa khóa thành công của chiến dịch Marketing.

Big idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì? Big Idea không phải cái gì đấy quá hoành tráng hoặc khó khăn. Hãy nhìn theo hướng đơn giản hơn, nếu Insight là những bài toán chưa được giải quyết của người tiêu dùng, thì Big Idea chính là lời giải cho bài toán trên. Big Idea không phải là những cái gì lớn lao. Big Idea ấn tượng khiến nhiều người thốt lên wow cũng tốt nhưng luôn luôn phải kết nối với insight và phải đi từ insight ra.

Một chiến dịch Marketing thành công thì thông điệp phải tiếp cận đến đúng đối tượng.

2. 9 yếu tố bạn nên hướng đến khi xây dựng một Big Idea

2.1. Sự biến đổi

Khi bạn có bất kỳ Big Idea nào đó, bạn có thể đặt ra câu hỏi xem ý tưởng của bạn có tính chất làm thay đổi niềm tin, ý tưởng, quan niệm hay thái độ thông thường hay không? Có mở ra cái nhìn hay suy nghĩ gì đột phá hay không? Có thay đổi quan điểm của khách hàng, thị trường, công ty và trở thành một yếu tố thay đổi trò chơi trên quy mô lớn?

Nếu thực sự có tồn tại các yếu tố trên thì đó là một ý tưởng thực sự tuyệt với. Sự chuyển đổi của nó rất có khả năng gây ra những ảnh hưởng đến thị trường (khách hàng, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, người có ảnh hưởng)

2.2. Tính độc quyền

Một ý tưởng có thể liên kết chặt chẽ với thương hiệu và chỉ thương hiệu của bạn như thế nào? Ý đồ đằng sau tính độc quyền hay khả năng sở hữu là: chỉ có chúng tôi… chỉ dành cho bạn. Chẳng hạn như bạn không thể nào sở hữu ý tưởng : “ công ty chúng tôi hội tụ những người xuất sắc nhất”. Đối thủ của bạn hoàn toàn có thể sao chép nó bất cứ lúc nào.

Những với một ý tưởng ví dụ như: “Công ty hàng không vũ trụ của chúng tôi được thành lập bởi hai con người đầu tiên đáp xuống mặt trăng”, rất khó để sao chép

2.3. Sự đơn giản

Khi cuộc sống có quá nhiều sự lựa chọn, đồ vật thì con thích quay về cuộc sống đơn giản hóa. Điều gì càng đơn giản nhưng đầy đủ và thuận tiện thì cũng điều gây ấn tượng với đa phần người tiêu dùng. Một bid idea nổi bật nhất trong khía cạnh này bạn có thể thấy mẫu mã của dòng điện thoại Apple

2.4. Tính độc đáo để tạo big idea

Chúng ta được lập trình theo thói quen và tự động bỏ qua sự tập trung quen thuộc và hướng tia laser đến sự mới mẻ và độc đáo khi chúng ta thực hiện các thói quen thông thường. Đó là lý do tại sao một người đi bộ trên đường phố thường chú ý đến một tai nạn hoặc thậm chí một bảng quảng cáo mới dọc theo đường mà không cần bất kỳ thức gì. Các nhà tiếp thị thương hiệu tìm kiếm các Big Idea luôn luôn tìm cách khai thác sự thật phổ biến nhưng rất mạnh mẽ này.

2.5. Sự bất ngờ

Sự bất ngờ là người anh em họ của sự độc đáo. Tuy nhiên, sự bất ngờ thường mang tính vô lý.  Nó liên quan chặt chẽ đến một thương hiệu, có thể có nghĩa là nâng cao mức độ dịch vụ khách hàng trong một nền công nghiệp quen thuộc khách hàng luôn sai để khách hàng cảm thấy được đánh giá cao và quan tâm. Những bất ngờ tốt làm cho mọi người cảm thấy đặc biệt.

2.6. Tính dễ lan truyền

Big idea đưa khách hàng đến những điều mới mẻ và họ dễ dàng bỏ qua những sai lầm nhỏ của bạn. Có thể nó là một bài hát, hương vị, mùi hoặc giải pháp mới lạ,… trở nên quen thuộc với họ.

2.7. Tính viral

tinh-viral

Tính viral giúp khách hàng nhắc đến ý tưởng của bạn ở mọi nơi

Tình virus còn đáng sợ hơn cả tính lan truyền. Đó là lúc khách hàng không thể nào ngồi im hoặc không nhắc đến ý tưởng của bạn trong các cuộc trò chuyện. Nó trở thành một trend mà người người, nhà nhà đều hướng đến qua các kênh như truyền miệng, qua các kênh mạng xã hội như Facebook, instagram, tiktok,…

2.8. Hướng đến tính cá nhân của con người khi triển khai big idea

Bản chất của con người chính là tính ích kỷ. Họ chẳng mảy may quan tâm, tìm hiểu nếu nó không liên quan đến họ, không ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Bạn có thể nghiên cứu điểm này để có thể tiến hành triển khai Big Idea mang thu hút sự chú ý

2.9. Tính thân thiện

Các chiến dịch cần hướng đến yếu tố thân thiện gần gũi và “tử tế”. Nó có thể là các chiến dịch về bảo vệ môi trường hoặc cung cấp cho khách hàng những kiến thức hữu ích nhất có thể. Chung quy lại hãy đặt quyền lợi khách hàng lên làm trung tâm, giải quyết vấn đề cho họ cũng như tạo cho họ một sự thoải mái trong tiếp thu, hướng về lợi ích chung

Để tạo ra một Big Idea không phải là điều dễ dàng gì, các Marketer luôn phải tìm ra những chiến lược sao cho tạo được lợi thế với các đối thủ cùng cạnh tranh. Hiểu được Big Idea là gì và đưa ra những ý tưởng tuyệt vời là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn và rồi  tạo một chiến dịch Marketing như mong đợi. Chúc bạn thành công!

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn Marketers trẻ hiểu hơn về 9 yếu tố cần hướng đến khi xây dựng một BIg Idea. Hãy tham gia khóa học “LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG TÍCH HỢP IMC NGÀNH DƯỢC” để hiểu rõ hơn nhé!

banner-IMC

Tham khảo thông tin khóa học tại đây

Cùng chuyên mục