0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tuyển dụng Marketing Dược – Sinh viên ngành Dược có lợi thế và hạn chế nào so với sinh viên ngành Kinh tế?

Ảnh hồ sơ
Đỗ Thị Khánh Huyền
13/10/2022

Marketing Dược đang mở ra cho các bạn cơ hội rất lớn cả về thu nhập cũng như vị trí xã hội, vì nhu cầu tuyển dụng Marketing Dược chưa bao giờ cao như lúc này. Song song với đó, việc cạnh tranh về việc làm cũng sẽ rất khốc liệt. Vậy sinh viên ngành Dược có lợi thế và hạn chế nào so với sinh viên ngành Kinh tế khi làm Marketing Dược? Hãy cùng MPG Academy tìm hiểu ngay sau đây. 

1.Hạn chế của sinh viên Dược trong tuyển dụng Marketing Dược

Dù là bất kỳ ngành nghề nào, khi mới bước chân vào bạn sẽ luôn gặp phải những hạn chế nhất định, đặc biệt là với một ngành đặc thù như Marketing Dược. 

1.1. Sách vở quá nhiều, ít thực tế

Hạn chế sinh viên ngành Dược - Sách vở quá nhiều, ít thực tế

Hạn chế sinh viên ngành Dược – Sách vở quá nhiều, ít thực tế

Đây là hạn chế của đa số các bạn sinh viên ngành Dược. Bởi vì phổ thông thì ăn ngủ cùng con số, đại học thì suốt ngày cắm mặt vào chai lọ. Chưa kể ngành học khô khan khiến vốn sống thì ít ỏi, ngôn từ thì hạn chế, còn khả năng nắm bắt tâm lý thì là con số 0 tròn trĩnh. 

Với đặc thù của ngành học, lượng kiến thức các bạn cần nạp suốt 5 năm đại học đa phần thiên về chuyên môn, thiên về lý thuyết bệnh học. Các bạn ít được trau dồi về kỹ năng và tiếp xúc thực tế và chưa phải chịu trách nhiệm gì quá lớn liên quan tới sự phát triển của một tổ chức, đội, nhóm.

1.2. Cái tôi và sự tự tin cao

“Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách Khoa” – Hoàn thành đại học, trở thành một Dược sĩ có thể được coi là một sự thành công với sinh viên dược. Với sự cố gắng ít nhất 05 năm trời, các bạn có quyền tự tin vào bản thân đã hoàn thành được một chặng đường ý nghĩa trong cuộc đời. Và vì thế đâu đó cái tôi và sự tự tin khi ấy cũng là một nét không thể thiếu của mỗi dược sĩ khiến cái tôi trong các bạn cao hơn.

Và đây cũng có thể là khiếm khuyết khi các bạn trở nên quá ảo tưởng về năng lực bản thân, đặc biệt ở các sinh viên trường TOP. Đó chính là thái độ không cầu thị, không khiêm tốn, không biết lắng nghe, khó giữ điềm tĩnh trước những mâu thuẫn hay ý kiến trái chiều. Hãy hiểu rõ về bản thân và cố gắng hơn nữa nhé. Bởi vì sự tự tin quá mức cũng là một trong những yếu tố mà bộ phận nhân sự các doanh nghiệp cân nhắc khi tuyển dụng Marketing Dược.

1.3. Kiến thức Marketing ít ỏi

“Mạch máu” của một Marketer Dược cần sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố:

  • Kiến thức tổng thể về Marketing
  • Kiến thức chuyên môn của Dược.

Mà cả 2 điều này thì các bạn cũng đã biết, không ở đâu đào tạo cùng lúc cả. Điều đó sẽ gây khó khăn khi các Dược sĩ muốn làm Marketing, do không đủ kiến thức nền tảng Marketing vững chắc để có thể tư duy chiến lược tổng thể. Bạn có thể tham khảo sách Marketing Dược: Zero to Hero – Cẩm nang đầu tiên và chuyên biệt cho các marketer Dược được chia sẻ từ những trải nghiệm thực tế của Dược sĩ Lê Phương Dung.

2. Lợi thế của sinh viên Dược trong tuyển dụng Marketing Dược

Nếu xuất phát điểm là Dược sĩ thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì hiện tại tỷ lệ Dược sĩ vẫn đang chiếm số đông áp đảo trong đội ngũ Marketer Dược. Vậy những ưu điểm nào là điểm cộng giúp sinh viên Dược lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng?

2.1. Kiến thức chuyên môn về Dược

Lợi thế của sinh viên Dược - Nắm chắc kiến thức chuyên môn về Dược

Lợi thế của sinh viên Dược – Nắm chắc kiến thức chuyên môn về Dược

Vì là ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên Marketing Dược ngoài cần các kiến thức về Marketing thì kiến thức về Dược cũng phải trang bị đầy đủ. Dĩ nhiên đây chính là điểm lợi đầu tiên của các bạn sinh viên Dược. 

Những kiến thức Dược mà các bạn đã trang bị trong 5 năm thì người ngoài ngành sẽ cần khá nhiều thời gian để trang bị. Vậy nên, dù đã xác định theo Marketing Dược, các bạn cũng đừng lơ là việc học trên trường nhé.

2.2. Hiểu về sản phẩm hơn

Dược phẩm là một ngành đặc thù, ảnh hưởng đến tính mạng của người dùng. Nên dù bạn là người có chuyên môn hay chỉ là tay ngang, thì chí ít bạn cũng phải hiểu kỹ về bệnh học liên quan, cũng như các thành phần trong sản phẩm. Đó không chỉ là yếu tố cơ bản để bạn làm được các ấn phẩm truyền thông cho nhãn hàng, mà đó còn thể hiện trách nhiệm của bạn với khách hàng và với chính nghề bạn đang chọn.

Các bạn Dược sĩ được học bài bản các kiến thức về Dược, vì thế khả năng hiểu từ cơ chế sản phẩm đến tác dụng sản phẩm bạn đều dễ dàng hơn. Hiểu rõ sản phẩm là yếu tố tiên quyết trước khi làm bất cứ một chiến dịch Marketing nào.

2.3. Networking từ các anh chị đi trước

Tại các doanh nghiệp Dược, vị trí chủ chốt ở phòng Marketing đa số xuất phát từ các bạn có chuyên môn Dược. Bởi vì kiến thức Marketing chỉ là một phần trong những yếu tố bắt buộc mà một marketer cần có, nhưng hoàn toàn có thể tự thân rèn luyện, mà không nhất thiết phải học qua trường lớp.

Thực tế cho thấy, thời gian để một dược sĩ trang bị kiến thức về marketing sẽ ít hơn thời gian mà một người làm marketing phải đi học về dược. Vì vậy, bạn hãy Networking và học hỏi các anh chị cùng ngành đi trước, đó cũng là một thuận lợi cho quá trình làm việc và phát triển của bạn sau này.

3. Lời khuyên để một sinh viên Dược chiến thắng trong cuộc chiến tuyển dụng Marketing Dược

Lời khuyên để trở thành Marketer Dược từ con số 0

Lời khuyên để trở thành Marketer Dược từ con số 0

Đối với sinh viên Dược, đa phần mức đáp ứng cho thị trường Marketing thường là con số 0 hoặc ít kinh nghiệm. Đôi khi, việc “không có kinh nghiệm” ấy lại thể hiện sự thụ động, trì hoãn, chỉ chờ đợi chỉ dẫn và làm theo. Nhà tuyển dụng có thể hiểu nhưng vẫn đánh giá kinh nghiệm của một ứng viên cụ thể qua sự chủ động học hỏi kiến thức và kĩ năng mới, dù chúng có thể không liên quan nhiều đến công việc.

Vì vậy, nếu có thể, các bạn hãy tham gia các hoạt động ngoại khóa. Bởi vì chính những kĩ năng rèn luyện được khi tham gia các hoạt động tập thể, sự chủ động và cố gắng đạt mục tiêu sẽ giúp các bạn có thêm tự tin và điểm cộng trước mắt nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, các bạn nên học các khóa Marketing căn bản và chuyên sâu ngắn hạn tại một số học viện, trung tâm đào tạo uy tín để có cái nhìn tổng thể về nghề, trước khi quyết định sẽ đi sâu vào kỹ năng cụ thể nào.

Đọc thêm: Để trở thành Marketer Dược từ con số 0

Với những chia sẻ trên đây về hạn chế và lợi thế của sinh viên Dược, bạn có thể tìm thấy hình ảnh bản thân và có cái nhìn thực tế hơn. Từ đó, bạn có thể định hướng bản thân để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Marketing Dược. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm các kiến thức về Marketing dược tại đây

Tham khảo các khóa học online Marketing tại đây.

 

Cùng chuyên mục