0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Quy trình xây dựng Website chuẩn cho ngành Dược

Ảnh hồ sơ
Admin MPG
07/04/2021

Trên môi trường Internet, chúng ta có thể coi việc xây dựng Website cũng chính là xây dựng trụ sở của Doanh Nghiệp. Với sự phát triển của Facebook, các Doanh Nghiệp nhỏ có thể bắt đầu việc kinh doanh rất đơn giản chỉ với một Fanpage. Việc sử dụng Fanpage có nhiều lợi ích như: tạo lập nhanh và miễn phí, không yêu cầu kĩ thuật, dễ tiếp cận khách hàng,…..

Tất cả những gì bạn tích lũy trên Facebook có thể biến mất một ngày nào đó, có thể là bị khóa do vi phạm chính sách, bị mất do bị hack nick, hoặc đơn giản là do lúc đó Facebook không còn được ưa chuộng nữa. Chỉ có xây dựng hoàn hảo một website đây mới thực sự là tài sản của bạn, trường tồn với Doanh Nghiệp theo thời gian. Về mặt truyền thông, Website sẽ giúp bạn triển khai được rất nhiều hình thức quảng cáo khác như: SEO, Adword, Affilliate…..

Dưới đây là một quy trình cơ bản để xây dựng 1 website hoàn chỉnh cho ngành Dược Phẩm.

1. Xác định mục tiêu

Việc đầu tiên, chúng ta phải xác định vai trò của website đối với Doanh Nghiệp của mình. Web cũng có nhiều loại web:

  • Web thương hiệu

Loại này trông sẽ giống như một bản hồ sơ năng lực, chỉ trình bày làm sao để web đẹp nhất, nổi bật yếu tố thương hiệu nhất.

  • Web bán hàng

Loại này sẽ tập trung vào các yếu tố tối ưu chuyển đổi:  tốc độ tải trang, tinh gọn hình ảnh, bổ sung nút call to action, landingpage bán hàng,…

  • Web sàn thương mại điện tử

Loại này dành cho các doanh nghiệp có rất nhiều sản phẩm. Website như một nhà thuốc online để khách hàng lựa chọn sản phẩm. Các giao dịch sẽ ưu tiên thanh toán điện tử.

  • Web thông tin

Loại này thường dùng làm web phụ, để có thêm 1 kênh giao tiếp với khách hàng. Ví dụ bạn có sản phẩm thuốc xương khớp, có thể làm 1 website “kienthucxuongkhop.com”. Trên website sẽ cung cấp rất nhiều thông tin kiến thức về bệnh lý . Web dạng này sẽ phục vụ rất tốt cho SEO, muốn bán hàng thì chỉ cần tinh tế trong khâu giới thiệu sản phẩm cuối mỗi bài viết.

2. Mua domain và hosting

mua-domain

Khâu này chắc không cần giải thích nhiều, ai chưa phân biệt được 2 khái niệm trên có thể tra google nha. Có một chút cần lưu ý, khi mua domain nên có kế hoạch từ sớm và mua đủ các bộ domain cơ bản ( .vn, .com, .com.vn)

3. Chuẩn bị các giấy tờ pháp lý

Một số giấy tờ  cần chuẩn bị như sau:

– Giấy phép quảng cáo, đăng kí KD.

– Giấy công bố chất lượng sản phẩm Dược.

– Các giải thưởng, bằng chứng nhận.

– Tùy loại hình website, sẽ cần một trong các giấy tờ sau: Chứng nhận đã báo cáo bộ công thương, giấy đăng kí sàn thương mại điện tử, giấy phép mạng xã hội, giấy phép trang điện tử tổng hợp.

4. Lên sitemap và Layout

Để làm một sitemap đơn giản, bạn có thể vẽ trên giấy hoặc excel. Sitemap sẽ chỉ ra cách sắp xếp, phân cấp và phân loại nội dung trên website. Ví dụ:

Layout là cách bạn phân chia bố cục web. Ví dụ

5. Thiết kế giao diện UI trên PC và Mobile

Cái tên đã nói lên tất cả, ở phần này chúng ta sẽ triển khai Sitemap và Layout thành một bản thiết kế hoàn chỉnh. Chú ý tập trung thiết kế bản Mobile thật tối ưu, vì 80% user vào web là từ mobile mà.

6. Code và hoàn thiện tính năng

Sau khi có được bản thiết kế web hoàn chỉnh, chúng ta sẽ nhờ sự tham vấn của IT, chọn ra một nền tảng web phù hợp. Có một số nền tảng phổ biến như: WordPress (Đơn giản, dễ dùng, tốt cho SEO), Magento (hợp với TMDT), Joomla (Mạng xã hội hoặc TMDT), …..

Trên nền tảng đã chọn, chúng ta sẽ giao cho lập trình viên code website. Sau đó, hãy hoàn thiện các chức năng cơ bản như: đặt đơn hàng, tìm kiếm, gắn thẻ tag, gợi ý bài liên quan, nút gọi điện trên mobile, popup, ….

7. Thiết lập công cụ đo lường

Công cụ phổ biến nhất tại Việt Nam hiện tại không gì khác ngoài Google Analytic. Nói ưu điểm của GA thì kể cả ngày không hết, bạn có thể chọn GA mà không phải lăn tăn nhiều.

Ngoài ra vẫn có một số công cụ khác tương đối tốt như Yandex, KissMetric,… Mỗi công cụ cũng có 1 số ưu điểm riêng, mình sẽ viết thêm bài về vấn đề này sau. Tuy nhiên như mình đã nói ở trên, bạn cứ cài GA là đã quá đủ.

8. Cài đặt các mã Tracking 

Để phục vụ việc làm quảng cáo, chúng ta sẽ phải cài một số mã theo dõi Pixel. Phổ biến nhất là Pixel của Facebook và Google. Pixel sẽ giúp chúng ta thu thập thông tin của các user vào website, sau đó sử dụng công cụ quảng cáo để tiếp cận đến những đối tượng này. Đây chính là cơ chế của thuật ngữ Remarketing quen thuộc.

9. Đăng nội dung và phát triển Website

Phần này thì chắc không phải nói gì thêm nhỉ

10. Đo lường và tối ưu liên tục UX

UX_Trải nghiệm người dùng trên Website là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả Marketing. Nếu bạn có một UX tốt, bạn sẽ có tỉ lệ chuyển đổi tốt. Vì vậy, trong quá trình vận hành Webstie, cần liên tục theo dõi để chỉ ra những chỗ chưa hợp lí, từ đó thay đổi và tối ưu Website. Để tối ưu được UX, các bạn có thể đọc thêm bài viết về cách làm Digital Performance trong bài viết sau: DIGITAL PERFORMANCE – XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA TƯƠNG LAI

Trên đây là các bước rất cơ bản để xây một Website từ con số 0. Tùy mô hình tổ chức của DN, mỗi bước có thể do 1 người khác nhau đảm nhiệm, hoặc 1 nhân sự đảm nhiệu nhiều bước. Chúc các bạn sẽ xây dựng được một Website ưng ý.

HLV Phùng Thái Học – Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG

Cùng chuyên mục