0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Những khó khăn khi mở nhà thuốc có thể bạn chưa biết!

Ảnh hồ sơ
Đỗ Thị Khánh Huyền
03/09/2022

Ước mơ của khá nhiều bạn trẻ học Dược hiện nay là mở được nhà thuốc. Tuy nhiên các bạn thường không có kinh nghiệm trong việc kinh doanh và gặp nhiều khó khăn khi mở nhà thuốc mới. Vậy những khó khăn đấy là gì, nên khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Những khó khăn dễ gặp giai đoạn đầu

Trong giai đoạn mới mở nhà thuốc, bạn có thể gặp 4 khó khăn dưới đây:

1.1. Khó khăn thứ nhất: Sự cạnh tranh

Nhà thuốc của bạn mới đi hoạt động, điều này đồng nghĩa với việc bạn phải cạnh tranh với các nhà thuốc đã mở trước đó. Đây cũng chính là khó khăn khi mở nhà thuốc

Để cạnh tranh được với những nhà thuốc đó, bạn cần có những điểm nổi trội để khách hàng nhanh chóng biết đến bạn. Và để làm được điều đó bạn cần có những chiến lược xây dựng hình ảnh nhà thuốc, kế hoạch marketing nhà thuốc, cũng như những bí kíp gia tăng doanh số nhà thuốc nhất định…

Nhiều chủ nhà thuốc mở mở loay hoay mãi chưa tìm được cách cạnh tranh với các chủ nhà thuốc đã có, đặc biệt trong thời gian đầu họ luôn trong trạng thái “ngồi trên đống lửa” khi mãi chẳng có nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn, doanh số lẹt đẹt. Trong khi những nhà thuốc đã mở trước đó họ vẫn luôn có sẵn các khách hàng quen thuộc.

1.2. Khó khăn thứ hai: Nguồn vốn

Khi bắt đầu dự định mở nhà thuốc, bạn luôn nghĩ số tiền mình sẽ đầu tư cho nhà thuốc trong khả năng của bạn. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế, số tiền đầu tư mà bạn phải chi chả có thể lớn hơn rất nhiều, nếu bạn không tính toán chi tiết. Các chi phí hàng tháng có thể gồm:

  • Tiền nhập hàng hóa
  • Tiền thuê cửa hàng, nhân viên
  • Tiền điện, nước, internet, giấy tờ
  • Tiền thuế

Tùy theo quy mô kinh doanh nhà thuốc, bạn phải chuẩn bị cho mình một số vốn nhất định. Thông thường, chi phí để mở nhà thuốc từ 100-200 triệu tùy theo quy mô tại thành phố, nông thôn, thị trấn. Nếu bạn không có sẵn nguồn vốn dự phòng, bạn sẽ gặp thêm áp lực về dòng tiền. Vì trong giai đoạn mới mở các khoản chi thường lớn hơn khoản thu.

1.3. Khó khăn thứ ba: Cách quản lý

Trong giai đoạn mới đi vào hoạt động, công việc tại nhà thuốc thường phải do bạn trực tiếp sử lý hoặc ra quyết định. Nếu bạn chưa hề có chút kinh nghiệm nào thì đó thật là rất bận rộn và khó kiểm soát như:

  • Nhập hàng và làm giá cả cho hàng hóa
  • Bán hàng và giải quyết các thắc mắc của khách hàng
  • Làm việc với các nhà cung cấp hoặc đến chợ sỉ nhặt hàng.
  • Tổng kết tiền, hàng mỗi ngày.
  • Xử lý các sai sót ở tất cả các khâu (nhập xuất hàng, giá cả vv…).
  • Hầu hết mọi việc, bạn xử lý theo vụ việc (có việc thì xử lý), chưa có quy trình. Nên mọi thứ rất bừa bộn, dễ sai sót và có cảm giác không thể nào hết việc.
  • Bạn cảm thấy lo lắng thất thoát tiền, hàng hóa và không giám sát được hoạt động bán hàng của nhân viên.

Không quản lý được hàng tồn kho, hàng bán ra theo hộp, theo viên nên khó quản lý chính xác số lượng xuất, nhập, tồn kho từng loại. Nếu không ghi hoặc quên ghi chép sẽ dẫn tới tình trạng thừa, thiếu hàng. Không nắm được thời gian nhập hàng, hạn sử dụng các loại thuốc dẫn đến hư hỏng lãng phí.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp trường hợp không kiểm soát được các hoạt động của nhân viên. Ví dụ như nhân viên bán hàng cố tình tăng giá so với giá chủ hiệu thuốc quy định không ít. Mặt khác các hiệu thuốc, nhân viên không ghi hóa đơn bán lẻ cho khách. Chưa kể trường hợp nhân viên mang các loại thuốc bên ngoài vào bán mà chủ hiệu thuốc không biết

1.4. Khó khăn thứ tư: Thời gian

Bạn sẽ mất nhiều thời gian tại nhà thuốc, có khi hết cả ngày. Nếu bạn đang phải làm một công việc khác thì đó thật sự là một thách thức trong giai đoạn mới đi vào hoạt động. Bạn cần chuẩn bị tinh thần rằng bạn sẽ không có nhiều thời gian dành cho:

  • Việc gia đình và con cái
  • Ăn uống, vui chơi, giải trí
  • Công việc cá nhân khác

2. Những biện pháp khắc phục hiệu quả

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

2.1. Chọn vị trí đắc địa mở nhà thuốc

Bạn nên chọn những vị trí đắc địa để mở nhà thuốc. Nhờ đó sẽ thu hút được đông khách hàng hơn. Nhất là khu vực đông dân cư, gần trường học, khu công nghiệp, bệnh viện…

2.2. Tối ưu chất lượng và giá bán

Giá bán phù hợp đi kèm với chất lượng tốt sẽ tự thúc đẩy khả năng cạnh tranh cho nhà thuốc của bạn. Nếu như chất lượng và giá cả tương đương thì nhà thuốc, quầy thuốc nào có tư vấn điều trị tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ có được lợi thế cạnh tranh hơn. 

Muốn làm được điều này, nhân viên của nhà thuốc cần phải có chuyên môn và kỹ năng giao tiếp giỏi. Giao tiếp không chỉ là nói năng lịch sự, nhẹ nhàng mà còn là cách nói chuyện để bệnh nhân tin tưởng mua sản phẩm của cửa hàng. Bệnh nhân cởi mở hơn, từ đó tư vấn đơn thuốc hợp lý cho người bệnh.

2.3. Truyền thông cho nhà thuốc

Kinh doanh hiện nay mọi hình thức kinh doanh đều cần tiến hành hoạt động truyền thông, quảng cáo. Các chủ nhà thuốc, mới mở nên tạo ra lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng, chạy các chương trình quảng cáo nhằm thu hút khách hàng biết tới.

2.4. Tìm kiếm nguồn hàng

Một số nguồn hàng uy tín hiện nay bao gồm:

– Tìm trực tiếp đến nhà sản xuất: Bởi vì mọi người sẽ nhập được hàng trực tiếp với chiết khấu tốt nhất. Khi không phải qua bất kỳ trung gian nào. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất được nhiều đơn vị nhà thuốc cũng như bệnh viện, phòng khám lựa chọn.

– Trình dược viên: những đơn vị kinh doanh ở xa trung tâm hoặc ngại di chuyển nhập hàng nên thông qua trình dược viên. Bởi trình dược viên sẽ đến trực tiếp và hỗ trợ nhà thuốc.

– Tìm đến chợ sỉ thuốc: Nếu cần nhập nhiều mặt hàng khác nhau, chợ sỉ thuốc là sự lựa chọn rất tốt cho khách hàng. Đến đây bạn có thể khảo sát thị trường nếu cần.

2.5. Áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý nhà thuốc và nhân viên hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra hàng tồn kho bất cứ lúc nào, đồng thời kiểm soát tốt lượng hàng nhập – xuất hàng ngày, hàng tháng. Nhờ đó, bạn có thể kịp thời bổ sung hàng hết. Hoặc đưa ra các chương trình ưu đãi để đẩy hàng tồn kịp thời. 

Bên cạnh đó, khi bạn sử dụng phần mềm có thể theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của nhân viên. Như lịch sử giao dịch bán hàng của từng người, kiểm kho, giờ giấc làm việc của từng nhân viên,… Nhờ đó, có thể tính toán lương cho nhân viên theo số ngày làm việc và hiệu quả bán hàng. Hoặc đưa ra mức thưởng phạt hợp lý.

Chắc chắn bạn sẽ đối mặt với ít nhất một trong những khó khăn khi mở nhà thuốc đã nêu trên. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn đã được đào tạo, kết hợp với việc chăm chỉ tìm tòi, nghiên cứu thị trường cùng những lời tư vấn tận tình thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Nếu cần tìm hiểu thêm về marketing nhà thuốc, tham khảo tại đây hoặc liên hệ hotline 0342.966.766 để được giải đáp.

Cùng chuyên mục