0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Marketing dược những điều cần biết trước khi vào nghề

Ảnh hồ sơ
Hiền Ng
19/11/2021

Nhiều năm gần đây, các trường đại học Dược trên cả nước đã đưa Marketing trở thành một môn học mới, được giảng dạy chính thức song song với những môn học chuyên ngành. Tuy nhiên, các sinh viên đang áp dụng cứng nhắc các lý thuyết và bị đóng khung trong hệ tư tưởng nghiên cứu. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ngành Marketing Dược.

1. Nguyên tắc 5 đúng trong ngành Dược

Nguyên tắc đầu tiên là Marketer Dược phải tuân thủ đầy đủ yêu cầu 5 đúng (5R): 

  • Đúng thuốc – Right drug
  • Đúng liều lượng và số lượng – Right dose
  • Đúng cách dùng và đường dùng – Right route
  • Đúng bệnh nhân (người dùng) – Right patient
  • Vào đúng thời điểm họ cần – Right time
nguyen-tac-5-dung-trong-marketing-duoc

Cần nắm kỹ nguyên tắc 5 đúng trong ngành Dược khi làm Marketing Dược

2. Kiến thức bệnh học là cần thiết trong Marketing Dược

Dược phẩm là ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí là đến tính mạng của họ, nên dù bạn là người mới hay dân chuyên thì chí ít bạn cần hiểu kỹ về bệnh học liên quan và thành phần công dụng của sản phẩm.

Không cần là một dược sĩ quá giỏi lâm sàng, nhưng ít nhất bạn phải hiểu tường tận sản phẩm mình phụ trách. Đó không chỉ là yếu tố cơ bản để bạn truyền thông cho nhãn hàng, mà còn thể hiện trách nhiệm với khách hàng với chính nghề bạn chọn.

3. Hiểu rõ các nhóm sản phẩm trước khi làm Marketing Dược

Đặc điểm của các nhóm sản phẩm sẽ quyết định kênh phân phối và ảnh hưởng tới hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp. Vì vậy để Marketing đúng cần phân biệt rõ đặc điểm của từng nhóm sản phẩm.

3.1 Thuốc kê đơn ETC (Ethical Drug)

Thuốc ETC gồm kháng sinh, ung thư, tim mạch, tiểu đường,…

Với nhóm thuốc này, khách hàng của các công ty Dược là các bệnh viện, bác sĩ trực tiếp kê đơn thuốc, còn bệnh nhân là người sử dụng nhưng không có quyền can thiệp. 

Hoạt động Marketing cho nhóm thuốc ETC tập trung vào nhân viên y tế thông qua các buổi hội thảo khoa học, nghiên cứu lâm sàng, các lớp giáo dục nâng cao nhận thức của bệnh nhân.

3.2 Thuốc không cần kê đơn OTC (Over The Counter)

Thuốc OTC gồm giảm đau, hạ sốt, thuốc ho, long đờm,… thường do bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân tự mua hoặc do nhân viên nhà thuốc, quầy thuốc khuyến cáo sử dụng mà không cần đơn của bác sĩ.

Với nhóm thuốc này, khách hàng của công ty Dược vẫn có thể là bác sĩ, nhưng đa số là các dược sĩ tại các nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý phân phối sản phẩm, bệnh nhân là người sử dụng nhưng vẫn có quyền lựa chọn sản phẩm theo mong muốn.

Hoạt động Marketing cho nhóm thuốc OTC tập trung vào nhân viên nhà thuốc và người tiêu dùng thông qua hoạt động Trade Marketing tại điểm bán, các kênh quảng cáo truyền hình, báo chí, biển bảng OOH, Digital, các hội thảo, sự kiện cộng đồng,…

thuoc-otc-la-gi

Marketer Dược cần hiểu rõ thuốc OTC là gì trước khi bắt đầu làm nghề

3.3 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Food Supplement), dược mỹ phẩm (Cosmeceutical), trang thiết bị y tế ( Medical device)

Nhóm này phụ thuộc nhiều vào quyền quyết định của người tiêu dùng, mà không cần đơn của bác sĩ, và đôi khi không cần tham vấn ý kiến dược sĩ vì có thể mua online hoặc tại các điểm bán lẻ ngoài hệ thống nhà thuốc.

Với các nhóm thuốc này, khách hàng của các công ty vẫn có thể là các nhà thuốc, nhưng cũng có thể là các siêu thị tiện lợi, cửa hàng mẹ và bé hoặc thậm chí là bỏ qua khâu trung gian này để tiếp cận trực tiếp đến người mua và người sử dụng.

4. Cần tuân thủ đúng luật, quy định ngành Dược

Những thuốc thuộc danh mục thuốc OTC do Bộ Y tế ban hành và số đăng ký sản phẩm còn hiệu lực mới được phép quảng cáo, nhưng phải tuân theo luật quảng cáo Dược.

Còn với nhóm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm và thiết bị y tế thì quy định không chặt chẽ như thuốc. Tuy nhiên, do là ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng nên các cơ quan quản lý cũng dần siết chặt lại để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

5. Content Marketing Dược – hài hòa giữa khoa học và cảm xúc

Khách hàng trong ngành Dược thường bị thuyết phục bởi Content hài hòa giữa tính khoa học và ngôn từ giàu cảm xúc. Vì vậy, những câu chuyện về tâm huyết của các nhà khoa học, nghiên cứu sâu ý nghĩa tác dụng thuốc với người bệnh sẽ đi vào tâm trí và trái tim khách hàng. Để hiểu về vị trí Content ngành Dược là làm gì? Bạn có thể đọc thêm tại đây

Những thông tin trên đây được trích 1 phần trong đầu tiên cuốn sách Marketing Dược, Zero to Hero của Dược sĩ Lê Phương Dung. Những điều cần biết trước khi bắt đầu nghề Marketing Dược, những kinh nghiệm 16 năm trong ngành sẽ được chia sẻ chi tiết hơn 16 chương của cuốn sách.

Tìm hiểu và đăng ký sách tại: https://khoahoc.pharmaco.com.vn/zerotohero

Cùng chuyên mục