Rất nhiều thương hiệu lớn dùng meme trong Marketing. Điều này thành công đem lại một lượng lớn khách hàng có thiện cảm với thương hiệu. Ví dụ điển hình cho điều này phải kế đến Louis Vuiton, KFC, Burger King,vv. Thế nhưng, dùng meme marketing trong y dược lại chưa được phổ biến, đặc biệt là ở Việt Nam. Vì vậy, hãy cùng MPG Academy tìm hiểu về phương pháp Marketing này trong y dược. Để từ đó, bạn có thể sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.
Meme marketing hay Memejacking (tiếp thị Meme) là một nhánh nhỏ của tiếp thị lan truyền (viral marketing). Hình thức này sử dụng meme hay Internet meme để truyền tải thông điệp tiếp thị. Thay vì mục đích mua vui đơn thuần, meme ngày nay đã được thương mại hoá bởi nhiều thương hiệu.
Các nhãn hàng thường dùng Meme Marketing với những mục đích sau:
Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Nguyên: “Khi người dùng có xu hướng tránh né các nội dung thương mại, meme marketing xóa tan cảm giác ‘bị quảng cáo'”. Thật vậy, với tình trạng quảng cáo xuất hiện tràn lan như hiện nay, mọi khách hàng đều trở nên ngán ngẩm với mọi video, bài viết có nội dung như thế này. Trong khi đó, meme là một thứ vô cùng hài hước, độc đáo và đặc biệt, có chức năng gắn kết mọi mối quan hệ với nhau nếu được sử dụng đúng cách.
Nếu bạn đang thắc mắc những điều tôi nói liệu có chính xác, hãy nhớ về điều này. Đó là những thông báo về việc tên của bạn được tag vào một meme nào đấy. Có phải nếu đó là một meme hợp ý bạn, bạn và người đã tag bạn vào đã cùng nhau cười và nói về nó rất lâu? Rồi từ lúc nào không hay, bạn đã trở nên có thiện cảm đặc biệt với người đó bất kể đó là một người bạn cùng lớp xa lạ hay một đồng nghiệp mới quen.
Có lẽ đây sẽ là một điều tưởng chừng như chỉ dễ hiểu đối với các bạn thuộc thế hệ Gen Z hay Milenial. Tuy nhiên, ngay cả với thế hệ Gen X, hài hước vẫn là yếu tố hàng đầu thu hút họ khi xem quảng cáo (theo Martech). Vì vậy, meme marketing vẫn hoàn toàn có thể hiệu quả với cả những khách hàng thuộc thế hệ này.
Đây chính là lý do vì sao meme “Mỹ Diệu ngồi lủng tường” lại được nhiều nhãn hàng ưa chuộng, đưa vào hoạt động marketing của họ và đem lại cho họ một lượng lớn người có thiện cảm và theo dõi mình.
Theo Pharmaceutical Executive, các nhà thuốc sử dụng một lượng tiền lớn cho hoạt động Marketing của họ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các hoạt động này chỉ mới được chú trọng và phát triển ở những kênh như TVC, các phòng khám hay các sự kiện mang tính chuyên môn. Đây là một điều dễ hiểu vì điều được kỳ vọng nhất ở dược phẩm là sự uy tín và công dụng. Thế nhưng, sự gần gũi với khách hàng vẫn là một điều cần thiết đối với các sản phẩm này. Vì vậy, Meme Marketing hoàn toàn có thể nằm trong số danh sách những hoạt động quan trọng của phòng ban Marketing ở các công ty dược phẩm.
Tổng quan, Meme Marketing có thể là một công cụ mạnh mẽ để thương hiệu tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, thương hiệu cần thận trọng và tỉnh táo trong việc sử dụng Meme Marketing. Đó là bởi vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và tính chất của nội dung. Các thương hiệu cần đảm bảo rằng nội dung hài hước vẫn phù hợp với giá trị, tôn trọng và tính chuyên nghiệp của ngành y tế. Sử dụng Meme Marketing một cách thông minh và có tầm nhìn sẽ giúp thương hiệu xây dựng một mối quan hệ tương tác tích cực với khách hàng, tăng cường nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy sự tương tác trên mạng xã hội.