0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

5 cấu trúc content marketing hiệu quả cho mọi bài quảng cáo dược phẩm

Ảnh hồ sơ
Nguyễn Thục Anh
23/06/2023

Làm sao để viết Content hay giúp tăng tương tác bài viết hiệu quả? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi đau đầu suy nghĩ mà không ra đáp án. Đặc biệt là với một ngành đặc thù như ngành dược, câu trả lời cho câu hỏi này lại càng khó hơn. Hầu như với những người mới bắt đầu làm quen với SEO, viết Content thì lại càng bối rối. Vậy nên nắm bắt được vướng mắc của đông đảo mọi người hôm nay MPG quyết định sẽ bật mí 5 cấu trúc sáng tạo Content phổ biến trong ngành Dược đã và đang giúp những Content Writer nói riêng và nhân viên Marketing trong ngành này nói chung đạt được nhiều thành quả trong việc sáng tạo nội dung.

5 cấu trúc dành riêng cho content marketer ngành dược

1. AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Trong giao tiếp, cũng như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố quan trọng. Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn phù hợp giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích ấy. Nhờ đó, mô hình này dễ dàng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Kỹ năng viết content này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc:

 

Attention – Sự chú ý:

Mục tiêu của bước này là thu hút sự chú ý của khách hàng. Ở bước này, bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn các mặt hàng dược phẩm khác nhau, mọi người dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn mang tới. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.

 

Interest – Duy trì sự quan tâm:

Ở bước này, bạn phải tạo cho khách hàng sự thích thú để họ tiếp tục đọc bài viết của bạn. Đây không phải một bước dễ thực hiện bởi sự thu hút của mọi người sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định. Vì vậy, nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó.

Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất, đặc biệt là với ngành Dược. Đó là bởi đây là một ngành vốn đã luôn gắn liền với nhiều quy chuẩn và mang tính đặc thù, khó có chỗ cho sự sáng tạo, bứt phá để đem lại dấu ấn trong lòng người đọc. Do đó, bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề. Từ đó, sản phẩm của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất.

Bạn không cần phải trình bày quá dài dòng, điều đó sẽ chỉ làm cho người khác cảm thấy rắc rối và không “đọng lại” được gì trong đầu. Thay vì đó, chỉ cần ngắn gọn nhưng đúng nhu cầu, bạn sẽ gợi được sự thích thú từ người khác.

Desire – Kích thích mong muốn của người đọc:

Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào.

 

Action – Biến mong muốn thành hành động mua hàng

3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động làm điều này. Qua đó, bạn có thể dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.

Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất.

cấu trúc marketing content

2. Cấu trúc 4A (Aware – Attitude – Action – Action again).

Cấu trúc sáng tạo Content 4A được xây dựng từ mô hình tiên phong AIDA, một công thức quan trọng trong marketing dược với công thức như sau:

Aware – Nhận biết
Attitude – Thái độ
Act – Hành động
Act again – Lặp lại hành động
Ngày nay người đọc ngày càng có sự lựa chọn kỹ càng hơn với các nội dung trên mạng xã hội, những bài viết có nội dung hay lặp lại nhiều khía cạnh, dài dòng và không mạch lạc họ sẽ lướt qua nhanh chóng.

Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là điểm nhấn trọng tâm của cấu trúc 4A.

Thái độ của thương hiệu và Đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được ấn tượng riêng biệt cho khách hàng.

kỹ năng viết content

kỹ năng viết content

3. Cấu trúc 4P (Picture – Promise – Prove – Push).

Picture – Hình ảnh: Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ người đọc.
Promise – Lời hứa: Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Prove – Cung cấp: Cung cấp những lời chứng thực cho lời cam kết của bạn. Mục đích là nhằm thuyết phục người đọc vì sao sản phẩm và lời hứa, lời cam kết của bạn đáng tin cậy.
Push – Thúc đẩy: Kêu gọi mua hàng, chốt sale thông qua cáo khuyến mãi hấp dẫn.

Đây là công thức chung áp dụng cho các mẫu Content bán hàng trên Fanpage hiện nay. Và bạn có thể thấy là tính tương tác của nó rất lớn. Điều này không chỉ đến từ lợi ích to lớn của hình ảnh trực quan. Các yếu tố khác đều nêu bật khả năng đảm bảo chất lượng sản phẩm. Do vậy đây là cấu trúc content marketing quen thuộc trong ngành dược.

Tham gia ngay Cộng đồng Marketing Y Dược Pharmacom

4. Cấu trúc FAB (Features – Advantages – Benefits).

Cách viết cấu trúc sáng tạo Content theo FAB sẽ giúp các copywriter sắp xếp thông điệp trọn vẹn. Từ đó truyền tải câu chuyện một cách cuốn hút, thuyết phục đến người đọc. Tuy nhiên để triển khai theo cấu trúc này, người viết phải am hiểu về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời phải biết cách chọn lọc từ ngữ để thúc đẩy người đọc tham gia, hành động.

Các bước cấu trúc sáng tạo Content này gồm có:

Features – Tính năng:

Nói về tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ như các thông số, các thành phần.

Đề cập đến tất những gì mà sản phẩm,dịch vụ của bạn có thể làm.

Advantages – Ưu điểm:

Người viết cần nhấn mạnh vào ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ. Bạn phải cho người đọc thấy được sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm gì giúp ích cho họ.

Benefits – Lợi ích:

Những lợi ích mà sản phẩm,dịch vụ của bạn có thể đem lại cho người đọc.

Công thức viết Content này giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm và dịch vụ. Do đó, công thức này đem lại cho họ lí do họ không nên chọn sản phẩm, dịch vụ khác.

5. Cấu trúc BAB (Before – After – Bridge).

Đây là 1 trong những cấu trúc sáng tạo Content đỉnh cao thường xuyên được áp dụng. Trong đó ứng dụng phổ biến, đặc biệt là trong cấu trúc bài viết content marketing dược.

Công thức này áp dụng tính chất bắc cầu, bao gồm:

Before – Trước đây: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
After – Hiện tại: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
Bridge – Giải pháp (Đây chính là lúc bạn bắc cầu đến sản phẩm của doanh nghiệp)

Cầu nối của Before- After, hay nói cách khác là Bridge ở đây chính là sản phẩm, dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Trên đây là 5 cấu trúc cần thiết trong việc viết content marketing ngành dược. Xem thêm: 6 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi viết content marketing ngành Dược

Cùng chuyên mục