0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Kênh mới nào cho các marketer ngành Dược tiếp cận khách hàng “trúng đích”?

Ảnh hồ sơ
Hoàng Quỳnh
07/06/2021
Quy mô thị trường hàng chục tỉ USD mỗi năm. Cơ hội tổ chức, đấu thầu các hoạt động marketing ngành dược tại Việt Nam cực kỳ lớn. Làm cách nào để bứt phá marketing, tiếp cận khách hàng hiệu quả? Trong khi khách hàng đã quá nhẵn mặt với những kênh tiếp thị quen thuộc?

Số liệu chi tiêu y tế Việt Nam

Nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới dự báo: Đến năm 2020, thị trường ngành Y tế sức khỏe của Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp ba so với năm 2010. Thị trường này sẽ sớm vượt qua các nước khác trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Indonesia*.

Business Monitor International (BMI) cũng dự báo chi tiêu y tế tại Việt Nam sẽ tăng lên 22,7 tỷ USD vào năm 2021. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 12,5% từ 2017 đến 2021. Các chuyên gia cho rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục duy trì trong 20 năm tới. Riêng 2020, giá trị thị trường chung của ngành dự kiến đạt 10 tỷ USD.

Số liệu chi tiêu cho dược phẩm

Bình quân đầu người tại Việt Nam ước tính tăng gấp đôi lên 85 USD trong 2020, và tăng gấp bốn lên 163 USD vào 2025. Và tại Việt Nam, quyết định tiêu dùng của người tiêu dùng trong ngành dược phẩm chủ yếu phụ thuộc vào chỉ định, tư vấn của đội ngũ y bác sĩ. Đội ngũ này hàng trăm ngàn nhân viên y tế và dược sĩ đang làm việc tại khoảng 60.000 nhà thuốc và 1.700 bệnh viện trên toàn quốc. Như vậy, đây là nhóm đối tượng mà bất kỳ marketer ngành Dược nào cũng cần hướng đến.

Phương tiện mới trong tiếp cận khách hàng “trúng đích”

Chúng ta đã quá quen thuộc với các hình thức marketing lâu nay trong ngành dược như: Trưng bày sản phẩm; Xây dựng đội ngũ trình dược viên kết nối dược sĩ, bác sĩ; Tổ chức hội thảo sản phẩm; Tài trợ Hội thảo khoa học; Hoạt động PR, email/ SMS marketing; Tiếp thị thông qua các kênh tự có của doanh nghiệp như website/ fanpage/ YouTube… Các hoạt động này có thể vẫn còn hiệu quả với những ưu nhược điểm riêng. Vậy, làm thế nào để bạn bứt phá và tạo khác biệt?

Asia Health Tech Leaderboard

Xu hướng số hóa và tiếp thị khách hàng trúng đích “4Đ” đang đặt ra nhiều thách thức cho các marketer ngành Dược. Làm sao tiếp cập Đúng đối tượngĐúng nội dungĐúng thời điểm và Đúng kênh truyền thông? Trong cuộc chiến này, công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các chuyên gia thường dùng chữ HeathTech để nói về nó. Hiện tại HealthTech tại Việt Nam khá khiêm tốn; chỉ chiếm 1% hệ sinh thái HealthTech Châu Á. Cơ hội ở lĩnh vực này đang rất cao và cũng mở cho các marketer ngành dược lựa chọn mới. Điều này đảm bảo 4Đ trong các hoạt động tiếp thị của mình.

Tiếp cận khách hàng theo xu hướng mới

Chúng ta thấy điển hình là hoạt động hội thảo; cập nhật kiến thức; nghiên cứu mới về y dược; đang được nhiều ông lớn ngành dược đồng hành với các nhà thuốc, dược sĩ, nhân viên y tế. Các hoạt động này lâu nay vẫn tổ chức theo hình thức tập trung; tốn kém chi phí; thời gian nhưng lại ít gắn kết liên tục. Trong khi đó, chỉ cần thông qua các kênh HealthTech mới; bạn sẽ dễ dàng đồng hành cùng các hoạt động này trên môi trường trực tuyến.

Đây rõ ràng là một xu hướng mới. Không khó để nhận thấy nhiều ông lớn ngành dược đang ưu ái đẩy mạnh cách tiếp cận mới này. Đối tượng khách hàng là các nhà thuốc và nhân viên y tế trong toàn hệ thống của mình.

Điển hình công nghệ tiếp cận khách hàng hiệu quả

2 điển hình chính

Điển hình như thông qua 2 ứng dụng di động PharmaCom và MDCom; được biết đến như 2 nền tảng mạng xã hội tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho cộng đồng nhà thuốc và nhân viên y tế. Hai ứng dụng này do MediHub phát triển và công ty nhận được sự hợp tác chuyên môn từ các đơn vị có chức năng đào tạo là các trường đại học, các hội chuyên ngành y khoa trên toàn quốc.

Công nghệ mới tiếp cận khách hàng trùng đích mà các marketer nên thử

Công nghệ mới tiếp cận khách hàng trúng đích

MediHub và công nghệ tiếp cận mới

Ông Nguyễn Thế Dinh, CEO MediHub cho biết: “Chúng tôi lựa chọn HealthTech để phát triển với các kênh trực tuyến chuyên biệt. Điều chúng tôi đang làm là tạo ra sân chơi. Sân chơi này có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu của cả nhà thuốc; nhân viên y tế lẫn các công ty dược; từ việc tổ chức trực tuyến các chương trình đào tạo đến hội thảo, cập nhật thông tin y khoa… Đặc biệt, chúng tôi đảm bảo được tính pháp lý; vốn là vấn đề mà các công ty dược đa quốc gia rất coi trọng”.

Hiện nay, ứng dụng PharmaCom của MediHub có gần 12.000 thành viên là dược sĩ, nhà thuốc hàng đầu. MDCom đang triển khai các khóa đào tạo, cập nhật y khoa trực tuyến cho hàng ngàn bác sĩ, nhân viên y tế với sự đồng hành của các công ty dược đa quốc gia có mặt tại Việt Nam.

Nhu cầu về đào tạo liên tục (CME) đối với nhân viên y tế và cập nhật kiến thức chuyên môn về dược (CPE) đối với dược sĩ – nhằm duy trì chứng chỉ hành nghề theo quy định, cũng đang rất lớn. Thông tư 22/2013/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành quy định nhân viên y tế cần có 48 giờ đào tạo liên tục trong 2 năm; và Nghị định 155/2018/NĐ-CP và Luật Dược 105/2016/QH13 quy định dược sĩ cần có 8 giờ cập nhật kiến thức chuyên môn dược trong 3 năm làm việc liên tiếp.

Nguồn: Brand Việt Nam

Làm chủ Marketing Dược tại Học viện Marketing & Sales Dược duy nhất tại Việt Nam tại:

  1. Website: Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG
  2. Facebook: Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG

Cùng chuyên mục