Sau khi đã tìm đủ các ngóc ngách để lần ra insight khách hàng thì việc của một marketer bây giờ là tìm ra một “big idea” để lôi kéo khách hàng về phía mình. Vậy để nhào nặn ra một “big idea” cho một chiến dịch Marketing, và nhất là một ngành đặc thù như ngành Dược thì làm thế nào?
Big idea hay dịch thô có thể hiểu là ý tưởng lớn, là một khái niệm bao quát, trải rộng trên tất cả các phương tiện truyền thông. Nói cách khác thì là giải quyết những vấn đề mà insight chưa giải quyết được cho người tiêu dùng. Một big idea cần được bắt nguồn từ cái nhìn sâu sắc, liên kết với các mục tiêu mà chiến dịch theo đuổi để đảm bảo nó có hiệu quả. Một ý tưởng cần được kết hợp và tích hợp trên nhiều phương tiện truyền thông nhằm đánh nhiều, đánh trúng thị trường mục tiêu.
Trong môi trường số hiện nay, việc tìm kiếm thông tin trở nên vô cùng dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi. Vì vậy có thể dễ dàng tham khảo xem đối thủ cạnh tranh với mình đang làm gì, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để rút kinh nghiệm cho chính thương hiệu của mình. Tận dụng học hỏi những điểm mạnh và tránh những sai lầm của đối thủ luôn là một phương án hữu dụng để đưa thương hiệu đi lên vững mạnh hơn. Học hỏi nhưng đừng lạm dụng, tránh bị cho là “ đạo nhái, ăn cắp” ý tưởng, gây mất thiện cảm với người tiêu dùng.
Tham khảo ý tưởng khách hàng qua mạng xã hội, cùng khách hàng tham gia “đồng sáng tạo” với thương hiệu: Hiện nay có rất nhiều thương hiệu dùng hình thức thăm dò ý kiến của khách hàng, biến chính khách hàng thành người “truyền cảm hứng” cho thương hiệu.
Lấy ví dụ như Công ty TNHH Hoa Linh khi quảng bá Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân và cuộc thi “ Hẹn với Thanh Xuân” bằng hình thức chia sẻ những câu chuyện thanh xuân của chính họ bằng cách bình luận dưới bài viết đăng tải video “ Cùng Nguyên Xuân Hẹn Với Thanh Xuân” trên Fanpage chính thức của Dầu gội Dược liệu Nguyên Xuân. Cách thức này trở nên hiệu quả bới kích thích sự sáng tạo, hào hứng tham gia của công chúng. Khi họ đã tự tay làm một điều gì sáng tạo, có ý nghĩa cho xã hội thì họ sẽ tự hào chia sẻ và ghi nhớ thương hiệu sâu sắc hơn
Dù cho có sáng tạo và tài năng như thế nào nhưng cũng không thể sản xuất ý tưởng, đưa ra các big idea ăn tiền như một cái máy suốt một thời gian dài được. Phải làm thế nào khi deadline đến và cái đầu vẫn trống rỗng, chán nản, không nghĩ ra được gì? Nghỉ ngơi và chờ đợi? Hay cố cắt ghép ở đâu đó rồi nộp cho kịp thời hạn. Hãy tham khảo những cách sau để tìm lại nguồn cảm hứng đang dần kiệt quệ.
” Một cây làm chẳng nên non
Phòng ban chụm lại ra hòn content”
Một buổi brainstorm cùng với các đồng nghiệp, leader hoặc bất kì ai có thể truyền cảm hứng cho bạn sẽ giúp bạn thoải mái tinh thần, thu được nhiều ý tưởng hơn là chỉ chăm chăm nhìn vào màn hình vò đầu bứt tai chờ big idea rơi xuống. Hãy biến số ý tưởng qua những buổi brainstorm thành giải pháp hoàn chỉnh của bạn.
Sách là nguồn tài nguyên tri thức vô hạn mà bạn có thể tìm kiếm cảm hứng, nâng cao, mở rộng vốn từ của mình. Hãy đọc bất cứ cuốn sách nào cảm thấy hứng thú, không nhất thiết phải là lĩnh vực bạn đang làm việc.Hãy tận dụng từng câu chữ, biết đâu nó chính là big idea bạn đang tìm kiếm.
Ý tưởng có thể nảy ra bất cứ lúc nào, kể cả lúc tắm, lúc đi đường hay kể cả trong mơ. Vì vậy để tránh lãng phí mất một idea hay, hãy tập cách ghi chú lại bất cứ ý tưởng gì nảy ra trong đầu bạn. Việc đặt bút viết và bắt tay vào làm cũng sẽ giúp mọi thứ có hệ thống hơn, rõ ràng hơn.
Áp lực về thời gian, chất lượng phải luôn nâng cao, sáng tạo ra cái mới… khiến lâm vào trạng thái stress, đầu óc lúc nào cũng căng như dây đàn, mất tập trung và chẳng thể nghĩ được gì. Cần giữ một cái đầu lạnh, luôn bình tĩnh trước sóng gió. Hãy để trí não có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn một cách khoa học.
Tìm những nguồn cảm hứng mới ở thế giới bên ngoài có thể đơn giản là làm việc ngoài quán cafe hay ra ngoài đi dạo một chút sẽ giúp đầu óc bạn thoải mái hơn nhiều.
Hãy luôn đặt ra câu hỏi như: ý tưởng này có làm thay đổi niềm tin, quan niệm, hành vi của khách hàng hay không? Có gì khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh, những sản phẩm, chiến dịch trước đó của thương hiệu? Đặt ra càng nhiều câu hỏi nghi vấn, rồi tìm cách giải quyết sẽ tạo nên thành công
Hầu như mọi người đều biết người đầu tiên lên Mặt trăng là Neil Armstrong, nhưng ít ai biết người thứ hai, thứ ba lên Mặt trăng là ai. Vì thế nên, một ý tưởng liên kết chặt chẽ với thương hiệu và chỉ có thương hiệu bạn có sẽ gây sự hứng thú từ phía khách hàng.
Thời đại 4.0 khi mọi thứ dần trở nên số hóa thì con người cũng vậy. Điều khách hàng cần là điều gì vừa đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện và đặc biệt là họ không cần mất quá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu sản phẩm của công ty
Khi trend mà người người người nhà nhà đều biết, bao phủ khắp các trang mạng xã hội, và ý tưởng của bạn được lấy cảm hứng từ đó. Đây là lúc khách hàng dễ tiếp cận với thương hiệu nhất, hãy biết tận dụng tối đa lợi thế của sự viral
Khách hàng là thượng đế. Vì thế mọi điều bạn làm phải xuất phát từ khách hàng. Sáng tạo ra idea nhưng chỉ mình bạn thấy hay thì cũng không thể mang về lợi nhuận.
Tạo ra một “big idea” đủ sâu, rộng, giải quyết tất cả các vấn đề đòi hỏi nhiều yếu tố và không phải cứ áp dụng công thức là đều thành công. Hiểu được insight khách hàng và đưa ra được big idea tuyệt vời luôn là điều các doanh nghiệp mong muốn. Chúc bạn thành công!!