Marketing là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Để thực hiện một chiến dịch Marketing hiệu quả là việc không hề dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp mất trắng tay vì những chiến dịch không hiệu quả đó. Điều quan trọng nhất là bạn phải tìm ra nguyên nhân của vấn đề trong quá trình thực hiện.
Dưới đây là “10 lý do chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bạn không thành công”
Lý do số một: tại sao hoạt động Marketing của các Doanh nghiệp thường thất bại? Đó chính là do làm Marketing không có chiến lược cụ thể và rõ ràng.
Thay vì lãng phí tiền bạc cho các hoạt động Marketing riêng lẻ chỉ mang đến lợi nhuận trước mắt; cách hiệu quả nhất để hoạt động Marketing của Doanh nghiệp thành công là xác định mục tiêu kinh doanh của Doanh nghiệp. Từ đó xây dựng chiến lược Marketing giúp Doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.
Bạn có bao giờ hỏi, lần cuối bạn nói chuyện với khách hàng là khi nào; và bạn có hiểu những gì đang xảy ra trong cuộc sống và công việc của họ?
Nếu một thời gian bạn chưa làm điều đó, ngay bây giờ bạn hãy nhấc máy lên hoặc gặp trực tiếp khách hàng của bạn để ngày một thấu hiểu họ hơn. Điều quan trọng nhất của Marketing là hiểu được khách hàng của mình là ai; đồng thời thấu hiểu được nhu cầu và pain point của họ sẽ giúp bạn tạo ra những nỗ lực và thông điệp Marketing thu hút đúng người hoặc đúng doanh nghiệp.
Khi nói đến Digital Marketing, bên cạnh việc làm truyền thông trên các mạng xã hội và làm tiếp thị nội dung; bạn cũng cần phải tập trung vào việc thúc đẩy khách hàng tiềm năng và bán hàng thông qua lời kêu gọi hành động. Vậy nên khi bạn thực hiện một chiến dịch nào đó; hãy nên tạo ra những CTA để có sức lan tỏa sản phẩm tới khách hàng.
Nếu doanh nghiệp của bạn làm Marketing thông qua kênh mà khách hàng tiềm năng của bạn không sử dụng; họ sẽ không bao giờ nhận được những thông điệp Marketing của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn dành thời gian cho truyền thông “Facebook” trong khi khách hàng tiềm năng của bạn lại sử dụng “Zalo” là chủ yếu; như vậy họ sẽ không nhận được bất cứ thông tin sản phẩm gì từ bạn.
Vậy nên hãy chú ý chọn đúng kênh Marketing trong việc tiếp cận khách hàng nhé! Để làm được điều đó bạn cần phải khám phá được Hành vi của khách hàng: họ thường tập trung nhiều ở kênh nào và họ nhận thông tin như thế nào. Họ có nhận thông tin online không? Họ có sử dụng mạng xã hội không? Và nếu có thì là mạng xã hội nào?
Đôi khi, chiến dịch Marketing của bạn không hiệu quả vì bạn nhắm mục tiêu sai đối tượng; hoặc mục tiêu của bạn không đủ cụ thể. Bạn đã sử dụng đúng kênh nhưng lại target chưa đúng đối tượng; sẽ dẫn tới quảng cáo hay chiến dịch đó không thành công. Điều này phổ biến trong việc chạy quảng cáo trên Facebook.
Vậy nên hãy nghiên cứu kĩ đối tượng mục tiêu trước khi đặt Target quảng cáo cho 1 bài viết hay 1 dự án bất kì nào đó của bạn hoặc của doanh nghiệp bạn. Sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao trong việc chạy quảng cáo.
Bạn có nghĩ lý do khiến chiến dịch Marketing không hiệu quả vì bạn đã từ bỏ nó quá nhanh, từ những giai đoạn đầu hay không ?
Chúng tôi luôn nói với khách hàng rằng phải mất 6 đến 12 tháng để có thể nhìn thấy hiệu quả của chiến dịch Marketing một cách rõ ràng. Trong quá trình triển khai, bạn cũng có thể thấy được những thành công nhỏ sau mỗi giai đoạn tuy nhiên phải cần thời gian để thấy được thành công của cả chiến dịch gắn với mục tiêu kinh doanh của nhãn hàng.
Vì vậy, Kiên nhẫn là điều quan trọng trong Marketing đừng bỏ lỡ chiến dịch Marketing trong 6 tháng đầu tiên. Hãy cho nó một chút thời gian để bạn thấy được quả ngọt nhé!
Sẽ có lúc vấn đề của Doanh nghiệp không phải đến từ Marketing mà đến từ chính sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nếu bạn có một chiến dịch Marketing hiệu quả, dĩ nhiên bạn vẫn sẽ có được những đơn hàng đầu tiên. Nhưng sau khi họ mua sản phẩm của bạn hoặc trải nghiệm dịch vụ của bạn, họ sẽ thất vọng và không bao giờ mua lại nếu doanh nghiệp của bạn không đáp ứng được những kỳ vọng mà hoạt động Marketing của bạn đã hứa.
Ví dụ: Điển hình như sản phẩm giảm cân LIC, bạn đầu chiến dịch Marketing của họ rất mạnh, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và niềm tin khách hàng về sản phẩm giảm cân. Nhưng sau khi khách hàng sử dụng và trải nghiệm sản phẩm lại không được như mong đợi của họ. Từ đó số lượng khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm LIC không còn nhiều vì kết quả từ LIC đem lại cho khách hàng không được như những gì họ mong muốn.
Đầu tư ở đây không chỉ nói về ngân sách cho chiến dịch Marketing của bạn.
Nếu chiến dịch Marketing của bạn không có được sự đóng góp đến từ các thành viên trong nhóm của bạn hay trong công ty; bạn sẽ khó khăn hơn cho bạn để đạt được kết quả. Chiến dịch Marketing thành công đòi hỏi cả thời gian, tiền bạc và nguồn lực. Bạn luôn phải sẵn sàng để dành các nguồn lực thích hợp cho nỗ lực này.
Và tuy nhiên, đôi khi, ngân sách cho Marketing của bạn quá nhỏ dẫn đến chiến dịch thiếu hiệu quả.
Ví dụ: Khi bạn chạy quảng cáo, bạn phải trả cho mỗi lần nhấp của mình hiển thị trên một số từ khóa nhất định. Bạn có thể phải chi tiêu nhiều hơn để có được mức độ hiển thị và tỷ lệ nhấp mà bạn mong muốn.
Vì vậy, bạn không thể mong đợi kết quả lớn; nếu bạn không dành thời gian và tiền bạc để đạt được điều đó.
Sản phẩm/dịch vụ của bạn tuyệt vời. Chiến dịch Marketing của bạn cũng tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu trải nghiệm mua hàng của bạn nhiều bước và khó khăn; họ sẽ không bao giờ mua sản phẩm của bạn.
Đã bao nhiêu lần bạn tìm thấy một sản phẩm tuyệt vời trên mạng; nhưng không mua nó vì quá trình mua quá khó khăn? Hoặc, bạn có thường xuyên cố gắng thuê một công ty Logistics nhưng quá trình này mất quá nhiều thời gian?
Hãy suy nghĩ về những thông tin mọi người cần để đưa ra quyết định mua hàng và cung cấp cho họ điều đó. Sau đó, xem xét các cách bạn có thể loại bỏ những rào cản khỏi quy trình của mình để nó liền mạch và đơn giản.
Chiến dịch Marketing ngay từ đầu rất quan trọng, nhưng nó cần phải rất linh hoạt. Bạn phải sẵn sàng điều chỉnh khi chiến dịch không đạt hiệu quả như bạn mong muốn.
Đó là lý do tại sao việc đo lường khi triển khai rất quan trọng. Bạn cần theo dõi những gì đang hoạt động hiệu quả và những gì không; để bạn có thể quyết định điều chỉnh trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch.
Nguồn: Growsteak
Làm chủ Marketing Dược tại Học viện Marketing & Sales Dược duy nhất tại Việt Nam tại: