0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Theo ngành Marketing dược thì làm gì?

Ảnh hồ sơ
Admin MPG
12/04/2021

“Người ta” thường bảo Marketing hot lắm, thu nhập tốt, địa vị xã hội cao khiến không ít Dược sĩ gà tồ ngồi chống cằm trên ghế trường Đại học tưởng tượng ra hình mẫu một Marketer thật sang chảnh, quyền uy. Thế nhưng “người ta” lại hiếm khi chỉ cho các Dược sĩ là Marketing dược thì thực sự làm gì.

Thôi thì chuyện gì khó đã có MPG, hãy để Học viện giải ngố cho những gà tồ ?

Marketing đang là một ngành hot thu hút sự chú ý của các Dược sĩ

Marketing đang là một ngành hot thu hút sự chú ý của các Dược sĩ

Có thể khẳng định rằng Marketing Dược là một ngành rộng với nhiều vị trí được liên kết mắt xích quan trọng với nhau trong chuỗi công việc. Với các loại mặt hàng khác, như FMCG chẳng hạn, Marketer sẽ thường là người trải qua đào tạo chuyên ngành Marketing từ bậc Đại học. Tuy nhiên với tính chất đặc thù của sản phẩm Dược mà những người gánh trọng trách này hiện giờ chủ yếu đang là các Dược sĩ.

Tùy thuộc vào quy mô tổ chức cũng như văn hóa doanh nghiệp mà mỗi công ty lại cần có những vị trí khác nhau, tuy nhiên nhìn chung dưới đây là các vị trí mà Dược sĩ thường đảm nhận bạn cần biết.

? Content marketing hoặc chuyên biệt hơn: Dược sĩ phụ trách nội dung

– Content marketing là người chịu trách nhiệm tạo các bài viết trên website, fanpage,… cho tới nội dung phỏng vấn, sự kiện marketing, kịch bản TVC. Nội dung có thể bao gồm các bài từ bệnh học nói chung, kiến thức chăm sóc sức khỏe,… cho tới giới thiệu, quảng cáo, PR cho sản phẩm Dược – Mỹ phẩm.

– Hiện nay tại các công ty Dược, vị trí Content marketing thường do Dược sĩ hoặc những bạn tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí truyền thông, Quan hệ công chúng phụ trách, đó là lý do vì sao chúng ta có thêm vị trí “Dược sĩ phụ trách nội dung” để đảm bảo nội dung chia sẻ được định hướng, uốn nắn đúng với kiến thức Y Dược hơn khi các bạn ngoài ngành viết bài.

? Trợ lý nhãn hàng (ABM)

– Nâng cấp thêm 1 bậc so với Content marketing. Trợ lý nhãn hàng sẽ thực hiện theo dõi, báo cáo; triển khai, giám sát các đầu mục công việc theo kế hoạch của Quản lý nhãn hàng đã đưa ra.

– Ví dụ như quản lý fanpage, website, chuẩn bị tài liệu truyền thông (ảnh, bài viết, video clip, poster), giám sát các hoạt động POSM, Activation, hỗ trợ tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị khách hàng, quản lý các giấy tờ, hợp đồng truyền thông.

? Quản lý nhãn hàng hoặc Giám đốc nhãn hàng tùy thuộc vào quy mô của nhãn (BM)

– Xây dựng và triển khai chiến lược Marketing, quản lý ngân sách của nhãn hàng phụ trách.

– Lập kế hoạch Marketing bao gồm kế hoạch sản phẩm, giá, kênh phân phối và truyền thông cho nhãn hàng.

– Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình truyền thông, Marketing.

– Xây dựng ý tưởng phát triển sản phẩm mới, tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị trường.

? Trưởng phòng Marketing (MM) hoặc Giám đốc Marketing tùy thuộc vào quy mô của công ty (MD)

– Phối hợp với Ban Giám đốc (BOD) xây dựng chiến lược ngắn, trung, dài hạn của công ty. Xây dựng, quản lý và điều hành bộ phận Marketing.

– Cùng BM xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, lập kế hoạch Marketing truyền thông chi tiết, cho từng nhãn hàng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình marketing, hiệu quả công việc các bộ phận trong phòng

– Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự.

? Các gà tồ đã thấy quy mô hoành tráng các vị trí trong Marketing Dược chưa? Nghe mô tả thì khá khó ăn nhỉ, vậy thì bài viết sau Học viện MPG sẽ hướng dẫn Nấc thang nghề nghiệp để giúp gà tồ định hướng, chuẩn bị hành tranh chinh phục các vị trí từ thấp lên cao; đồng thời đồng thời vạch ra những thời điểm “chuyển cấp” và mức lương tương ứng với từng vị trí nhé!

Loạt bài hướng nghiệp của Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG sẽ được tổng hợp theo hashtag #MPG_Hướng_nghiệp , mọi người click vào để tìm đọc các bài khác nha

? Part 1: Tips phỏng vấn: điểm trừ, điểm cộng

>> https://www.facebook.com/931838646842706/posts/2650149951678225/

? Part 2: Marketer Dược cần hành trang gì?

>> https://www.facebook.com/marketingyduoc/posts/2641503735876180

Mai Hiếu

Cùng chuyên mục