0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

QUY TRÌNH MỞ NHÀ THUỐC TỪ A ĐẾN Z

Ảnh hồ sơ
Đỗ Thị Khánh Huyền
15/02/2023

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, do đó mở nhà thuốc đang được coi là lựa chọn kinh doanh đầy hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, kinh doanh nhà thuốc lại không hề đơn giản đối với người mới bắt đầu. Cùng MPG Academy tìm hiểu quy trình mở nhà thuốc từ A đến Z ngay sau đây để chuẩn bị thật kỹ trước khi vào kinh doanh nhé!

1. Tìm và thuê địa điểm

Đây là bước đầu tiên trong quy trình mở nhà thuốc. Một mặt bằng “đẹp” sẽ quyết định đến thành công của việc kinh doanh nhà thuốc.

Hầu hết khách hàng thường mua ở các nhà thuốc xung quanh nhà hoặc tiện đường di chuyển nên các nhà thuốc phải đặt ở những địa điểm thuận tiện. Một số tiêu chí bạn nhất định phải lưu ý để kinh doanh nhà thuốc hiệu quả:

  • Nên ưu tiên chọn mặt bằng có nhiều người qua lại. Tốt nhất là nên gần chợ, bệnh viện, phòng khám hay các tuyến đường lớn, ngã đường giao nhau…
  • Giá thuê mặt bằng kinh doanh chỉ nên chiếm khoảng 40 % tổng lợi nhuận dự tính.
  • Càng ít đối thủ cạnh tranh trong khu vực càng tốt. Tốt nhất, không nên quá 5 nhà thuốc đối với mặt bằng thành thị, hay 1000m đối với khu vực nông thôn.

 

2. Đăng kí thủ tục kinh doanh

Sau khi chọn xong địa điểm thì việc tiếp theo bạn nên làm là đến các cơ quan pháp lý đến tiến hành đăng ký cấp phép kinh doanh và hành nghề theo các bước sau:

2.1. Đăng ký giấy phép kinh doanh và xin thẩm định GPP

Hộ kinh doanh nộp 1 bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện tại nơi đặt địa điểm kinh doanh. Hồ sơ đăng ký thành lập kinh doanh gồm:

  • Giấy đăng ký hộ kinh doanh : Mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về doanh nghiệp.
  • Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các nhân, hộ gia đình đại diện kinh doanh.
  • Bản sao hợp lệ phiên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
  • Đăng ký thẩm định GPP tại sở ý tế quận/huyện nơi bạn mở nhà thuốc mất khoảng 15 ngày họ sẽ thẩm định và mất phí.
  • Cơ sở vật chất cho việc thẩm định gồm: Sửa chữa các trang thiết bị của của cửa hàng, Tủ thuốc, Lắp đặt điều hòa, Quạt cho khách

 

2.2. Chứng chỉ hành nghề (do Bộ Y tế cấp)

Để được cấp chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp thì bạn phải có văn bằng chuyên môn về Dược theo điều 13 luật Dược và phải có 2 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở phù hợp.

 

2.3. Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cửa hàng thuốc bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh
  • Tài liệu về địa điểm, khu vực bảo quản, chuyên môn kỹ thuật và nhân sự theo nguyên tắc thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu pháp lý chứng minh việc thành lập cơ sở.
  • Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược.

 

3. Chuẩn bị tốt địa điểm

Bước tiếp theo trong quy trình mở nhà thuốc là trang trí và chuẩn bị hệ thống tủ kệ, các thiết bị cần thiết trước khi đi vào hoạt động,cụ thể:

  • Thiết kế: Dù là địa điểm đi thuê hay của gia đình thì bạn cũng cần sửa sang lại một chút cho phù hợp với mục đích sử dụng mới. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh cũng như tiềm lực kinh tế để thiết kế sao cho dễ nhìn và hợp lý.
  • Trang thiết bị: một số trang thiết bị cần có bao gồm các loại tủ, quầy, các thiết bị bảo quản thuốc theo yêu cầu ghi trên nhãn thuốc, túi đựng, khay đếm, tủ riêng cho các loại thuốc gây nghiện và các loại thuốc hướng tâm thần theo quy định của bộ y tế.
  • Các tài liệu chuyên môn cần có: Ngoài ra, mỗi nhà thuốc cần chuẩn bị các tài liệu chuyên môn cần thiết để phục vụ quá trình bán hàng như danh mục các thuốc cấm sử dụng, quy định quy chế của nghề, nội quy và quy trình bán thuốc, tài liệu tra cứu sử dụng thuốc…

 

4. Tìm kiếm nguồn hàng, nhập hàng

Uy tín của nhà thuốc được xác định thông qua chất lượng và giá cả. Do đó nguồn hàng là yếu tố quan trọng nhất trong quy trình mở nhà thuốc.Nguồn bán thuốc có thể được nhập từ nhiều nơi, với đa dạng loại thuốc khác nhau. Về sau nếu bạn nhập nhiều, bạn có thể được hưởng các chương trình khuyến mãi lớn từ các nhà phân phối.

Một lưu ý nhỏ dành cho quý nhà thuốc khi nhập hàng. Chính là nên tập trung vào mặt hàng thị trường nơi mình cần trước, cụ thể:

  • Nếu nhà thuốc của bạn mở gần phòng khám, bệnh viện chuyên về các khoa (Nhi, Da liễu, Răng hàm mặt…) thì bạn cần tập trung nhập những dòng sản phẩm, dược phẩm nghiên về những khoa này.
  • Nếu như bạn mở nhà thuốc tây ở khu vực nông thôn, gần trường tiểu học thì ngoài những loại thuốc chữa trị bệnh thông thường, bạn còn cần nhập thêm 1 số loại dược phẩm, thực phẩm chức năng phù hợp cho trẻ nhỏ.

 

5. Nhận giấy chứng nhận và bắt đầu khai trương, kinh doanh

Khi xong tất cả các bước trên là gần như bạn đã chuẩn bị hết các phần cơ bản của quy trình mở nhà thuốc, bạn sẽ đi lấy giấy phép kinh doanh và bắt đầu cho khai trương cho cửa hàng của mình.

 

6. Thực hiện các hoạt động marketing, thu hút khách hàng

Để tạo cho nhà thuốc của bạn vào ngày khai trương dược đông khách và thuận lợi, bạn nên đưa một số chương trình nhỏ vào để tăng sự thu hút của khách hàng như tặng quà, phiếu giảm giá,.. hay có thể thuê MC, thuê đội ca múa hát, múa lân,.. để có thể gây sự chú ý của mọi người xung quanh.

Bạn nên đầu tư vào các hoạt động này vì nó luôn giúp ích cho việc quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng nhiều hơn nữa cho nhà thuốc  của bạn.

Hi vọng 6 bước trong quy trình mở nhà thuốc trên đây sẽ giúp ích cho những bạn mới bắt đầu. Nếu bạn vẫn thắc mắc mở nhà thuốc cần những thủ tục nào hoặc muốn triển khai các hoạt động marketing dành cho nhà thuốc hãy liên hệ với Học viện MPG qua hotline 0342.966.766 để được tư vấn cụ thể.

Cùng chuyên mục