0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Những thách thức mà marketer dược sẽ phải đối mặt

Ảnh hồ sơ
MPG Học viện
05/07/2024

Marketing Dược hấp dẫn như thế nào? Có thực sự “hot” để các sinh viên Dược tài năng theo đuổi? các bạn sẽ phải đổi mặt với những thách thức gì và có thể học hỏi tìm hiểu nguồn kiến thức từ đâu? Bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời:

Những thách thức mà marketer dược sẽ phải đối mặt

Mức lương khởi điểm thấp

Khác với thu nhập hấp dẫn ở vị trí cao thì nghịch lý là khi bắt đầu vào nghề marketing bạn sẽ phải chấp nhận mức lương thấp. Bởi về bản chất, thời gian ban đầu bạn đang tiêu tiền của sếp để mua kinh nghiệm, chứ chưa mang lợi nhuận về cho công ty. Thường giai đoạn này phải kéo dài 3-5 năm, khi nào bạn mang về doanh số thì lúc đó thu nhập mới tăng đột biến.

Trách nhiệm lại cực lớn

Bạn phải cam kết về hiệu quả của quảng cáo, doanh thu và lợi nhuận mang về cho công ty. Áp lực đó quá lớn khiến không phải ai cũng đủ tỉnh táo để xác định những cách làm đúng hay thậm chí nhận ra những thứ mình làm là sai. Trong marketing, đúng và sai đôi khi chỉ cách nhau một lằn ranh.

Buộc phải có cả kiến thức marketing và dược

Nếu là Dược sĩ, bạn phải tự trang bị kiến thức marketing căn bản để hiểu được tường tận những nguyên lý đằng sau các chiến dịch.

Ngược lại, nếu bạn là dân marketing chính gốc, tiếp xúc lần đầu với ngành Dược sẽ còn khó khăn hơn bội phần. Bạn phải học thêm rất nhiều kiến thức chuyên ngành. Giống như xây một căn nhà, không có nền móng thì xây càng cao càng dễ đổ.

Tổng quan ngành marketing dược - Định nghĩa, đặc điểm và mục tiêu

Hiểu biết đa lĩnh vực

Marketer Dược hiện đại không chỉ nắm vững các kênh quảng cáo truyền thống, mà cần phải hiểu biết về digital, hiểu số liệu, thành thạo các công cụ công nghệ, quản trị tốt website, fanpage và hàng loạt các kênh owned media khác.

Linh hoạt, đa-zi-năng

Giỏi mỗi chuyên môn marketing và dược là chưa đủ, marketer Dược còn phải thông thạo nhiều mảng việc khác nhau từ viết nội dung, thiết kế cơ bản, sáng tạo ý tưởng, thiết lập chạy chiến dịch quảng cáo Facebook, Google. Biết càng nhiều càng lợi thế, nhất là khi bạn làm ở công ty nhỏ, phòng marketing dưới 10 người.

Kiên trì, chịu đựng tốt

Đây là đức tính bạn buộc phải rèn luyện để không bị nản khi hàng chục lần trình các bản kế hoạch lên cho sếp mà không được duyệt. Thậm chí luôn phải trả lời câu hỏi chi từng đó tiền cho marketing thì doanh số thu về bao nhiêu? Hoặc may mắn sau cả tháng trời giải trình, thuyết phục được sếp đồng ý triển khai thì có khi bạn lại phải dừng khi mới chỉ giải ngân được 1/3 số tiền trong kế hoạch.

Ngoài ra còn 1 số lý do khác khiến ngành Dược luôn thiếu nhân sự marketing giỏi, nhiều kinh nghiệm ở các vị trí cấp cao.

  • Do các dược sĩ thường chỉ tự đọc sách hoặc học các khóa marketing ngắn hạn. Điều này không đủ tạo nền tảng vững chắc khi cần tư duy chiến lược tổng thể, mà chỉ phù hợp nếu làm những hoạt động, chiến dịch nhỏ lẻ. Càng lên vị trí cao thì các Dược sĩ càng thấy ngợp.
  • Các nhân sự được đào tạo marketing bài bản ít khi có cơ hội nắm giữ vị trí quan trọng như Marketing Manager, CMO. Chủ doanh nghiệp xuất thân Y Dược thường e ngại dân ngoài ngành vì lo sợ những bất đồng quan điểm khi định hướng chiến lược.
  • Thách thức của công việc luôn đòi hỏi các marketers Dược phải học hỏi, thay đổi, hoàn thiện kỹ năng bản thân liên tục mới tiến dần từng bước trong nấc thang nghề nghiệp. Nhưng không phải ai cũng đủ quyết tâm, kiên trì vượt qua rào cản này. Nhiều bạn làm chục năm ở vị trí senior BM nhưng không thể tiến lên MM hay CMO.

Dĩ nhiên, cơ hội luôn đi cùng thách thức ! Theo chia sẻ của DS Lê Phương Dung – người đã có gần 12 năm trong lĩnh vực marketing Dược này: “Nếu ai đã qua được 5 năm đầu tiên trong nghề thường sẽ rất đam mê và đạt được những thành quả xứng đáng với công sức và sự nỗ lực bền bỉ. Điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu nghề này cần những yêu cầu gì, và bạn có sẵn những tố chất, tiềm năng nào để quyết định kiên trì theo đuổi.”

Làm gì để trở thành marketer dược từ con số 0

Nếu đọc đến đây mà bạn vẫn có niềm tin mạnh mẽ để bước vào con đường này, thì đây là vài lời khuyên giúp bạn vượt qua những thách thức và trở thành marketer Dược. Đây không phải là con đường duy nhất, nhưng là kho thông tin mà các bạn có thể tham khảo và hoạch định được cho mình một lộ trình riêng.

Trang bị kiến thức chuyên môn Marketing

Nếu xuất phát điểm là Dược sĩ thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì hiện tại tỷ lệ Dược sĩ vẫn đang chiếm số đông áp đảo trong đội ngũ Marketer Dược.

Vì kiến thức marketing chỉ là một phần trong những yếu tố bắt buộc mà một marketer cần có, nhưng hoàn toàn có thể tự thân rèn luyện mà không nhất thiết phải học qua trường lớp.

Thậm chí, được đào tạo chuyên sâu về Dược lại là một lợi thế cực lớn của bạn khi đặt lên bàn cân với nhân sự ngoài ngành. Dĩ nhiên, thời gian để một dược sỹ trang bị kiến thức về marketing sẽ ít hơn thời gian mà một người làm marketing phải đi học về dược.

Vì vậy, nếu đang là Dược sĩ thì lời khuyên đầu tiên là bạn nên học các khóa Marketing căn bản và chuyên sâu ngắn hạn tại một số học viện, trung tâm đào tạo uy tín để có cái nhìn tổng thể về nghề, trước khi quyết định sẽ đi sâu vào kỹ năng cụ thể nào.

Sử dụng kiến thức và chuyên môn hiện tại để chuyển hướng nghề nghiệp - TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH

Bạn có thể tham khảo học ở Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG

Tốt nhất sẽ là các khoá học offline để bạn có thể tương tác với huấn luyện viên một cách trực tiếp và được thực hành trên những case study thực tế. Nhưng bù lại, chi phí khoá học thường tương đối cao và bạn phải thu xếp thời gian để học theo 1 lịch trình cố định, thường vào buổi tối hoặc cuối tuần.

Học offline bạn còn có cơ hội kết nối, giao lưu với các học viên khác trong lớp, đây sẽ là những network tốt để mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Các khoá học online thì học phí rẻ, chỉ vài trăm, thời gian học linh động, nhưng không được tương tác trực tiếp và giải đáp các thắc mắc nên bạn sẽ khó tiếp thu kiến thức hơn.

Bạn cũng nên tự trang bị thêm kiến thức bằng cách đọc hết cuốn sách về marketing cơ bản bằng tiếng Việt dành cho những người mới vào nghề Marketing.

  1. Nguyên Lý Tiếp Thị – Philip Kotler
  2. Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z – Philip Kotler
  3. 22 quy tắc bất biến trong marketing – Al Rises & Jack Trout
  4. Khác biệt hay là chết – Jack Trout, Steve Rivkin
  5. Định vị – Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng – Al Rises & Jack Trout
  6. Chiến lược đại dương xanh – W. Chan Kim
  7. Dốc hết trái tim – Howard Schultz, CEO Starbucks
  8. Kế hoạch Marketing trên một trang giấy – Allan Dib
  9. Inbound Marketing – Brian Halligan và Dharmesh Shah
  10. Quảng cáo không nói láo – Hồ Công Hoài Phương

Nếu ngại đọc sách thì bạn nên follow các fanpage, website có nhiều bài viết chất lượng về Marketing Dược, cũng như cập nhật những xu hướng mới

  1. Fanpage Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG
  2. Fanpage Tomorrow Marketers
  3. Blog Digital, content 
  4. Website truyền thông, thương hiệu

Rèn luyện các nhóm kỹ năng

1. Nhóm kỹ năng mềm

  • Thuyết trình tự tin
  • Kể chuyện thu hút
  • Hợp tác, teamwork
  • Chỉn chu, làm việc theo kế hoạch
  • Cởi mở, giao tiếp tốt

2. Nhóm kỹ năng theo bề rộng

  • Kỹ năng nghiên cứu, nắm bắt insight khách hàng
  • Thu thập phân tích, xử lý nhạy cảm với số liệu
  • Hiểu biết, thích ứng đa kênh
  • Yêu thích hoặc hiểu biết về công nghệ

3. Nhóm các kỹ năng theo chiều sâu

  • Kỹ năng sản xuất nội dung content
  • Kỹ năng quản trị website
  • Kỹ năng phát triển mạng xã hội, build cộng đồng
  • Kỹ năng tìm kiếm ý tưởng sáng tạo

Các bạn có thể tìm mua cuốn sách Marketing Dược ZERO to HERO để có thể đọc thêm những kiến thức hay để có thể giải quyết những thách thức này nhé!

Nguồn: Marketing Dược ZERO to HERO – DS Lê Phương Dung

Cùng chuyên mục