0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Marketing ngành Dược 2021: 5 xu hướng đang và sắp phát triển

Ảnh hồ sơ
Hiền Ng
06/10/2021

Đã gần hết năm 2021, cùng Học viện MPG nhìn lại nhanh để xem xét các xu hướng chính trong ngành dược phẩm và tác động của nó đến các hoạt động Marketing. Một điều có thể thấy rõ ràng là ngân sách dành cho kỹ thuật số trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe cuối cùng đã bắt kịp các ngành khác. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi rằng trong tương lai gần, một số xu hướng phát triển hơn sẽ xuất hiện và sẽ được sử dụng rộng rãi trong các chiến lược Digital Marketing và Advertising.

1. Automation Marketing ngành Dược

Automation Marketing là phương pháp ứng dụng phần mềm giúp tự động tạo ra khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng, đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm và dịch vụ của bạn. 

Bằng cách sử dụng chuỗi câu hỏi liên tục trong các cuộc trò chuyện tự động, Marketer có thể xác định nhu cầu của khách truy cập một cách chi tiết khi cần thiết. Điều này cho phép thông tin được tự động phân loại theo từng cá nhân và mỗi người có một quy trình xử lý khác nhau. Quy trình xử lý như này có thể tăng hiệu quả cho hàng loạt chiến lược Automation Marketing của Doanh nghiệp Dược. Ngoài ra, phương pháp này giúp tiết kiệm tối đa thời gian và tối ưu được ngân sách cho Doanh nghiệp.

nganh-duoc-pham-2021-5-xu-huong-marketing-dang-va-sap-phat-trien

Áp dụng Automation Marketing trong lĩnh vực Dược phẩm

2. Chiến lược Content Marketing ngành Dược nâng cao

Khi ngày càng có nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe được giới thiệu, thì tỉ lệ thuận với đó là vai trò của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng ngày càng tăng. Họ cần quan tâm hơn đến việc tìm kiếm và kiểm soát thông tin bệnh nhân.

Một phương pháp được yêu thích và áp dụng từ nhiều Marketer trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và HCP (Health Care Providers – nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe) đó là tạo một ứng dụng hoặc trang web mới với “trung tâm nội dung” (Content Center) tùy chỉnh và có thể chỉnh sửa sao cho phù hợp.

3. Chăm sóc khách hàng online

Bất cứ ai theo dõi sự phát triển của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe hiện đại trong vài năm qua đều biết rằng đã có khá nhiều dịch vụ chăm sóc được cung cấp từ xa. Điều này có thể thực hiện thông qua điện thoại, cổng thông tin điện tử hoặc một ứng dụng dành riêng của thương hiệu hay doanh nghiệp. Dù cho việc sử dụng các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe từ xa sẽ có nhiều điểm hạn chế. Chẳng hạn như việc theo dõi hành trình khách hàng có thể rất khó khăn, hay là không thể trực tiếp đánh giá được cảm xúc của khách hàng để tác động.

Vào thời điểm có quá nhiều thông tin sai lệch về sức khỏe và y học tràn lan trên mạng như hiện nay thì đây là cơ hội để các thương hiệu Dược phẩm đưa ra tiếng nói đáng tin cậy và có thẩm quyền hơn. Đa phần các thương hiệu Dược phẩm đều sẽ chủ động thực hiện nghiên cứu và khảo sát về tình trạng bệnh lý phổ biến đang gây ảnh hưởng đến nhiều người nhất, nên thông tin họ cung cấp cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.

2021-5-xu-huong-dang-va-sap-phat-trien

Chăm sóc khách hàng online trong lĩnh vực Dược phẩm năm 2021 đã trở lên phổ biến

4. Tìm kiếm Zero-Click và nỗ lực tạo ra các đoạn trích nổi bật

Hiện nay, Google vẫn đang ưu tiên các kết quả tìm kiếm cho ra một đoạn trích nổi bật. Thậm chí theo một số thống kê, hơn một nửa số lượt tìm kiếm đều kết thúc mà người dùng không cần phải nhấp vào bất kỳ trang web nào. Sự thay đổi này trong kết quả tìm kiếm của Google có ý nghĩa to lớn đối với các thương hiệu Dược phẩm ngày nay: lúc này, bắt buộc Doanh nghiệp Dược phải cạnh tranh để giành vị trí đầu tiên, trên trang đầu tiên, của kết quả tìm kiếm để thu hút nhiều sự chú ý hơn và tăng tỷ click chuột.

Đây có thể là một thách thức lớn đối với những người làm Marketing ngành Dược. Marketer Dược phải biết cách giới thiệu sản phẩm của công ty đến bệnh nhân và người tiêu dùng, đồng thời phải hiểu được các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm của khách hàng.

Để duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực này, các Marketers ngành Dược phẩm cần phải nỗ lực để giành được các đoạn trích nổi bật cho các từ khóa chính trong trang kết quả tìm kiếm, đồng thời tối ưu hóa các chiến dịch Google Ads có liên quan để gia tăng cơ hội giành được vị trí dẫn đầu.

Để duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực này, các nhà tiếp thị cần phải làm việc nỗ lực để giành được các đoạn trích được chọn của các từ khóa chính, trong trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời Marketer ngành Dược cũng cần chú ý tối ưu hóa các chiến dịch Google Ads có liên quan để tận dụng tối đa cơ hội, giúp tăng cơ hội giành được vị trí đầu tiên.

5. Digital Video

Tương tác trực tuyến với video kỹ thuật số (Digital Video) đang gia tăng nhanh chóng trong tất cả các ngành, đặc biệt là trong ngành chăm sóc sức khỏe. Lý do được cho là sau khi các khách hàng tương tác với các video trực tuyến liên quan đến sức khỏe, có nhiều khả năng họ sẽ thực hiện hành động luôn, thay vì chỉ xem. 

Thêm vào đó, khi xu hướng truyền thông phát trực tuyến (live streaming) ngày càng gia tăng, cùng với sự xuất hiện và phát triển của 5G, video sẽ chỉ phát triển theo hướng ngày càng phổ biến hơn. Chính vì vậy, đầu tư vào nội dung số sẽ là chìa khóa thành công của nhiều thương hiệu dược phẩm.

marketing-duoc

Digital Marketing là một xu hướng ngày càng phát triển

Tương lai, công nghệ số sẽ chỉ phát triển đi lên. Tỷ lệ này tương ứng với tỷ trọng chi tiêu của các thương hiệu dược. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của các công nghệ và phương pháp mới, ngành dược cuối cùng cũng có thể đạt tốc độ thích ứng cao hơn nhiều so với các ngành khác. 

Tất nhiên, không phải tất cả các xu hướng đều phù hợp với thương hiệu Dược phẩm, nhưng khi các giám đốc điều hành cảm thấy thoải mái hơn với các chiến dịch Marketing thời đại mới sẽ giúp Doanh nghiệp ngành Dược phát triển hơn. Đặc biệt nếu FDA – (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cập nhật về thực tế quảng cáo. Điều này sẽ cung cấp cho một định hướng chính xác hơn cho ngành Dược phẩm. Hy vọng rằng trong nhiều năm tiếp theo, ngành Dược sẽ phát triển với tốc độ ngang hàng so với những lĩnh vực khác.

Cùng chuyên mục