Từ ba năm trước, tôi đã mong viết cuốn sách chia sẻ trải nghiệm của chính mình, của thế hệ Marketer Dược 8x phải mày mò tự học, tự làm để bắt kịp làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường Dược phẩm OTC. Nhưng vì phải tập trung phát triển học viện, chạy theo các dự án của Pharmaco, mà tôi không đủ thời gian, nhiệt huyết, đủ tâm trí và nhất là chưa tìm được người đồng hành.
Dù biết viết sách không phải là thế mạnh của dân chuyên Toán, nhưng khi bắt đầu cùng nhà báo Thu Huong hồi đầu năm 2021, tôi cũng không nghĩ 250 trang sách này lại khiến chúng tôi mất nhiều thời gian, công sức đến thế, bằng đúng thời gian thai nghén 1 đứa con, đủ 9 tháng 10 ngày.
Tưởng chừng đơn giản, chỉ là kể lại những chuyện xảy ra trong cuộc đời, chiêm nghiệm lại những sự kiện đã qua, đúc rút bài học từ thành công, thất bại mà tôi đã gặp trên hành trình 16 năm, nhưng cho đến khi cầm trên tay cuốn sách này, tôi vẫn chưa thực sự hài lòng, bởi thật khó có thể kể khách quan, chân thật hết mọi việc và đâu đó vẫn còn nhiều chuyện tôi chưa thể viết ra.
Tôi đã lục dọn lại ngăn kéo ký ức, cho phép mình kiểm điểm bản thân, lưu nhớ lại những kỷ niệm của những năm tháng cũ trong một tâm trạng bồi hồi, tràn đầy lưu luyến, bởi các hình ảnh sự kiện từ quá khứ cứ thế dội về trong tâm trí, như chuyện vừa mới xảy hôm qua.
Tôi mong rằng khi đọc cuốn sách này, các độc giả sẽ nhìn thấu hành trình của một sinh viên Dược Hà Nội bé nhỏ đã tự bước đi, tự đứng dậy sau những vấp ngã để tự thân lập nghiệp và rồi từ đó viết nên câu chuyện đời mình, câu chuyện của 1 thế hệ Marketer Dược trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp hơn.
Chắc hẳn các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn thấy tựa sách khác biệt này, bởi tôi muốn đây sẽ là dấu ấn cho sự đổi mới của chính bản thân, như cách tôi đã dám vượt qua chính mình để đi đến cùng với cuốn sách này, nhất là phát hành đúng vào giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát khắp nơi. Nhưng tôi chỉ nghĩ rằng, càng khó khăn thì chúng ta cần lan tỏa những cảm xúc tích cực.
Lời tựa sách Marketing Dược: Zero to Hero
Tôi chọn tên cuốn sách là “Marketing Dược Zero to Hero” không phải để tự trào về mình, mà vì với tôi Hero không nhất thiết phải sở hữu siêu năng lực dời non lấp bể, phải chống lại những thế lực hắc ám để bảo vệ thế giới. Bất cứ ai cũng có cơ hội trở thành một Anh Hùng, và một Marketer Dược cũng vậy. Zero to Hero từ người bình thường tới một Anh Hùng, đơn giản chỉ là một hành trình tự chiến thắng bản thân, vượt qua mọi sóng gió, trở ngại để theo đuổi sứ mệnh nghề nghiệp cao cả.
Do thời gian đã qua lâu, trí nhớ giảm dần sau những lần sinh nở và cả góc nhìn chủ quan nên những gì tôi viết khó tránh khỏi nhưng điều thiếu sót. Có thể ở góc nhìn khác, ai đó sẽ có nhìn nhận đúng hơn, khách quan về những điều tôi kể. Vì thế, xin được lượng thứ cho những nhầm lẫn, sai sót của tôi trong cuốn sách này.
Những suy nghĩ và hành trình của tôi cũng khó có thể nói là đại diện cho tất cả CMO ngành Dược vì nhiều anh chị, bạn bè tôi đã từng thành công với vị trí này có tư duy, góc nhìn khác.
Lời cảm ơn cuốn sách Marketing Dược: Zero to Hero