Marketing Dược là một trong những ngành thu hút nhiều nguồn nhân lực nhất hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt. Và đối với một marketer Dược,vị trí Trợ lý nhãn hàng (ABM) là một bài kiểm tra thực tế cho biết bạn đang ở đâu trong lộ trình sự nghiệp. Vậy cụ thể ABM cần rèn giũa những gì để trở nên chuyên nghiệp, cùng MPG Academy tìm hiểu qua bài viết này nhé!
ABM được viết đầy đủ là Assistant Brand Manager hay còn được gọi là trợ lý giám đốc thương hiệu. ABM chính là người cận kề và hỗ trợ trực tiếp cho những Brand Manager (BM) trong việc lên kế hoạch và triển khai chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả để phát triển thương hiệu.
Công việc của ABM bao gồm:
>> Đọc thêm: Trợ lý nhãn hàng dược phẩm ABM là gì? Phạm vi công việc và mức lương thế nào?
Với mỗi công ty, với mỗi nhãn hàng thì công việc của vị trí ABM có rất nhiều điểm khác biệt. Bởi mỗi thương hiệu sẽ có mô hình kinh doanh, chiến lược sản phẩm, chiến lược giá khác nhau. Điểm chung của các ABM đó là không chỉ chịu trách nhiệm về hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của công ty trước công chúng. Họ phải làm sao cho nhiều người biết đến sản phẩm và chịu trách nhiệm KPI về doanh số hàng tháng.
Dược phẩm là một ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người dùng, do đó người làm marketing cần có kiến thức chuyên môn liên đến Dược và Marketing. Dù bạn xuất phát từ vị trí trong marketing Dược thì hành trang để đến với vị trí ABM đòi hỏi bạn phải tích lũy các kiến thức sau:
Nếu bạn học chuyên ngành Dược sẽ lợi thế hơn về mặt chuyên môn, sau đó bạn có thể học thêm kiến thức Marketing. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn không học Dược bạn không có cơ hội. Các bạn học các chuyên ngành marketing ở các trường đại học khác như Ngoại thương, Thương mại, Kinh tế quốc dân…, hay các ngành học về Hóa thực phẩm, Công nghệ sinh học bạn đều có cơ hội trở thành một ABM, BM xuất sắc. Quan trọng bạn hãy đặt những bước chân đầu tiên đúng chỗ, thật kiên trì và cố gắng nhé!
Là một người làm marketing, không thể không thông thạo các công cụ phân tích cơ bản và kỹ năng tin học văn phòng:
Tuy cơ bản nhưng lúc nào cũng cần thiết cho những công việc soạn thảo, thống kê, lên kế hoạch. Nên ngay từ khi đang còn là sinh viên, các bạn hãy trau dồi kỹ năng để chuẩn bị tốt ngay sau khi ra trường. Bạn có thể tham gia một số các khóa học Marketing Dược ngắn hạn hoặc trở thành thực tập sinh của các công ty Dược để tích lũy kiến thức.
>> Đọc thêm: Làm gì để trở thành Marketing Dược từ con số 0
Dược phẩm là một ngành đặc thù, vì vậy để trở thành một ABM chuyên nghiệp, bạn cần:
Đây là những yếu tố tiên quyết nhất để bạn làm được các ấn phẩm truyền thông hay một chiến dịch marketing cho nhãn hàng. Không chỉ vậy, điều này còn thể hiện trách nhiệm của bạn với khách hàng và với chính nghề bạn đang chọn.
Không chỉ có marketing Dược mà bất cứ marketing ngành nào thì cũng cần sự nhanh nhạy, có khả năng quan sát tốt, nói và viết tốt. Trong cuốn sách Marketing Dược: Zero to Hero, Ds.Lê Phương Dung đã chia sẻ những kỹ năng một marketer nhất định phải có:
Nếu muốn theo đuổi marketing Dược, ngoài những tố chất có sẵn, bạn đừng quên kích hoạt tất cả các kĩ năng kể trên. Và ở vị trí ABM, càng biết nhiều kỹ năng mềm thì khả năng xử lý công việc càng nhanh và càng chứng tỏ được năng lực của mình thì mới có nhiều cơ hội thăng tiến.
>> Đọc thêm: Học Marketing Dược cần chuẩn bị những gì? Bắt đầu từ đâu
Sự thay đổi liên tục của thị trường, thói quen, hành vi người tiêu dùng đòi hỏi một marketer phải nhạy bén và luôn cập nhật xu hướng. Thường xuyên cập nhật tin tức, học hỏi những điều mới, nhanh nhạy với các hot trend. Hãy linh hoạt và nắm bắt thông tin kịp thời, còn không marketing Dược sẽ đào thải bạn.
Hành trang để đến với vị trí ABM đòi hỏi bạn phải tích lũy nhiều kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên trên con đường ấy có rất nhiều lý do cản trở sự thăng tiến của bạn:
Vì vậy, nếu muốn trở thành một người trợ lý tốt và có thể phát triển xa hơn, bạn hãy luôn luôn chủ động, nhiệt tình, ham học hỏi và hạn chế tối đa những lý do cản trở phía trên.
Với độ “hot” của marketing Dược cộng với tình trạng cạnh tranh cao trên thị trường hiện nay, hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt để trở thành một ABM chuyên nghiệp. Nhưng nếu bạn vẫn còn mông lung giữa hàng ngàn lý do cản lối, thì hãy để MPG Academy giúp bạn hệ thống hóa kiến thức và từng bước nuôi dưỡng đam mê qua bộ khóa học Marketing Dược từ cơ bản đến chuyên sâu nhé!