0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Marketing Dược – Sinh viên cần làm gì để trở thành ABM chuyên nghiệp

Ảnh hồ sơ
Đỗ Thị Khánh Huyền
24/10/2022

Marketing Dược là một trong những ngành thu hút nhiều nguồn nhân lực nhất hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt. Và đối với một marketer Dược,vị trí Trợ lý nhãn hàng (ABM) là một bài kiểm tra thực tế cho biết bạn đang ở đâu trong lộ trình sự nghiệp. Vậy cụ thể ABM cần rèn giũa những gì để trở nên chuyên nghiệp, cùng MPG Academy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1.Đôi nét về vị trí ABM – Sinh viên đam mê Marketing Dược cần biết

ABM được viết đầy đủ là Assistant Brand Manager hay còn được gọi là trợ lý giám đốc thương hiệu. ABM chính là người cận kề và hỗ trợ trực tiếp cho những Brand Manager (BM) trong việc lên kế hoạch và triển khai chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả để phát triển thương hiệu.

Công việc của ABM bao gồm:

  • Triển khai công việc theo kế hoạch của BM đủ khối lượng, đảm bảo chất lượng và đúng deadline.
  • Báo cáo, đánh giá, phân tích, tổng hợp số liệu gửi cho BM theo từng đầu mục công việc

>> Đọc thêm: Trợ lý nhãn hàng dược phẩm ABM là gì? Phạm vi công việc và mức lương thế nào?

Với mỗi công ty, với mỗi nhãn hàng thì công việc của vị trí ABM có rất nhiều điểm khác biệt. Bởi mỗi thương hiệu sẽ có mô hình kinh doanh, chiến lược sản phẩm, chiến lược giá khác nhau. Điểm chung của các ABM đó là không chỉ chịu trách nhiệm về hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của công ty trước công chúng. Họ phải làm sao cho nhiều người biết đến sản phẩm và chịu trách nhiệm KPI về doanh số hàng tháng.

2. 5 tố chất của một ABM marketing Dược chuyên nghiệp

2.1. Kiến thức chuyên môn Dược và Marketing

ABM chuyên nghiệp phải nắm vững kiến thức chuyên môn Dược và Marketing

ABM chuyên nghiệp phải nắm vững kiến thức chuyên môn Dược và Marketing

Dược phẩm là một ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người dùng, do đó người làm marketing cần có kiến thức chuyên môn liên đến Dược và Marketing. Dù bạn xuất phát từ vị trí trong marketing Dược thì hành trang để đến với vị trí ABM đòi hỏi bạn phải tích lũy các kiến thức sau:

  • Hiểu tường tận về bệnh học liên quan đến nhãn hàng.
  • Hiểu về marketing cơ bản: chiến lược marketing mix 4P, 7P, chiến lược marketing tổng thể, kế hoạch truyền thông tích hợp đa kênh…

Nếu bạn học chuyên ngành Dược sẽ lợi thế hơn về mặt chuyên môn, sau đó bạn có thể học thêm kiến thức Marketing. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn không học Dược bạn không có cơ hội. Các bạn học các chuyên ngành marketing ở các trường đại học khác như Ngoại thương, Thương mại, Kinh tế quốc dân…, hay các ngành học về Hóa thực phẩm, Công nghệ sinh học bạn đều có cơ hội trở thành một ABM, BM xuất sắc. Quan trọng bạn hãy đặt những bước chân đầu tiên đúng chỗ, thật kiên trì và cố gắng nhé!

2.2. Thành thạo các công cụ Marketing và kỹ năng tin học văn phòng

Marketing phải thành thạo các công cụ Marketing và kỹ năng tin học văn phòng

Là một người làm marketing, không thể không thông thạo các công cụ phân tích cơ bản và kỹ năng tin học văn phòng:

  • Sử dụng các công cụ để phân tích đánh giá đối thủ trên từng kênh
  • Đọc và phân tích các chỉ số để làm báo cáo gửi BM
  • Kỹ năng tin học văn phòng như word, excel và powerpoint
  • Sử dụng Internet để tìm kiếm và tổng hợp thông tin

Tuy cơ bản nhưng lúc nào cũng cần thiết cho những công việc soạn thảo, thống kê, lên kế hoạch. Nên ngay từ khi đang còn là sinh viên, các bạn hãy trau dồi kỹ năng để chuẩn bị tốt ngay sau khi ra trường. Bạn có thể tham gia một số các khóa học Marketing Dược ngắn hạn hoặc trở thành thực tập sinh của các công ty Dược để tích lũy kiến thức.

>> Đọc thêm: Làm gì để trở thành Marketing Dược từ con số 0

2.3. Hiểu về sản phẩm, khách hàng và đối thủ

Hiểu về sản phẩm, khách hàng và đối thủ

Hiểu về sản phẩm, khách hàng và đối thủ

Dược phẩm là một ngành đặc thù, vì vậy để trở thành một ABM chuyên nghiệp, bạn cần:

  • Thấu hiểu về sản phẩm sâu sắc: thành phần, cơ chế, tính năng, lợi ích… của sản phẩm
  • Hiểu rõ về tệp khách hàng mục tiêu, biết họ ở đâu, cách nào để gặp họ; gặp rồi thì làm gì để thu hút họ, giữ chân họ để bạn có cơ hội kể câu chuyện của thương hiệu
  • Phân tích và hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh để biết được những lợi thế, điểm khác biệt sản phẩm của mình so với đối thủ

Đây là những yếu tố tiên quyết nhất để bạn làm được các ấn phẩm truyền thông hay một chiến dịch marketing cho nhãn hàng. Không chỉ vậy, điều này còn thể hiện trách nhiệm của bạn với khách hàng và với chính nghề bạn đang chọn.

2.4. Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là tố chất mà bất kì người làm marketing nào cũng phải có

Kỹ năng mềm là tố chất mà bất kì người làm marketing nào cũng phải có

Không chỉ có marketing Dược mà bất cứ marketing ngành nào thì cũng cần sự nhanh nhạy, có khả năng quan sát tốt, nói và viết tốt. Trong cuốn sách Marketing Dược: Zero to Hero, Ds.Lê Phương Dung đã chia sẻ những kỹ năng một marketer nhất định phải có:

  • Bạn phải là người thích viết lách, có trí tưởng tượng và có khiếu hài hước thì càng tốt
  • Tự tin (tự tin vào bản thân)
  • Thích học điều mới mẻ
  • Luôn chỉn chu từng chi tiết nhỏ và làm việc theo kế hoạch
  • Tính cách năng động, linh hoạt:
  • Thích sáng tạo, nhiều ý tưởng mới lạ
  • Có khả năng giao tiếp tốt
  • Kỹ năng giao tiếp và teamwork tốt
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Kỹ năng trình bày thuyết phục
  • Kỹ năng đàm phán
  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ,…

 

Nếu muốn theo đuổi marketing Dược, ngoài những tố chất có sẵn, bạn đừng quên kích hoạt tất cả các kĩ năng kể trên. Và ở vị trí ABM, càng biết nhiều kỹ năng mềm thì khả năng xử lý công việc càng nhanh và càng chứng tỏ được năng lực của mình thì mới có nhiều cơ hội thăng tiến.

>> Đọc thêm: Học Marketing Dược cần chuẩn bị những gì? Bắt đầu từ đâu

2.5. Nhạy bén và bắt kịp xu hướng

Sự thay đổi liên tục của thị trường, thói quen, hành vi người tiêu dùng đòi hỏi một marketer phải nhạy bén và luôn cập nhật xu hướng. Thường xuyên cập nhật tin tức, học hỏi những điều mới, nhanh nhạy với các hot trend. Hãy linh hoạt và nắm bắt thông tin kịp thời, còn không marketing Dược sẽ đào thải bạn.

3. 10 lý do cản trở thành công trên con đường theo đuổi marketing Dược của một ABM

Hành trang để đến với vị trí ABM đòi hỏi bạn phải tích lũy nhiều kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên trên con đường ấy có rất nhiều lý do cản trở sự thăng tiến của bạn:

  • Không hiểu những câu chuyện đằng sau số liệu: thị phần, các chỉ số theo dõi, đo lường…
  • Mơ hồ kiến thức chuyên môn về Dược và Marketing
  • Kém nhanh nhạy với thị trường
  • Chưa chủ động đóng góp ý kiến trong các dự án chiến lược
  • Không tận dụng tốt việc kết nối, điều phối người khác
  • Thiếu sự linh hoạt, bỏ lỡ nhiều phương án quan trọng
  • Quá chú tâm đến các chương trình nằm ngoài dự án
  • Chưa có tinh thần trách nhiệm, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân
  • Bằng lòng với kết quả tạm được thay vì nỗ lực hết sức
  • Kỹ năng giao tiếp với người quản lý kém

 

Vì vậy, nếu muốn trở thành một người trợ lý tốt và có thể phát triển xa hơn, bạn hãy luôn luôn chủ động, nhiệt tình, ham học hỏi và hạn chế tối đa những lý do cản trở phía trên.

Tạm kết

Với độ “hot” của marketing Dược cộng với tình trạng cạnh tranh cao trên thị trường hiện nay, hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt để trở thành một ABM chuyên nghiệp. Nhưng nếu bạn vẫn còn mông lung giữa hàng ngàn lý do cản lối, thì hãy để MPG Academy giúp bạn hệ thống hóa kiến thức và từng bước nuôi dưỡng đam mê qua bộ khóa học Marketing Dược từ cơ bản đến chuyên sâu nhé!

Cùng chuyên mục