0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Hành trình từ ‘Tân binh’ đến ‘Chuyên gia’ – Nấc thang phát triển sự nghiệp trong Marketing Dược

Ảnh hồ sơ
MPG Học viện
28/06/2024

Marketing Dược hiện đang mở ra những cơ hội vô cùng lớn về thu nhập và vị trí xã hội. Nhu cầu tuyển dụng Marketing Dược chưa từng cao như bây giờ. Nhưng ngược lại, nhân sự được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm và hiểu rõ về hành trình phát triển trong lĩnh vực này lại hiếm có.

Theo lời Dược sĩ Lê Phương Dung – tác giả của cuốn sách marketing dược ZERO TO HERO: Bằng trải nghiệm thực tế, sau 11 năm làm nghề, tôi muốn nhấn mạnh rằng “Marketing Dược đang mở ra cho các bạn cơ hội rất lớn cả về thu nhập, cũng như vị trí xã hội, vì nhu cầu tuyển dụng Marketing Dược chưa bao giờ cao như lúc này, trong khi nhân sự được đào tạo bài bản, kinh nghiệm, hiểu ngành lại vô cùng khan hiếm”. 

Nếu bạn là sinh viên ngành Dược, hãy chia sẻ những thông tin dưới đây đến bạn bè của mình để cùng nhau có  được định hướng đúng đắn cho công việc sau khi ra trường. Nếu bạn đã làm trong lĩnh vực Marketing Dược nhưng thu nhập chưa đạt như mong muốn, hãy gửi ngay link bài viết này cho sếp của bạn. Biết đâu bạn sẽ nhận được một điều bất ngờ vào sáng hôm sau!

Nấc-thang-phát-triển-sự-nghiệp-trong-ngành-Marketing-Dược

TRỢ LÝ NHÃN (ABM)

– Công việc: Theo dõi và báo cáo tiến độ, triển khai và giám sát các nhiệm vụ theo kế hoạch của Quản lý nhãn hàng. Công việc bao gồm quản lý fanpage, website, chuẩn bị tài liệu truyền thông (ảnh, bài viết, video clip, poster), giám sát các hoạt động POSM, Activation, hỗ trợ tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị khách hàng, và quản lý các giấy tờ, hợp đồng truyền thông. Sau 2-3 năm tích lũy kinh nghiệm, nếu có năng lực có thể phát triển lên làm Quản lý nhãn.

– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc yêu cầu trình độ chuyên môn cao và kỹ năng xử lý công việc tốt. Nhân sự cần tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành Dược.

– Thu nhập:Thu nhập phụ thuộc vào quy mô công ty, thường dao động từ 8-12 triệu đồng, cộng thêm thưởng theo doanh số từ 2-6 triệu đồng, tổng thu nhập khoảng 10-15 triệu đồng.

TRADE MARKETING

– Công việc: Tổ chức thực hiện, phân bổ, kiểm tra và giám sát các chương trình chăm sóc khách hàng (Nhà thuốc, đại lý) và trưng bày tại điểm bán (poster, standee…). Khảo sát thị trường, thu thập thông tin về sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, bao phủ, phân phối, khuyến mại, tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng và người tiêu dùng. Triển khai các hoạt động Activation tại các khu vực công cộng, phát tờ rơi và mẫu thử đến tay người tiêu dùng.

– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc không đòi hỏi quá cao về trình độ chuyên môn, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó và có hiểu biết về nhãn hàng. Nhân sự cần tốt nghiệp Đại học hoặc Cao đẳng, không nhất thiết phải có chuyên môn Dược.

– Thu nhập: Thu nhập phụ thuộc vào quy mô công ty, thường dao động từ 5-8 triệu đồng, cộng thêm thưởng theo doanh số từ 2-3 triệu đồng, tổng thu nhập khoảng 8 triệu đồng. Trade Marketing Manager có thu nhập cao hơn, khoảng 12-15 triệu đồng.

DIGITAL MARKETING

– Công việc: Lập kế hoạch SEO, SEM, Google Adwords để tối ưu hóa thứ hạng của website trên các trang tìm kiếm. Xây dựng nội dung và chạy quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo… Triển khai quảng cáo trên các kênh digital khác như Ads network, Display Ads, Email và Mobile Marketing.

– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc không yêu cầu trình độ chuyên môn cao về bệnh học và nhãn hàng, tuy nhiên nếu có kiến thức Dược là một lợi thế lớn. Nhân sự cần tốt nghiệp Đại học hoặc Cao đẳng, hiểu về các nền tảng Digital.

– Thu nhập: Thu nhập phụ thuộc vào quy mô công ty, thường dao động từ 5-8 triệu đồng, cộng thêm thưởng theo doanh số từ 3-5 triệu đồng, tổng thu nhập khoảng 8-12 triệu đồng. Trưởng phòng Digital có thu nhập cao hơn, khoảng 15-30 triệu đồng. Ngoài ra, những người làm Digital có thể nhận thêm công việc ngoài để tăng thu nhập, như chạy ads cho các nhà thuốc, phòng khám hay spa.

QUẢN LÝ NHÃN HÀNG VÀ GIÁM ĐỐC NHÃN HÀNG (BM)

– Công việc: Xây dựng và triển khai chiến lược Marketing, quản lý ngân sách của nhãn hàng phụ trách. Lập kế hoạch Marketing bao gồm kế hoạch sản phẩm, giá, kênh phân phối và truyền thông cho nhãn hàng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình truyền thông, Marketing. Xây dựng ý tưởng phát triển sản phẩm mới và tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị trường. Sau 5-7 năm kinh nghiệm, có thể phát triển lên vị trí Trưởng phòng và sau đó là Giám đốc Marketing.

– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc yêu cầu trình độ chuyên môn cao, am hiểu về thị trường Dược phẩm, kiến thức Marketing và xây dựng thương hiệu bài bản, hiểu biết về các nền tảng quảng cáo và sử dụng thành thạo các công cụ truyền thông. Nhân sự cần tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có 2-3 năm kinh nghiệm làm Marketing trong ngành Dược.

– Thu nhập:Thu nhập phụ thuộc vào quy mô công ty, thường dao động từ 12-20 triệu đồng, cộng thêm thưởng không giới hạn tùy theo doanh số nhãn hàng mình phụ trách, tổng thu nhập không thấp hơn 25 triệu đồng.

TRƯỞNG PHÒNG MARKETING (MM) VÀ GIÁM ĐỐC MARKETING (MD)

– Công việc: Phối hợp với Ban Giám đốc xây dựng chiến lược ngắn, trung và dài hạn của công ty. Xây dựng, quản lý và điều hành bộ phận Marketing. Cùng BM xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, lập kế hoạch Marketing truyền thông chi tiết cho từng nhãn hàng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình Marketing, và hiệu quả công việc của các bộ phận. Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự.

– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc đòi hỏi nhân sự phải có kiến thức sâu rộng về Marketing và ngành Dược, khả năng lập kế hoạch, đề ra mục tiêu, định hướng và xây dựng thương hiệu, quản trị nhân sự, chịu được áp lực cao trong công việc, năng động, sáng tạo, am hiểu về hệ thống kênh phân phối và luật quảng cáo ngành Dược. Nhân sự cần tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm Quản lý nhãn hàng.

– Thu nhập: Thu nhập phụ thuộc vào quy mô công ty, thường dao động từ 25-50 triệu đồng, cộng thêm thưởng không giới hạn tùy theo doanh số nhãn hàng mình phụ trách. Tổng thu nhập cho vị trí này thường không thấp hơn 35 triệu đồng nếu phòng Marketing có trên 10 người. Thu nhập sẽ tăng dần lên theo số lượng nhân sự quản lý.

Cùng chuyên mục