0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Gần 1/2 công ty dược – thiết bị y tế thiếu nhân sự chất lượng

Ảnh hồ sơ
Thúy Nga
10/06/2021

Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, vừa công bố báo cáo về “Đặc thù trong tuyển dụng và môi trường làm việc trong ngành Dược và Thiết bị Y tế”. Báo cáo được công bố dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát 601 ứng viên và 43 doanh nghiệp trong lĩnh vực dược và thiết bị y tế, thuộc cơ sở dữ liệu của Navigos Group.

Theo đó, khi được hỏi về tình hình tuyển dụng, có gần ½ người cho biết cho biết doanh nghiệp họ luôn trong tình trạng thiếu nhân sự chất lượng. Chia sẻ về các thách thức lớn nhất hiện nay khi tuyển dụng, lý lo lớn nhất chiếm đến 81% ý kiến của nhà tuyển dụng đó là “khan hiếm nguồn ứng viên đạt yêu cầu”. Lý do xếp hạng thứ 2 và thứ 3 chỉ chiếm khoảng ¼ ý kiến, lần lượt là “khó khăn trong việc kiểm tra năng lực của ứng viên” và “ứng viên có thể đồng thời làm việc tại nhiều công ty vào cùng một thời điểm”.

Khối thương mại, thị trường thiếu nhân sự nhiều nhất trong ngành dược

Các vị trí luôn có nhu cầu tuyển dụng nhiều tại công ty dược đều liên quan đến khối thương mại, thị trường. Theo đó, 51% nhà tuyển dụng cho biết họ luôn có nhu cầu tuyển dụng trình dược viên, vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều tiếp theo là quản lý kinh doanh khu vực, chiếm 30%, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (23%). Các vị trí khác như phát triển thị trường, dược sỹ,…xếp vị trí thứ 3, chiếm 23% ý kiến.

Trong việc tuyển dụng, đạo đức nghề nghiệp là tố chất ưu tiên hàng đầu, được sự đồng thuận ý kiến của nhóm ứng viên lẫn nhà tuyển dụng khi chia sẻ về các tiêu chí tuyển dụng. Theo đó, top 3 các tố chất được ứng viên và nhà tuyển dụng nhất quán khi tuyển dụng lần lượt là: đạo đức nghề nghiệp, phù hợp về văn hóa doanh nghiệp, nhóm kỹ năng giao tiếp (diễn giải, thuyết phục, phản biện, xử lý phản hồi).

Bên cạnh đó, nhóm ứng viên và nhà tuyển dụng tiếp tục đồng quan điểm khi cho biết thâm niên kinh nghiệm và chuyên môn nghiên cứu không quan trọng để đánh giá tố chất của nhân sự ngành dược. Theo đó, hai yếu tố “số năm kinh nghiệm làm việc trong ngành” và “kinh nghiệm trong mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm” đều nằm lần lượt ở các vị trí cuối bảng xếp hạng, theo ý kiến của nhóm ứng viên lẫn nhà tuyển dụng.

Đa số ứng viên đánh giá cao cách thức tuyển dụng của công ty nước ngoài về sự minh bạch, công bằng, rõ ràng

Khảo sát chỉ ra rằng, theo quan điểm của nhóm ứng viên, có đến 4/5 yếu tố liên quan đến cách thức tuyển dụng tại công ty nước ngoài được số đông các ứng viên đánh giá nổi trội hơn trong việc thể hiện được sự minh bạch, công bằng, rõ ràng,…trong cách thức và quy trình phỏng vấn.

Cụ thể, các yếu tố được ứng viên đánh giá nổi trội hơn trong cách thức tuyển dụng của công ty nước ngoài lần lượt là: quá trình tuyển dụng minh bạch và công bằng; thảo luận về lộ trình thăng tiến; quy trình tuyển dụng rõ ràng với các vòng nộp đơn, phỏng vấn; sử dụng những phương thức kiểm tra đánh giá năng lực.

Ðối với yếu tố còn lại là thông tin tuyển dụng rõ ràng và dễ tiếp cận thì được số đông ứng viên cho rằng cả công ty nội địa lẫn nước ngoài đều đang thực hiện tốt.

Khảo sát trên cho thấy, hiện nay tình hình thiếu nhân sự chất lượng đang diễn ra tại rất nhiều doanh nghiệp Dược và thiết bị y tế. Điều đó còn khẳng định rằng, có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.

Điều đáng buồn hơn cả, là mặc dù nhu cầu nhân sự luôn ở mức cao và rất cao, nhưng một bộ phận lớn sinh viên ngành Dược nói riêng và các ngành khác nói chung vẫn luôn kêu ca là khó kiếm việc làm. Vậy mấu chốt nằm ở đâu?

Vấn đề mấu chốt chính là chất lượng nhân sự. Cái doanh nghiệp thiếu, không phải là nhân sự, mà là nhân sự có chuyên môn. Hiện nay, nhân sự Dược nói chung và Marketing Dược chất lượng nói riêng luôn được săn đón bởi các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Tuy nhu cầu nhân sự lớn như vậy, nhưng sinh viên vẫn kêu than mãi không chen chân được vào ngành Dược.

Là đơn vị tiên phong đưa Marketing Dược vào khóa huấn luyện, thấu hiểu những khó khăn trở ngại của những người mới vào nghề và các công ty Dược, tiếp bước thành công của hơn 20 khóa học trước với hơn 1000 học viên, Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG ra mắt khóa các huấn luyện Marketing và Sales với mong muốn giúp các bạn mới dễ dàng gia nhập ngành Marketing Dược, nắm vững các nhiệm vụ của nhân sự Dược, biết làm và làm tốt các công việc được giao ngay sau khi kết thúc khóa học. Từ đó, mở ra cơ hội nghề nghiệp trong ngành Dược, đồng thời giảm bớt gánh nặng thiếu nhân sự chất lượng cao cho các Doanh nghiệp Dược.

Tham khảo các khóa học tại Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG: TẠI ĐÂY

Cùng chuyên mục