0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Ưu và nhược điểm các dạng content marketing Dược mà bạn cần phải biết

Ảnh hồ sơ
Phương Nhi
29/03/2022

Trong marketing dược, Khách hàng là Kho báu, thì Hành trình Khách hàng là tấm Bản đồ dẫn đường, và Content Marketing chính là bộ Chìa khoá để mở cửa từng chặng để đến được nơi cất giấu kho báu đó. Vậy có những dạng content marketing dược nào? Ưu nhược điểm của chúng là gì? Để rồi nếu biết cách tận dụng “sức mạnh” ngôn từ của Content Marketing thì thương hiệu chắc chắn sẽ “chinh phục” thành công trái tim của bất kỳ khách hàng “khó tính” nào. 

1. Video content – Một dạng content marketing dược hiệu quả

Video content là một dạng content marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thay vì truyền tải nội dung bằng câu chữ thì video content giúp người xem tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng hơn bằng hình ảnh và âm thanh sống động. Hơn nữa, nó cũng giúp tương tác tốt hơn do tiếp xúc đa giác quan với khách hàng. Đó là lý do mà video content ngày càng được ưa chuộng.

Tuy nhiên cũng như các dang khác, video content đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Nhược điểm của dạng video content là chi phí khá tốn kém, thời gian triển khai lâu, tốn nhiều công sức. Ngoài ra, nếu video quá dài cũng có thể khiến người xem bị nản. Vậy nên người làm nội dung cần cân nhắc để lựa chọn loại hình phù hợp.

2. Content PR trên báo chí

Trong ngành Dược, đã có giai đoạn PR content trên báo chí được xem là một trong những kênh truyền thông “vua”, ra đơn, chuyển đổi rất tốt. Nguyên nhân là có phân khúc khách hàng cụ thể, độ tín nhiệm và thuyết phục với độc giả cao.

Tuy nhiên, hiện tại thì báo giấy đã gần như không còn đất sống trong ngành Dược. Chỉ còn báo mạng vẫn còn phát huy được hiệu quả do có thể lưu lại làm tư liệu trên công cụ tìm kiếm của Google.

Một số ưu điểm khi sử dụng dạng content marketing dược này là độ tin cậy cao hơn, tiếp cận chính xác với số lượng đông đảo khách hàng mục tiêu. Hơn nữa chi phí cũng phải chăng hơn truyền hình, truyền thanh.

Tuy nhiên bên cạnh ưu điểm thì nó cũng có những nhược điểm như bị kiểm duyệt chặt chẽ về nội dung, khó đánh giá chất lượng bài viết. Hơn nữa, mức độ cạnh tranh coa khi đứng cạnh các quảng cáo của nhãn hàng khác, lượng độc giả cũng ngày càng giảm sút, đặc biệt là với những bài dài, nhiều chữ. 

3. Website content, mà quan trọng nhất là SEO content

Làm content cho website là một việc khá quan trọng trong ngành Dược. Nó bao gồm việc tối ưu hóa nội dung để website đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc, v.v). Đồng thời tận dụng được lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) về website mà không hề mất phí. Tuy nhiên, website phải cung cấp nội dung đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, có sức thuyết phục khách hàng. Để có thể chuyển đổi thành đơn hàng

Về ưu điểm thì website content giúp bạn tiết kiệm chi phí về lâu dài. Khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chuyển đổi cũng tốt hơn và hiệu quả kéo dài. Vậy nên, seo là một trong những hình thức giúp doanh nghiệp tạo được nền tảng marketing vững chắc. Từ đó trở thành công cụ thu hút khách hàng hiệu quả.

Tuy nhiên làm SEO cũng không đơn giản. Nó có khá nhiều nhược điểm mà bạn phải hiểu rõ để sẵn sàng đối mặt nếu hưởng thành quả phía sau. Bạn sẽ phải rất kiên trì, mất nhiều thời gian, công sức để thấy được hiệu quả. Chi phí đầu tư ban đầu cũng khá lớn nếu thuê agency. Hơn nữa, cũng rất khó duy trì và kiểm soát được thứ hạng trên trang tìm kiếm

4. Social content – Một dạng content marketing dược phổ biến

​Social Content gồm các bài viết tạo tương tác, thông qua like, comment. Và hiệu quả nhất là bằng các lượt share lan toả thông tin trên các kênh mạng xã hội. Bao gồm Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… để điều hướng người dùng theo mong muốn của mình. 

Làm Social Content sẽ khó hơn SEO do phải hiểu về tâm lý và insight của người xem, sử dụng thuần thục câu chữ. Nhiều khi còn phải nắm được các trends xã hội đang được nhiều người quan tâm. Để từ đó thu hút được sự yêu mến, tin cậy của độc giả.

Về ưu điểm, bạn sẽ tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn. Nhiều content trên fanpage tốt có thể giúp DN tiếp cận tới hàng chục nghìn, hàng triệu người. Mà đôi khi không cần phải tốt đồng chi phí nào. Nó cũng giúp tương tác trực tiếp với khách hàng mục tiêu tốt hơn và dễ dàng đo lường hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, nhược điểm của dạng content này là khó kiểm soát được cảm xúc tiêu cực và sự chỉ trích của người dùng. Có thể nói marketing trên mạng xã hội là một con dao 2 lưỡi. Mọi người sử dụng mạng xã hội để đăng những gì mà họ thích. Nhưng họ cũng dùng nó để chia sẻ những trải nghiệm tiêu cực bằng cách đánh giá trang. Hoặc cũng có thể sẽ để lại bình luận không hay. Những người khác khi ghé trang sẽ thấy được những bình luận tiêu cực này.

5. Radio content – Một dạng content marketing dược khác

Quảng cáo trên truyền thanh, radio khá phổ biến trong ngành Dược. Đặc biệt ở 1 số kênh quảng cáo hiệu quả tại các thành phố lớn như VOV giao thông vào giờ cao điểm ở HN, HCM. Hoặc các chương trình bản tin quà tặng âm nhạc dành cho lái xe đường dài. 

Tuy không còn hiệu quả như trước đây, nhưng hiện tại nhiều nhãn hàng lớn vẫn dành khoản ngân sách không nhỏ cho truyền thanh do đây vẫn là kênh uy tín chỉ sau truyền hình. Nhưng để làm hiệu quả kênh truyền thông này thì người làm content Dược cần phải hiểu rõ ưu nhược điểm. Để không lãng phí ngân sách cho kênh quảng cáo này

Ưu điểm thì chi phí quảng cáo thấp, thời gian triển khai nhanh, ít tốn công sức. Hơn nữa, nó cũng dễ chạm vào cảm xúc khách hàng hơn là content dạng bài viết hay hình ảnh thông thường nếu bạn có một giọng đọc truyền cảm hoặc một giọng hát hay. 

Tuy nhiên, người xem thường khó lưu hoặc tìm kiếm lại các mẫu content yêu thích. Khách hàng sẽ nghe chúng tạm thời, và sau đó nó biến mất. Nếu khách hàng không nghe hoặc nhớ được số điện thoại hay tên sản phẩm thì họ sẽ phải đợi để nghe quảng cáo phát lại vào thời điểm khác trong ngày. Thay vào đó, các thương hiệu thường kết hợp với các dạng video content hoặc social content khác.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một số ưu và nhược điểm các dạng content marketing dược. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về marketing dược tại đây, hoặc liên hệ hotline 0342.966.766 để được hỗ trợ. 

Cùng chuyên mục