0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Cách viết content hay: 20 cấu trúc & ví dụ cụ thể trong Marketing Dược

Ảnh hồ sơ
Đỗ Thị Khánh Huyền
15/11/2022

Để có một chiến dịch marketing thành công không thể thiếu những content tuyệt vời. Đây là vũ khí tối mật giúp nhãn hàng biến lượng khách truy cập thành khách hàng tiềm năng và hài lòng về sản phẩm. Trong bài viết này, MPG Academy sẽ chia sẻ 10 cấu trúc viết content hay và hiệu quả trong mọi chiến dịch, hy vọng có thể giúp bạn có những bài viết để đời trong sự nghiệp viết lách của mình.

Cách viết content hay – Như thế nào là content hay trong Marketing Dược?

Không ai có thể khẳng định với bạn 100% rằng đâu sẽ là chuẩn mực quyết định nội dung bài viết đó là rất hay. Tuy nhiên, nhìn chung một content được người đọc đánh giá cao, trước tiên sẽ bao gồm các đặc điểm sau:

  • Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc nhất. Content chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu trên Internet
  • Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu, bao quát rộng chủ đề
  • Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm
  • Great UX: Tối ưu trải nghiệm người dùng trên bất kỳ thiết bị nào
  • Có khả năng Viral: Có câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: Đối tượng đọc giả nào sẽ lan toả nội dung của bạn và tại sao?

Content hay ngành Dược là content có cảm xúc, chính xác, hữu ích và đúng với ý định tìm kiếm của người đọc. Hãy đơn giản nhất có thể và mọi câu từ đều nhắm đến việc cho khách hàng hiểu rằng họ đang đọc một content dành riêng cho họ. 

Để lấy được niềm tin của khách hàng, content ngành Dược phải hài hòa giữa cảm xúc và khoa học, làm sao để không khô khan, đầy uy tín nhưng vẫn có thể chạm vào cảm xúc khách hàng.

– Dược sĩ Lê Phương Dung – CEO Pharmaco Agency, MPG Academy-

Đặc biệt, học phải đi đôi với hành, hãy thực hành thường xuyên. Bạn sẽ không thể nào viết một content hay được nếu chỉ đọc mà không bắt tay vào làm.

Đọc thêm: 

Vị trí Content marketing dược làm gì? Mức lương bao nhiêu?

3 yếu tố để viết content dược phẩm “thôi miên” khách hàng

8 cấu trúc viết Content đỉnh cao, là Marketer nhất định phải nắm rõ

7 câu hỏi để nghiên cứu người tiêu dùng dành cho Content Marketer

20 cách viết content hay trong các chiến dịch marketing Dược

1.Cấu trúc AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

  • Attention – Sự chú ý
  • Interest – Duy trì sự quan tâm
  • Desire – Kích thích mong muốn của người đọc
  • Action – Biến mong muốn thành hành động mua hàng

AIDA là công thức phổ biến nhất với các bạn làm copywriter hoặc content writing. Đây là cách viết content hay có mặt trong cả sale online lẫn sale off. Trong online, cấu trúc này được ứng dụng nhiều trong các post quảng cáo. Còn trên website, nó là công thức không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.

Tuy nhiên nhiều bạn vẫn mắc lỗi tập trung quá vào Attention hoặc Action mà quên đi yếu tố Desire.

VD: “DMSpro là giải pháp quản lý bán hàng hữu ích nhất ngành Dược (Attention) với việc tổ chức đội ngũ bán hàng, hỗ trợ trình dược viên, quản lý tồn kho, hạn sử dụng, thu đổi vỏ hộp (Interest)…Hãy thử bản dùng thử ngay! (Action)” – Không hề có yếu tố Desire.

2.Cấu trúc 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Cấu trúc 4A được xây dựng dựa trên cấu trúc AIDA, với công thức viết bài như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một nội dung mà có quá nhiều góc nhìn khác nhau. Điều này khiến họ khó đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

4A là một cách viết content hay vì trong mô hình này thái độ của thương hiệu và đặc điểm nhận biết của thương hiệu được chú trọng nhiều hơn. Từ đó giúp thương hiệu tạo ra được màu sắc riêng, ấn tượng trong tâm trí khách hàng.

3.Cấu trúc 5A (Awareness – Appeal– Ask – Action – Advocate)

Trong thời đại Internet bùng nổ, Philip Kotler – “Cha đẻ” của marketing hiện đại đã cho ra đời cách viết content hay theo cấu trúc 5A. Đây là cấu trúc dành riêng cho Marketing thời đại số với 5 giai đoạn:

  • Awareness – Nhận biết
  • Appeal – Khả năng thu hút
  • Ask – Tìm hiểu
  • Action – Hành động
  • Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Được phát triển từ cấu trúc 4A nhưng điểm khác biệt lớn nhất của cấu trúc 5A là không các bước phải diễn ra theo đúng quy trình. Bạn có thể lược bỏ một vài bước hoặc linh hoạt các giai đoạn mà bài viết vẫn đảm bảo chất lượng.

4.Cấu trúc 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

Khác với các cấu trúc content khác, cấu trúc 4C tập trung vào các yếu tố mà một bài content cần phải có. Nếu bạn đang tìm kiếm cách viết content hay thì trước tiên phải đảm bảo bài viết của bạn đáp ứng được 4 yếu tố sau:

  • Clear – Rõ ràng

Viết rõ nghĩa là viết không chỉ để người đọc hiểu bạn mà còn làm sao để thông điệp của bạn đã truyền tải không bị hiểu lầm

– Triết gia người Mỹ Ralph Waldo Emerson-

Lời khuyên dành cho bạn: Đừng viết nội dung quá dài, hãy tổng hợp các ý chính và chia thành các phần nhỏ. Hãy sắp xếp chúng một cách hợp lý và thêm tiêu đề riêng cho mỗi phần nhé!

  •  Concise – Súc tích

Súc tích không hoàn toàn có nghĩa là ngắn gọn. Ngành Dược là một ngành đặc thù, các bài viết chuyên môn nếu viết dài sẽ gây cảm giác khó chịu cho người đọc, nếu viết quá ngắn gọn lại khiến khách hàng thiếu tin tưởng.
Vì vậy, cách viết content hay chính là viết bằng ít từ nhất có thể, không lan man, không dư thừa, không lặp lại khi không cần thiết.

  • Compelling – Hấp dẫn

Để người đọc dừng chân đọc bài viết của bạn thì nội dung phải có sự thú vị, hấp dẫn và sức thuyết phục. Hãy cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến mức người đọc không thể ngó lơ. Hoặc ít nhất content phải khiến họ nên đọc lướt qua để lượm nhặt một vài ý quan trọng.

  • Credible – Đáng tin cậy

Người tiêu dùng ngày càng thông tin, họ thường nghi ngờ những gì bạn nói vì họ cho rằng bạn chỉ đang cố tìm mọi cách bán được hàng. Đặc biệt đối với các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, họ càng xu hướng tin tưởng lời khuyên từ các chuyên gia y tế.
Do đó, bạn có thể vượt qua sự hoài nghi bằng cách xây dựng hình ảnh thương hiệu dựa trên hình ảnh của các Bác sĩ, Dược sĩ uy tín và những bài viết đầy tính xác thực trên các phương tiện truyền thông. Khách hàng có thể không tin tưởng vào quảng cáo, nhưng phần nào tin tưởng hơn vào các tin tức như trang web hay các nội dung trên tivi, radio, các báo chính thống.
Thêm một cách khác để tạo dựng uy tín là chủ động quảng bá rộng rãi testimonials của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp. Trước hết là tận dụng mọi cơ hội để khách hàng cung cấp cho bạn testimonials dưới dạng video tại các sự kiện, hội thảo. Sau đó, đăng tải chúng trên trang web và các trang landing page của mình nhằm thu hút sự chú ý cũng như tăng tính xác thực cho người đọc.

5.Cấu trúc 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

4P là một cách viết content hay mà các copywriter thường sử dụng để viết content cho những mẫu quảng cáo bán hàng trên facebook hiện nay. Cấu trúc 4P bao gồm:

  • Promise – Lời hứa

Đưa ra những lời cam kết về hiệu quả hoặc công dụng, lợi ích mà sản phẩm của bạn mang đến cho khách hàng
Picture – Hình ảnh
Vẽ ra một viễn cảnh tươi sáng của lời hứa của sản phẩm/ dịch vụ mà bạn muốn truyền tải để kích thích sự tò mò và gợi lên mong muốn từ người xem.

  • Prove – Cung cấp

Cung cấp những lời chứng thực cho lời cam kết của bạn, nhằm thuyết phục người đọc vì sao sản phẩm và lời hứa của bạn đáng tin cậy. Đây có thể bao gồm các testimonials của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm hoặc lời khuyên từ các chuyên gia…

  • Push – Thúc đẩy

Thúc đẩy người đọc đưa ra hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm….

6.Cấu trúc APP (Agree – Promise – Preview)

APP là một trong những cách viết content hay và dễ nhất mà bạn nên áp dụng. Cấu trúc này được Brian Dean – người Sáng lập Backlinko sử dụng trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Cách viết content marketing này rất đơn giản:

  • Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của khách hàng, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó.
  • Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ.
  • Preview (xem trước): Cho khách hàng biết nội dung trong bài của bạn nói đến điều gì

Khi bạn bí ý tưởng hãy vận dụng ngay cấu trúc trên. Chỉ cần điền vào chỗ trống, ngay lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời, hãy thử nhé!

7.Cấu trúc PAS (Problem – Agitate – Solve)

PAS là cách viết content hay khá cổ điển nhưng luôn phát huy được hiệu quả từ viết bài đơn giản cho đến PR sản phẩm trên báo chí. Đối với các blogger thì đây được coi là công thức thống trị truyền thông xã hội bởi vì tính ứng dụng rộng rãi của nó. Công thức PAS bao gồm:

  • Problem – Xác định vấn đề: Vấn đề được nhắc đến là điều mà khách hàng đang quan tâm.
  • Agitation – Khoét sâu vấn đề: Làm vấn đề trở nên nghiêm trọng. Bạn có thể sử dụng những từ ngữ “mạnh” làm cho vấn đề nghiêm trọng nhưng đừng khiến nó trở nên tiêu cực.
  • Solve – Giải quyết vấn đề: Lúc này, bạn cần đưa ra giải pháp khéo léo lồng ghép vào sản phẩm của mình. Bạn hãy cho khách hàng thấy rằng sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được vấn đề của họ.

Công thức PAS hoạt động bằng cách kích hoạt vấn đề của khách hàng – Đưa ra lý do – Vấn đề của khách hàng sẽ không thể giải quyết nếu không sử dụng sản phẩm của bạn. Trong hàng nghìn công thức content dùng để tối ưu Landing Page (Trang đích) công thức content PAS vẫn được ưa chuộng nhất.
Một biến thể của PAS đó là PADS, D là Discredit – làm mất uy tín của những giải pháp khác. Ví dụ như là “cách tập luyện này thì mang lại hiệu quả vừa nhanh vừa bền vững hơn những cách tập luyện khác”.
8.Cấu trúc FAB (Features – Advantages – Benefits)

FAB là cách viết content hay giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục. Cấu trúc này gồm 3 yếu tố chính yếu sau:

  • Features – Tính năng: Đầu tiên, bạn cần giới thiệu những tính năng cũng như lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Nó bao gồm các thông số, thành phần, những gì mà sản phẩm/dịch vụ bạn có thể làm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Advantages – Ưu điểm: Tiếp theo, bạn hãy làm rõ về sản phẩm và dịch vụ của bạn có gì khác biệt so với những sản phẩm và dịch vụ của những đối thủ khác trên thị trường. Điều đó giúp ích được gì cho khách hàng của bạn?
  • Benefits – Lợi ích: Cuối cùng, lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì? Tại sao nó lại dành cho họ.

Như bạn có thể thấy, trong cấu trúc Content này thì phần trọng tâm chính là Benefits. Bạn cần tập trung vào mặt lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ để “hạ gục” khách hàng. Vì theo tâm lý của người mua, khi lợi ích của họ được đề cao. Thì đây chính là yếu tố họ quan tâm hơn cả.

9.Cấu trúc BAB (Before – After – Bridge) + tạo dựng mô hình bắc cầu

BAB là cách viết content hay được dân Marketer sử dụng nhiều nhất và áp dụng cho hầu hết các ngành hàng. Nó thường được áp dụng đối với phần mở đầu, giới thiệu, emails hay newsletter…Cấu trúc BAB bao gồm:

  • Before: Trước – Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • After: Sau – Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
  • Bridge: Cầu nối – Cầu nối của Before- After ở đây chính là sản phẩm/ dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Mở đầu là mô tả một vấn đề ảnh hưởng ra sao tới cuộc sống của khách hàng. Tiếp đến là mô tả cuộc sống sẽ ra sao nếu như vấn đề được giải quyết. Và cuối cùng là làm thế nào để giải quyết vấn đề đó.

10.Cấu trúc ABB

ABB là cách viết content hay phù hợp với nội dung của emails, newsletter. Công thức sẽ bao gồm mô tả vấn đề, mô tả một thế giới mà vấn đề đó không tồn tại, sau đó giải thích làm thế nào để chạm tới thế giới đó:

  • After – Viễn cảnh: Làm marketer thì ai cũng muốn có những chiến dịch truyền thông để đời
  • Before – Thực trạng: Nhưng lúc bắt tay vào việc nghiên cứu insight khách hàng, tìm kiếm big idea thì lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Chưa kể sản xuất content, đảm bảo chất lượng content để truyền tải các thông điệp theo đúng định hướng, rồi phân bổ ngân sách trên từng kênh PR, Quảng cáo, Trade Marketing như thế nào cho hiệu quả…
  • Bridge: Kết nối: Chính vì vậy, khóa học PIMC – Lập kế hoạch truyền thông tiếp thị tích hợp ngành Dược chính là cách nhanh nhất để bạn đạt được mục tiêu. Những tư duy và kiến thức trong khóa học, tuy chưa thể biến bạn thành một marketer pro có thể triển khai thành công một chiến dịch ngay lập tức, nhưng có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều năm trải nghiệm.

Tạm kết

Việc sử dụng những công thức trên đây được xem là những nghệ thuật viết content đỉnh cao. Tuy nhiên, chúng không phải là điều tất cả. Khi sử dụng chúng, content của bạn có tỷ lệ hút khách cao. Nhưng để tăng tính hấp dẫn, yếu tố khéo léo sử dụng ngôn từ ở người sử dụng phải có.

Cùng chuyên mục