0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

7 bước xác định insight khách hàng cho các chiến lược kinh doanh

Ảnh hồ sơ
Phương Nhi
20/03/2022

Thời đại ngày nay, người tiêu dùng năm quyền lựa chọn mua hàng. Vậy làm thế nào để đảm bảo rằng họ bỏ qua tất cả các đối thủ cạnh tranh để chọn bạn? Điều này thực sự là một thử thách lớn của nhiều doanh nghiệp. Nó phụ thuộc rất nhiều vào việc xác định insight khách hàng trong chiến lược kinh doanh của bạn

Insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng hay còn gọi là customer Insight. Nó chính là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn và nhu cầu của họ. Đây thường là những mong muốn ẩn sâu bên trong. Và chúng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua của khách hàng. 

7 bước xác định insight khách hàng cho các chiến lược kinh doanh

Và đương nhiên, khách hàng sẽ không nói họ thực sự muốn gì. Những người làm Marketing phải dựa vào sự thấu hiểu của mình để tìm ra sự thật. Từ đó, đưa ra những giải pháp “xoa đúng chỗ đau, gãi đúng chỗ ngứa”. Bạn hoàn toàn có thể tạo nên sự khác biệt – làm khách hàng thoả mãn và tin dùng sản phẩm.

Vai trò insight khách hàng?

Đối với những người làm marketing thì cụm từ “insight khách hàng” đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Đây chính là yếu tố dẫn đến hành động mua hàng của họ. Do đó việc nghiên cứu insight khách hàng trở thành công việc quan trọng hàng đầu. Đặc biệt khi doanh nghiệp muốn bắt đầu bất kỳ chiến lược kinh doanh sản phẩm nào. 

7 bước xác định insight khách hàng cho các chiến lược kinh doanh

Một số vai trò của insight khách hàng có thể kể đến như:

– Giúp gia tăng doanh thu và thị phần: Việc nghiên cứu và xác định đúng insight khách hàng giúp hiểu rõ được đâu là trọng tâm của hoạt động. Từ đó đề ra các phương án tập trung nâng cao cách thuyết phục khách hàng. Việc này giúp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và hiệu quả đạt được rất xứng đáng.

Giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ: Insight là căn cứ quan trọng để đưa ra những định hướng phát triển lâu dài trong tương lai. Dựa vào các kết quả phân tích và nghiên cứu, bạn có thể khai thác thị trường hiện tại hiệu quả. Việc cung cấp các sản phẩm đặc biệt, hợp xu thế sẽ thu hút khách hàng và gia tăng sức cạnh tranh rất lớn.

Là cơ sở thay đổi chiến lược để thích nghi trong từng hoàn cảnh: Thị trường kinh doanh biến động mạnh trong từng giai đoạn, việc thích nghi và thay đổi là cách để tồn tại được lâu dài. Việc xác định đúng insight khách hàng, dự đoán đúng xu hướng sẽ là cơ sở đưa ra các chiến lược sản phẩm, chiến dịch quảng cáo phù hợp với khách hàng.

Cách xác định insight khách hàng?

Để nắm bắt xu thế đấy, người làm marketing cần phải nhạy bén mới có thể có cách tìm insight khách hàng một cách chính xác. Dưới đây là 7 bước tìm insight khách hàng bạn có thể thử. Từ đó mang lại cho khách hàng những trải nghiệm có giá trị.

Bước 1: Xác định chân dung khách hàng

Để có thể hiểu khách hàng mục tiêu cần nắm được những thông tin cơ bản của khách hàng. Những thông tin cơ bản như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân. Đồng thời cũng phải có những thông tin sâu hơn về hành vi, sở thích. Chúng sẽ là tiền đề để tìm ra insight khách hàng sau này.

Bước 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Nhu cầu khách hàng bắt nguồn từ những động lực sâu bên trong diễn biến tâm lý phức tạp. Chúng được điều khiển bởi lý trí hoặc cảm xúc của khách hàng.

Vì vậy, việc nêu danh sách nhóm nhu cầu của khách hàng sẽ giúp các marketer có thể tìm ra những insight khách hàng chính xác. Từ đó phục vụ cho quá trình nghiên cứu của các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm insight khách hàng

Đối thủ cạnh tranh cũng là một trong những nguồn thông tin quý giá mà doanh nghiệp có thể tận dụng. Hãy xem kỹ những chiến lược truyền thông, quảng cáo của đối thủ, phân tích. Và tìm xem họ đang hướng vào nhóm nhu cầu, yếu tố tâm lý nào của khách hàng mục tiêu. 

7 bước xác định insight khách hàng cho các chiến lược kinh doanh

Đó là những thông tin rất giá trị để doanh nghiệp bạn có thể tham khảo trong việc tìm insight chính xác của khách hàng. Đừng bao giờ bỏ qua nguồn này. Vì có thể họ đã đi trước nhưng cách tiếp cận sai. Hoặc thông điệp của họ chưa đủ mạnh mẽ…

Hơn tất thảy họ là đối thủ của bạn và điều đó có nghĩa là họ đang lấy khách hàng của bạn bằng cách nào đó?

Bước 4: Khảo sát thực tế 

Bởi vì insight là những gì ẩn giấu rất sâu dưới nhiều lớp vỏ bọc tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Thậm chí đôi khi họ cũng không ý thức được mong muốn thật sự của họ là gì. Vì vậy các chiến dịch marketing nghiên cứu và khảo sát thực tế sẽ là công cụ hữu ích cho các nhà làm marketing. Đặc biệt là để thu thập thông tin phục vụ cho việc xác định insight của khách hàng.

Việc tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp, nói chuyện và tương tác, bạn có thể hiểu được tâm lý, suy nghĩ thực sự của khách hàng là gì. Hoặc đơn giản là động lực nào thúc đẩy họ. Qua việc đặt những câu hỏi khôn ngoan, lắng nghe câu trả lời, quan sát thái độ, cử chỉ của họ. Từ đó tổng hợp những thông tin giá trị cho quá trình nghiên cứu.

Thậm chí bạn chỉ cần ngồi một chỗ và quan sát đối tượng mục tiêu ra vào. Bạn cũng có thể xem cách tương tác nói chuyện với nhân viên bán hàng như thế nào. Từ đó bạn cũng đã có thể thu thập được rất nhiều thông tin hữu ích để hiểu insight khách hàng là gì

Bước 5: Tổng hợp số liệu, thông tin

Từ  việc vẽ chân dung khách hàng, nghiên cứu nhu cầu, đối thủ cho đến khảo sát thực tế, các marketer cần có quy trình chính xác. Nhờ đó lưu lại các thông tin dữ liệu trên hệ thống, đảm bảo tính khách quan và chính xác. Đồng thời tổng hợp lại tất cả các số liệu đó.

Bước 6: Phân tích số liệu

Sau khi đã tổng hợp được số liệu từ các nguồn nghiên cứu, bộ phận marketing cần có những giải pháp. Để từ đó phân tích số liệu và tổng hợp theo từng nhóm. Quá trình phân tích số liệu càng kỹ bao nhiêu thì  kết quả càng chính xác bấy nhiêu.

Bước 7: Xác định insight khách hàng

Từ các kết quả thu được, marketer sẽ có cơ sở chính xác để đưa ra insight của khách hàng.

Nhưng một điều cần lưu ý là trước khi ứng dụng insight này vào bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, bạn cần kiểm chứng lại. Hãy xem những gì mình đã nghiên cứu và phán đoán có chính xác hay không. Đừng vội vàng để mang insight đến toàn bộ các chiến dịch marketing của công ty. Vì làm gì cũng sẽ có những rủi ro nhất định.

Cuộc chiến thực tế giữa các thương hiệu ngày nay chính là cuộc chiến xem ai là người tìm ra insight khách hàng trước. Đồng thời ai là người có những giải pháp toàn diện về truyền thông, quảng cáo và sản phẩm đáp ứng insight này. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về marketing dược tại đây. Chúc các bạn thành công!

Cùng chuyên mục