0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

7 Bước viết bài chuẩn SEO

Ảnh hồ sơ
MPG Học viện
29/07/2024

Làm Sao Để Biết Bài Viết Chuẩn SEO Và Có Cơ Hội Lên Top Cao?

Bạn đang tìm cách viết bài chuẩn SEO và mong muốn đẩy bài viết của mình lên top trên các công cụ tìm kiếm? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ quy trình viết bài chuẩn SEO với 7 bước quan trọng, đảm bảo cơ hội lên top cao trên kết quả tìm kiếm. Hãy cũng học viên tìm hiểu 7 bước ở bài viết dưới đây:

1. Hiểu Kỹ Về Khách Hàng Và Sản Phẩm

Hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng

Đầu tiên, bạn cần nắm rõ khách hàng của mình đang tìm kiếm thông tin gì, họ muốn giải quyết vấn đề gì thông qua thông tin đó. Ví dụ, nếu khách hàng đang tìm hiểu về biến chứng tiểu đường, bạn nên tập trung vào viết về các biến chứng của bệnh tiểu đường thay vì nói chung về chế độ dinh dưỡng hay tiểu đường là gì. Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp bạn cung cấp nội dung phù hợp và hữu ích nhất.

Hiểu hành vi mua hàng của khách hàng

Nghiên cứu kỹ hành vi mua hàng của khách hàng như cách thức và thời điểm họ ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng nội dung hấp dẫn và thuyết phục hơn.

Hiểu vấn đề của khách hàng và cách sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề đó

Đảm bảo nội dung của bạn trả lời được câu hỏi và khó khăn của khách hàng. Bạn nên biết rõ vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề đó.

Hiểu tính cách khách hàng tiềm năng

Tính cách của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến cách bạn viết bài. Họ thích ngôn ngữ trang trọng hay thân mật, ưu tiên nội dung ngắn gọn hay chi tiết? Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh phong cách viết phù hợp, tăng khả năng tương tác của bài viết.

Hiểu các nguồn tham khảo mà khách hàng tin cậy

Các nguồn uy tín như Dân Trí, VTV hoặc các ý kiến từ các bác sĩ nổi tiếng sẽ giúp tăng độ tin cậy cho bài viết của bạn. Việc trích dẫn từ những nguồn uy tín này giúp bài viết của bạn thêm phần tin cậy và chuyên nghiệp.

2. Xác Định Từ Khóa Chính Và Các Từ Khóa Phụ

Lựa chọn từ khóa chính

Một bài viết chuẩn SEO chỉ nên có một từ khóa chính duy nhất, phản ánh đúng nội dung và mục đích của bài viết. Công cụ hỗ trợ xác định từ khóa chính bao gồm Keyword Planner, Keyword Tool, Ahrefs,…

Xác định từ khóa phụ

Các từ khóa phụ giúp bổ trợ và hỗ trợ từ khóa chính, tăng cường khả năng xuất hiện của bài viết trong các tìm kiếm liên quan. Ví dụ, nếu từ khóa chính là “biến chứng tiểu đường”, các từ khóa phụ có thể là “biến chứng tiểu đường loại 2”, “biến chứng tiểu đường mắt”, “phòng ngừa biến chứng tiểu đường”,…

3. Tìm Kiếm Tư Liệu

Tìm kiếm và thu thập các tư liệu chính xác, đa dạng

Tư liệu nên đến từ 3 đến 5 nguồn thông tin uy tín và đáng tin cậy. Đọc cả những tài liệu tiếng Anh để cập nhật kiến thức mới, sử dụng ảnh, video minh họa giúp bài viết sống động hơn.

Các nguồn tham khảo

Bạn có thể tham khảo từ các trang báo uy tín, tạp chí chuyên ngành, các nghiên cứu khoa học, sách chuyên ngành, và các website nổi tiếng như PubMed, EMC, Drugs.com,…

Các nguồn tài liệu

4. Nghiên Cứu Và Xây Dựng Outline Chi Tiết

Xây dựng outline chi tiết giúp cho bài viết có cấu trúc rõ ràng và mạch lạc

  • Insight của bài viết: Xác định rõ ràng bài viết nhằm giải quyết vấn đề gì của khách hàng. Sau khi đọc bài viết, họ sẽ nhận được thông tin nào, giúp ích gì cho họ.
  • Tiêu đề dự kiến: Tiêu đề phải chứa từ khóa SEO chính và hấp dẫn người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên.
  • Các luận điểm chính – phụ: Các tiêu đề chính và tiêu đề phụ cần phản ánh đầy đủ nội dung chính của bài viết. Mỗi luận điểm nên được hỗ trợ bởi các ý chính và thông tin chi tiết.
  • Thông tin chuyên môn cần hỗ trợ: Nếu nội dung yêu cầu ý kiến chuyên môn, hãy xác định rõ những thông tin này và tìm kiếm những nguồn đáng tin cậy.

5. Viết Nội Dung Và Trình Bày Hoàn Thiện

Tiêu đề

Tiêu đề trên 65 ký tự và chứa từ khóa SEO chính. Tiêu đề hấp dẫn, rõ ràng và đánh trúng nhu cầu của người đọc.

Meta description

Thẻ meta description dài khoảng 150 ký tự, chứa từ khóa SEO chính và kèm một lời kêu gọi hành động (CTA). Điều này giúp tăng cường khả năng CTR (Click Through Rate).

Bài viết dài từ 1200 – 1800 từ

Nội dung bài viết cần chi tiết, mang lại nhiều thông tin giá trị cho người đọc. Mật độ từ khóa duy trì trong khoảng 2%-5%, đảm bảo tự nhiên và không nhồi nhét từ khóa.

Chất lượng nội dung

Nội dung phải chất lượng, rõ ràng, không dài dòng và thỏa mãn yêu cầu tìm kiếm của người đọc. Nội dung sáng tạo, độc đáo và không sao chép từ nguồn khác.

Hình ảnh chuẩn SEO

Tên ảnh nên chứa từ khóa và kích thước ảnh phù hợp. Nội dung hình ảnh cần gắn bó và hỗ trợ cho nội dung bài viết.

6. Đăng Bài Lên Website Và Tối Ưu SEO

Đăng bài

Đảm bảo rằng bài viết được đăng đúng chuyên mục và thời gian phù hợp.

Tối ưu SEO On-page

Kiểm tra các yếu tố như URL, thẻ H1, H2, H3, liên kết nội bộ và liên kết ngoài, hình ảnh, và cài đặt các plugin hỗ trợ SEO nếu dùng nền tảng như WordPress.

7. Liên Tục Tối Ưu Và Phân Phối Content Đến Người Dùng

Tối ưu và phân phối nội dung là quá trình liên tục

  • Cập nhật nội dung: Liên tục cập nhật và làm mới thông tin để giữ cho bài viết luôn mới mẻ và hữu ích.
  • Quảng bá bài viết: Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, newsletter, và các kênh phân phối khác để đưa nội dung đến người đọc mục tiêu.
  • Theo dõi và phân tích: Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để theo dõi hiệu suất bài viết, từ đó điều chỉnh và cải thiện các yếu tố nếu cần.

Kết Luận

Viết bài chuẩn SEO và giữ vị trí cao trong kết quả tìm kiếm không phải là việc dễ dàng, nhưng nếu tuân thủ 7 bước trên đây, bạn sẽ có một khởi đầu tốt và cơ hội thành công cao hơn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn viết và tối ưu bài viết hiệu quả, mang lại lượng truy cập chất lượng và nâng cao thứ hạng website của bạn.

Các bạn có thể học được nhiều hơn tại Khoá học Content marketing Dược – Viết đúng, trúng insight, nâng trình cũng AI

Cùng chuyên mục