0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

5 công cụ điển hình trong Truyền thông tích hợp đa kênh

Ảnh hồ sơ
Vân Anh
26/08/2021

1. Integrated marketing communication (IMC) là gì?

Integrated marketing communication viết tắt là IMC hay còn được gọi là truyền thông tích hợp. IMC là sự kết hợp những hoạt động truyền thông được liên kết chặt chẽ với nhau, nhằm đưa ra các thông điệp một cách rõ ràng, nhất quán, thuyết phục về một đơn vị tổ chức, sản phẩm, dịch vụ nào đó đến khách hàng.

IMC-la-gi

Integrated marketing communication là gì?

Integrated marketing communication gồm các phương tiện thực hiện chức năng truyền thông của Promotion (xúc tiến tổng hợp), một thành phần quan trọng trong mô hình Marketing 4P, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Chuyên gia marketing Philip Kotler đã viết trong cuốn Marketing Management (2014) như sau: “Marketing hiện đại không những phải tìm cách phát triển một sản phẩm tốt hơn, giá cả hấp dẫn hơn, mà còn phải truyền thông hiệu quả nhất đến khách hàng mục tiêu. Công ty phải biết cách tích hợp các công cụ truyền thông lại để giới thiệu với khách hàng hiện tại và tiềm năng, bởi vì việc truyền thông riêng rẽ lâu nay chưa chắc dẫn đến thành công.”

Sự nhận biết của khách hàng về một nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ là tổng hợp tất cả các thông điệp mà họ tiếp nhận được thông qua quảng cáo, bao bì, giá cả, khuyến mãi, thông điệp, hình thức bày bán và địa điểm bán…). Integrated marketing communication thực hiện để đạt được nhận thức người dùng về sự chuyên biệt, ấn tượng của sản phẩm, dịch vụ, công ty trên thị trường.

2. Vai trò của integrated marketing communication (IMC Plan)

Các phương tiện cơ bản được dùng để đạt mục tiêu truyền thông của công ty, doanh nghiệp được gọi là phối thức chiêu thị/ truyền thông (promotional – mix), đó là quảng cáo, khuyến mãi, marketing trực tiếp, PR và bán hàng cá nhân. Mỗi thành phần trong đó đều có vai trò không giống nhau và chúng cũng được thực hiện với các hình thức khác nhau, mỗi thành phần có ưu và nhược điểm nhất định.

IMC-plan

Vai trò của integrated marketing communication

Một chiến dịch truyền thông tích hợp (IMC Plan) thành công đòi hỏi các cơ quan, phòng ban thành phần phải phối hợp nhịp nhàng, hiểu rõ vai trò của mình trong chiến dịch. Hành động theo đúng plan đã đề ra một cách nghiêm túc.

Vai trò của Integrated marketing communication (IMC) thể hiện giống như sau:

  • Là phương thức truyền thông, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
  • Phối hợp với các phương thức marketing khác nhau để tạo nên chiến dịch chính xác, có mục đích rõ ràng.
  • Là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh: Giúp tăng giá trị sản phẩm, tạo nên nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, thái độ tốt của công chúng với nhãn hiệu.

3. Công cụ của truyền thông marketing tích hợp (IMC Plan)

5 công cụ thiết yếu của IMC Plan

5 công cụ điển hình của IMC Plan

5 công cụ điển hình của IMC Plan

Trong thị trường mục tiêu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thích hợp, với giá cả cạnh tranh, phân phối rộng rãi thuận lợi, các công ty, doanh nghiệp cần lập phối thức promotion thích hợp (Promotion – mix).

Chiến lược Promotion – mix là sự kết hợp chặt chẽ cùng lúc nhiều yếu tố như: PR, quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng cá nhân, bán hàng qua điện thoại (International trade exhibition), phái đoàn thương mại (Trade mission), hội chợ thương mại quốc tế (International trade fair), triển lãm thương mại quốc tế (International trade exhibition). Tùy vào điều kiện và môi trường kinh doanh mà sử dụng các yếu tố trên phối hợp với nhau cho hợp lý.

4. 5 công cụ điển hình trong Truyền thông marketing tổng hợp (IMC)

4.1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo là phương thức sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền đạt thông tin về chất lượng, ưu điểm của sản phẩm đến với khách hàng. Để triển khai được việc này, các doanh nghiệp, công ty phải chi ra một khoản chi phí nhất định.

quảng cáo

Quảng cáo (Advertising) 

Do quảng cáo có nhiều hình thức và cách sử dụng khác nhau nên khó tạo ra những khác biệt  so với các yếu tố trong tổ hợp xúc tiến.

4.2. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là sử dụng các bảng biển , điện thoại, thư điện tử và những công cụ tiếp xúc khác (không phải con người) để truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.

Đa phần các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo, bán hàng cá nhân và khuyến mãi. Họ sử dụng quảng cáo, PR để tạo nhận thức, quan tâm và sự yêu thích, khuyến mãi để kích thích tiêu dùng, bán hàng cá nhân là để tiếp cận khách hàng. Marketing trực tiếp là cách để bán hàng trực tiếp không qua trung gian.

4.3. Khuyến mãi (Sales promotion)

Khuyến mãi là hoạt động nhằm cung cấp giá trị cộng thêm cho lực lượng bán hàng, nhà phân phối và người tiêu dùng nhằm gia tăng doanh số ngay lập tức.

khuyen-mai

Khuyến mãi (Sales promotion)

4.4. Quan hệ công chúng (Public Relation)

Quan hệ công chúng là phương thức quản lý đánh giá thái độ của công chúng, liên kết với các tổ chức xã hội, triển khai các chương trình để đạt được sự hiểu biết, nhận thức về sản phẩm, dịch vụ của công chúng.

PR có mục đích là thiết lập và duy trì ấn tượng tích cực của nhóm công chúng về doanh nghiệp. Thường sử dụng các hình thức như họp báo, sự kiện, báo chí, tham gia các hoạt động hổ trợ cộng đồng: Đóng góp quỹ xã hội, trợ cấp, tài trợ… để tăng cường hình ảnh công ty.

4.5. Bán hàng cá nhân (personal selling)

Bán hàng cá nhân là sự giao tiếp trực tiếp của nhân viên bán hàng với khách hàng tiềm năng để trình bày, giới thiệu, giải đáp thắc mắc và bán sản phẩm.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn Marketers hiểu hơn về 5 công cụ điển hình trong truyền thông tích hợp đa kênh (IMC Plan). Hãy tham gia khóa học “LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG TÍCH HỢP IMC Plan NGÀNH DƯỢC” để hiểu rõ hơn nhé!

banner-IMC

Tham khảo thông tin khóa học tại đây

Cùng chuyên mục